Có thể mất mạng khi tiêm vitamin C làm trắng da

author 15:54 23/03/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay để cải thiện làn da trắng sứ như Ngọc Trinh nhiều chị em tìm đến các trung tâm thẩm mỹ để tiêm vitamin C làm trắng da. Tuy nhiên theo các bác sĩ, cách làm đẹp này vô cùng nguy hiểm.

Theo khảo sát của báo Giao thông, hầu hết các trung tâm thẩm mỹ, spa đều quảng cáo chiêu thức tiêm huyết thanh Vitamin C với tác dụng: “Làm trắng da nhanh chóng, mờ nám và những vùng sạm màu trên da, khiến làn da đang bình thường bỗng tràn đầy sức sống, trẻ trung hơn, căng bóng hơn, hết sần sùi, thô ráp...”. Giá tiêm vitamin C trung bình khoảng 1 triệu đồng/lần tiêm, tại các spa cao cấp, giá mỗi mũi tiêm có thể lên tới 2,5 triệu đồng/mũi, tùy từng loại thuốc.

Có thể gây tử vong

Chia sẻ với báo Giao Thông về phương cách làm đẹp bằng tiêm vitamin C, BS. Nguyễn Tiến Dũng, BV Bạch Mai cho rằng, đây là cách làm vô cùng nguy hiểm. Cũng theo chia sẻ của ông Dũng, cách đây không lâu, một đồng nghiệp của ông cũng tử vong vì tiêm vitamin C. Sau khi tiêm, bệnh nhân bị phản ứng toàn thân, do cơ thể không dung nạp thuốc gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Tiêm vitamin C làm trắng da là cách làm đẹp có thể gây tử vong.  

Nguy cơ sốc phản vệ

Còn theo BS. Lê Hữu Doanh, BV Da liễu T.Ư, cho rằng, việc sử dụng huyết thanh vitamin C trong làm đẹp là có nhưng chủ yếu sử dụng dưới dạng bôi, lăn kim và thường không chỉ định trong việc tiêm tĩnh mạch. Tuy nhiên, tác dụng của vitamin C với công năng làm trắng da không được thể hiện một cách rõ nét. Hiện vẫn chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào kiểm chứng việc tiêm vitamin C kết hợp với các chất khác như collagen, hay Glutathione giúp trắng da… Tại Bệnh viện Da liễu T.Ư cũng đã tiếp nhận không ít trường hợp biến chứng sau khi tiêm truyền vitamin C với mục đích làm trắng da này. Nhẹ thì dị ứng, sẩn mẩn ngứa…, nặng thì sốc phản vệ.

Chị em không nên kỳ vọng vì chỉ mang tính tạm thời

Liên quan tới việc làm đẹp này, báo Sức Khỏe & Đời Sống cũng dẫn thông tin từ các bác sĩ cho biết, màu sắc da do yếu tố di truyền quyết định, nên những biện pháp như bôi thuốc, tắm trắng, hay thậm chí tiêm thuốc vitamin C nếu có tác dụng chỉ mang tính tạm thời, chỉ làm thay đổi bên ngoài da, còn các yếu tố gốc rễ quyết định màu da vẫn còn ở đó. Vì thế, chị em không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc làm trắng da siêu tốc.

Nguy cơ ung thư khi uống nước hoa quả ngâm trong hộp nhựa, bình inox(VietQ.vn) - Mùa hè đến nhiều người vẫn dùng đồ nhựa, bình giữ nhiệt Inox đựng nước hoa quả hay ngâm nước hoa quả để lâu ngày nhưng lại không biết rằng các loại đồ dùng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tới sức khỏe.

Các bác sĩ lưu ý, để an toàn cho làn da và sức khỏe, bất kỳ sản phẩm nào cũng cần có nguồn gốc rõ ràng - sản phẩm ghi rõ bằng tiếng Việt tên nhà sản xuất, địa chỉ, nhà nhập khẩu phân phối tại Việt Nam, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Nếu là thuốc phải có số đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp phép, nên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Không dùng các mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bởi nếu gặp sự cố thì việc xử lý khó hơn và để lại tác dụng phụ lâu dài hơn. Chị em cần ngừng dùng nếu sản phẩm thay đổi trạng thái, mùi, màu sắc... dù chưa hết hạn. Đặc bết nếu thấy có phản ứng bất thường khi sử dụng mỹ phẩm thì nên ngừng dùng và đi khám, tránh để lại hậu quả nặng nề.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang