Nguy cơ mặt hóa 'ác quỷ' vì lạm dụng mỹ phẩm trôi nổi

author 06:20 16/01/2017

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia Da liễu, việc lạm dụng mỹ phẩm làm đẹp kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, thậm chí mặt còn biến dạng.

Như Chất lượng Việt Nam đã phản ánh, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhan nhản các loại mỹ phẩm, thật giả lẫn lộn, có những loại được các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ pha chế thủ công, không đúng liều lượng và sử dụng các chất hóa học không qua các bước kiểm nghiệm quy trình khoa học. Cũng có những loại mỹ phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, thông số sản phẩm không theo quy định.

Thế nhưng, những sản phẩm như vậy lại đang được các bạn gái, giới trẻ và chị em phụ nữ đón nhận nhiệt tình mà không biết rằng mình đang rước bệnh vào người vì những phản ứng ngược lại.

Nhan nhản các loại mỹ phẩm giá rẻ tại chợ đêm Đồng Xuân. Ảnh: Hồng Lĩnh

 Nhan nhản các loại mỹ phẩm giá rẻ tại chợ đêm Đồng Xuân. Ảnh: Hồng Lĩnh 

Để cho độc giả nhìn nhận rõ hơn về tác hại khôn lường khi lạm dụng mỹ phẩm, Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ThS. BS Phan Thị Hoa, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam cho biết, hiện nay những người phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ đang quá lạm dụng mỹ phẩm và sử dụng mỹ phẩm không đúng cách.

Ngoài ra, theo bác sỹ Hoa, dù ở bất kỳ lứa tuổi nào từ bạn gái tuổi mới lớn, hay những người phụ nữ đã có gia đình, mang thai, nuôi con nhỏ… khi sử dụng mỹ phẩm đều có những tác hại nhất định và nhiều mức độ nguy hiểm khác nhau.

Theo bác sỹ Hoa, đối với các bạn gái độ tuổi mới lớn, giai đoạn này có rất nhiều thay đổi trong tiết tố của cơ thể (tuổi dậy thì). Trên khuôn mặt sẽ xuất hiện nhiều nốt mụn. Và để che đi khuyết điểm này các bạn gái thường dùng mỹ phẩm để chấm lên nốt mụn đó để làm mờ đi tạm thời, mà không hề hay biết rằng bôi kem, dặm phấn lên trên nốt mụn chỉ khiến nguy cơ nhiễm trùng, sưng tấy tăng cao.

Nếu sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không được kiểm định độ an toàn sẽ càng nguy hại hơn. Bên cạnh đó, lớp nền sẽ khiến các lỗ chân lông khít lại, dầu tiết ra bị ứ đọng, làm tình trạng mụn ngày càng tồi tệ thêm.

Hủy hoại da vì ham rẻ, dùng mỹ phẩm kém chất lượng(VietQ.vn) - Mỹ phẩm kém chất lượng cũng như không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường đánh vào tâm lý ham rẻ, nhẹ dạ cả tin của người tiêu dùng. Không ít người đã phải chịu những hậu quả đáng tiếc khi sử dụng những sản phẩm này.

Bác sĩ Hoa lấy ví dụ, kem trộn là loại mỹ phẩm đang hót nhất trên thị trường hiện nay, người dùng cần phải biết các chất được trộn bên trong là những chất gì, tuy nhiên mỗi chất nó ảnh hưởng đến da khác nhau, nhưng hầu hết người mua không mấy ai quan tâm đến vấn đề thành phần có trong kem trộn, mà chỉ quan tâm đến “trắng nhanh hay không”.

Nắm bắt được tâm lý trên nên những cơ sở pha chế thường trộn các loại chất không hề tốt cho da, như các chất tẩy da, bào mòn da…Nhất là trong thành phần của các loại kem trộn hầu hết đều có Corticoid, trong quá trình sử dụng mỹ phẩm chứa Corticoid, khi vào cơ thể, Corticoid đều được hấp thu vào máu. Trong máu, 90% Corticoid gắn với protein huyết tương và gây tác dụng dược lý tại các cơ quan. Khi đưa vào cơ thể Corticoid sẽ tác động lên các tuyến như dưới đồi, tuyến yên, tuyến vỏ thượng thận và ảnh hưởng đến sự chuyển hóa chất đường, chất đạm, chất béo, đến sự cân bằng nước và muối khoáng, hệ tim mạch, thần kinh, cơ xương, cùng nhiều cơ quan khác nhau.

Đặc biệt, trong mỹ phẩm, có hầu khắp các sản phẩm là Vitamin A, chất này rất quan trọng trong làm đẹp, nó làm trẻ hóa da, giúp da mịn màng, tươi sáng, tuy nhiên, các chuyên gia đặc biệt khuyến cáo đối với những phụ nữ có thai nên hạn chế sự dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bởi thông thường khi mua sản phẩm ít ai để ý kỹ lưỡng về thành phần có trong sản phẩm, và đối với những loại kem trộn, kem không có tem mác, thông số, thành phần được in ấn trên bao bì thì không thể chắc chắn là có pha lẫn Vitamin A hoặc lạm dụng Vitamin A vào hay không. Những chất này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi và dẫn tới hiện tượng quái thai.

Tác hại của mỹ phẩm trắng da cấp tốc.Ảnh: Internet

Tác hại của mỹ phẩm trắng da cấp tốc.Ảnh: Internet 

Bác sỹ Hoa chia sẻ, nhiều trẻ em còn nhỏ nhưng cũng bị các bệnh về da liên quan đến mỹ phẩm, quá trình mẹ dùng, hay các bé bị tác động trực tiếp do mẹ trang điểm cho con. Đối với trẻ nhỏ, kết cấu da chưa hoàn thiện, đề kháng cơ thể chưa cao, rất dễ bị tác động, các bệnh thường là mẩn đỏ da, nổi mụn, viêm da tiếp xúc... nên các mẹ đặc biệt không nên cho trẻ tiếp xúc với mỹ phẩm, tránh những hậu quả bệnh lý cho trẻ.

Do đó, theo chuyên gia Hoa khuyến cáo, đối với những người có những dấu hiệu bất thường về da và sức khỏe do quá trình sử dụng mỹ phẩm, cần đến các cơ sở y tế, chuyên khoa về da liễu để thăm khám và chữa trị kịp thời. Có những loại bệnh có thể tiềm ẩn, tích tụ lâu dài không thể nhìn nhận thấy được, nhưng có những loại  phản ứng, tác dụng phụ có thể nhìn thấy trước mắt.

Hồng Lĩnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang