Nguy cơ mù lòa từ kính áp tròng độc lạ mùa Halloween

author 15:18 26/10/2015

(VietQ.vn) - Lễ hội Halloween đang đến gần nên mọi người đều đang tìm kiếm các bộ trang phục và phụ kiện kinh dị, nhất là các mẫu kính áp tròng đa dạng về màu sắc, hoa văn và thậm chí có thể phát sáng trong bóng tối. Tuy nhiên, ít ai biết nguy cơ mù lòa khi lạm dụng kính áp tròng Halloween.

Sự kiện:

Kính áp tròng Halloween được thiết kế để cung cấp cho trang phục hóa trang thêm phần sống động nhưng mà tác hại của chúng lại khiến nhiều người bất ngờ.  Lễ hội Halloween đang đến gần nên mọi người đều đang tìm kiếm các bộ trang phục và phụ kiện kinh dị, nhất là các mẫu kính áp tròng đa dạng về màu sắc, hoa văn và thậm chí có thể phát sáng trong bóng tối. Tuy nhiên, ít ai biết nguy cơ mù lòa khi lạm dụng chúng. 

Theo thông tin từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), đeo kính áp tròng mà không có sự giám sát của bác sĩ có thể gây ra vô số vấn đề về mắt, bao gồm nhiễm trùng, dị ứng, xước giác mạc, giảm thị lực, viêm loét và thậm chí mất thị lực vĩnh viễn.

Viện mắt Quốc gia Mỹ cũng nhận định kính áp tròng được bày bán tràn lan trong mùa Halloween không có sự khuyên dùng của bác sĩ đi kèm là lý do gây bệnh cho mắt. Sử dụng kính áp tròng sai cách có thể dẫn đến một tình trạng gọi là "hội chứng thấu kính quá chặt" (tight lens syndrome) xảy ra khi giác mạc không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng.

gây ra vô số vấn đề về mắt, bao gồm nhiễm trùng, bị dị ứng, xước giác mạc, giảm thị lực, viêm loét và thậm chí mất thị lực vĩnh viễn.

Kính áp tròng Halloween có thể gây ra vô số vấn đề về mắt thậm chí mất thị lực vĩnh viễn. Ảnh minh họa

Hội chứng thấu kính quá chặt (Tight lens syndrome) là căn bệnh nói về hiện tượng khi thấu kính mất đi độ ẩm và khô, nhất là khi đeo thấu kính áp tròng do thiếu độ ẩm cần thiết. Do thấu kính khô nên không lắp khít vào mắt, phát sinh hiện tượng đau giác mạc. Thậm chí thấu kính ngừng chuyển động ngay cả khi chớp mắt nên gây ra sự cố khó chịu, đau đớn và gây mờ mắt. Nếu hội chứng này tồn tại lâu dài sẽ gây tổn thương biểu mô và có hại cho mắt. Giới chuyên môn khuyến cáo người bệnh nên ngưng sử dụng kính áp tròng cho đến khi khỏi hẳn hoặc tạm dừng một thời gian. 

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu từ  Trung tâm Y tế NYU Langone (New York, Mỹ) đã tái khẳng định cho các nhận định trước đây rằng kính áp tròng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt. Nó có thể làm rối loạn hệ thống miễn dịch, từ đó nguy cơ viêm và nhiễm trùng mắt tăng lên.

Ở những người có dùng kính áp tròng, mắt có sự hiện diện của bốn loàivi khuẩn: Lactobacillus, Acinetobacter, Methylobacterium, và Pseudomonas (vi khuẩn gây loét giác mạc). Điều này có thể giải thích tại sao những người dùng kính áp tròng có nhiều khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng mắt hơn những người không dùng.

Cơ quan chức năng bang Ohio (Mỹ) đã ban hành một cảnh báo nhằm phác thảo những nguy hiểm của việc đeo kính áp tròng không kê toa. Trong khi đó, ông Thomas L. Steinemann, Giáo sư nhãn khoa tại Đại học Case Western Reserve (Mỹ), cho biết: "Tôi biết nhiều thanh niên không nhận thức được sự nguy hiểm của các sản phẩm kính áp tròng kinh dị trong mùa Halloween và họ có nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn".

Nhiều cặp kính áp tròng Halloween có giá khá đắt (30$ - khỏng hơn 600.000 VNĐ) nên  người tiêu dùng sẽ muốn tận dụng đeo chúng càng nhiều càng tốt. Chính tâm lý này khiến cho mắt bị tổn thưởng sâu hơn bởi việc vệ sinh sạch sẽ kính trước và sau mỗi lần sử dụng là một việc cực kì khó khăn. 

Bất kể ai muốn đeo kính áp tròng để làm đẹp trong mùa Halloween này cũng cần phải kiểm tra mắt tại cơ sở được cấp phép, phải được bác sỹ chuyên khoa kê đơn để mua kính tại cửa hàng y khoa đảm bảo.  Người dùng cũng cần phải chắc chắn kính luôn sạch và khi đeo kính, mắt vẫn có thể nhìn linh hoạt. Nếu thấy mắt có các triệu chứng sưng phồng, đau mắt, đỏ mắt thù cần phải đi khám ngay trước khi quá muộn.

Thomas Steinemann, Phát ngôn viên của Viện Mắt Quốc gia Mỹ cho biết: “Tôi hiểu rằng vào dịp lễ Halloween, người ta phấn khích tới mức có thể sử dụng kính mà không cần sự chỉ dẫn của bác sĩ nhưng người ta cũng không nên chỉ trong một đêm mà sẵn sàng đánh đổi thị lực của mình suốt đời”.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang