Trẻ có thể mù lòa vì mẹ dùng 'bừa bãi' các mẹo chữa bệnh dân gian

authorThanh Nhàn 14:49 09/06/2018

(VietQ.vn) - Dùng sữa mẹ, chanh, thậm chí là nước lá trầu không… nhỏ vào mắt trẻ để trị bệnh đau mắt là những phương pháp phản khoa học và rất nguy hiểm.

Liên tiếp các vụ việc đau lòng xảy ra khi mẹ nghe lời truyền miệng là dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt trẻ nhỏ để trị đau mắt, gây ra tổn thương nặng, loét, thủng giác mạc phải mổ khoét bỏ mắt để lắp mắt giả. Đa số các ca bệnh đều phải điều trị rất khó khăn do các bé có hệ miễn dịch yếu.

ThS. BS Trần Thu Hương - Khoa mắt Trẻ em, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết: “Mọi người vẫn nghĩ sữa mẹ là tốt có kháng thể có thể chữa được rất nhiều bệnh trong đó có đau mắt. Nhưng thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Khiến cho bệnh nhiễm trùng của bệnh nhi diễn biến rất nhanh và nặng”.

Tuyệt đối không nghe lời đồn nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ

Tuyệt đối không nghe lời đồn nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ. Ảnh minh họa

Sữa mẹ là môi trường nhiều dinh dưỡng tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở, vì vậy việc nhỏ sữa vào mắt còn làm tăng nguy cơ vi khuẩn tấn công, khiến bé mắc các bệnh về mắt. Đối với những trẻ đang bị các bệnh về mắt, khi nhỏ sữa mẹ dễ khiến cho bệnh trở nặng hơn, dẫn đến các biến chứng như viêm loét giác mạc, nguy hiểm nhất là làm giảm thị lực của bé, hỏng mắt gây mù lòa vĩnh viễn.

Không chỉ nghe lời truyền miệng về bài thuốc dân gian là nhỏ sữa mẹ vào mắt để trị đau mắt, ghèn mắt cho trẻ nhỏ, nhiều người còn dùng chanh, thậm chí cả lá trầu không để trị bệnh. Theo các chuyên gia, những phương pháp này đều rất phản khoa học, chưa có một nghiên cứu nào khẳng định tính hiệu quả của chúng.

PGS.TS Hà Huy Tài, BV Mắt Hà Nội 2 cho biết, việc nhỏ chanh vào mắt có thể gây bỏng giác mạc, nhất là với trẻ sơ sinh. Vì giác mạc rất các bé rất nhạy cảm, do đó khi nhỏ chanh vào giống như nhỏ acid lên da rất nguy hiểm, làm bệnh nặng hơn.

Đua nhau dùng phao cổ cho bé tập bơi, lợi không thấy toàn thấy hại(VietQ.vn) - Phao cổ cho bé tập bơi đang là món hàng được nhiều người săn tìm, thế nhưng trước khi quyết định mua, liệu các bậc phụ huynh đã lường hết được tác hại của nó?

Tuy nhiên, cần phân biệt với tình trạng gỉ mắt do nhiễm trùng thông thường ở trẻ sơ sinh, do lúc sinh mắt trẻ tiếp xúc với dịch của nước ối và máu hay do vệ sinh mắt cho trẻ kém. Khi phát hiện bé bị đỏ mắt, có nhiều ghèn gỉ, nên dùng nước muối sinh lý (dung dịch natri chlorid 0,9%) hoặc xoa nhẹ phía dưới hai khóe mắt giúp thông tuyến lệ của mắt. Trước khi nhỏ mắt cho trẻ cần phải rửa sạch tay.

Sau khi nhỏ nước muối sinh lý mà tình trạng của trẻ vẫn không được cải thiện cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được xử trí kịp thời, tránh những tổn hại cho mắt.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang