Nguy cơ ngộ độc ẩn sau những chiếc cốc đồng đựng Moscow Mule

author 06:15 10/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, các quan chức y tế công cộng đã cảnh báo rằng những chiếc cốc đồng dùng để phục vụ Moscow Mule - món cocktail của người Nga có nguy cơ gây ngộ độc cho người sử dụng.

Moscow Mule - món cocktail của người Nga, được pha chế từ rượu vodka, bia gừng, nước cốt chanh và đá đã trở thành một trong những món đồ uống nổi tiếng trên khắp thế giới. Nhưng điểm quan trọng chúng ta nên chú ý lại nằm ở những chiếc cốc bằng đồng đi kèm với loại đồ uống này mà theo các quan chức y tế công cộng sẽ gây ngộ độc cho người dùng.

Cốc đồng đựng Moscow Mule có khả năng gây ngộ độc cho người dùng

Một  bản tin tư vấn từ Bộ phận Đồ uống có cồn của Iowa ghi nhận rằng, theo nguyên tắc của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), đồng không nên tiếp xúc với thực phẩm có tính axit với độ pH dưới 6. Các loại thực phẩm đó bao gồm giấm, nước trái cây, rượu vang và tất nhiên có cả loại đồ uống Moscow Mule mà độ pH của chúng là "dưới 6,0", bản tin cho biết.

"Khi bề mặt đồng và đồng hợp kim tiếp xúc với thực phẩm có tính axit, đồng có thể ngấm vào thức ăn", bộ phận ghi nhận.

Viện Y tế Quốc gia cho biết: “Các triệu chứng ngộ độc đồng gồm đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và vàng da. Ngộ độc đồng đột ngột (cấp tính) rất hiếm. Tuy nhiên, những vấn đề nguy hiểm đến sức khoẻ do tiếp xúc lâu dài với đồng có thể xảy ra. Ngộ độc nghiêm trọng có thể gây suy gan và thậm chí là tử vong".

Hầu hết các đầu bếp và các nhà khoa học về thực phẩm đều biết quy tắc không sử dụng nồi và chảo đồng (hoặc đồng mạ) để chế biến các món ăn có axit như nước sốt cà chua, không chỉ vì lý do sức khoẻ mà còn cho cách nấu nướng có thể "phản ứng" làm thay đổi hương vị của một món ăn. Biên tập viên thực phẩm Emma Christensen đã chỉ ra sự khác biệt giữa các dụng cụ nấu ăn gây ra các phản ứng và không phản ứng trên trang TheKitchn.com như sau:

“Gốm sứ và thép không gỉ được coi là không phản ứng. Mặc dù những thiết bị này dẫn nhiệt không tốt và có khuynh hướng "nóng" nhưng chúng sẽ không cản trở cấu trúc hóa học của thực phẩm theo cách làm thay đổi hình dáng hoặc khả năng ăn được của thực phẩm. Nhôm, đồng, sắt, thép (không phải loại "không gỉ") đều phản ứng. Chúng dẫn nhiệt rất hiệu quả, và do đó, chúng giúp công việc nấu ăn của chúng tôi dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các kim loại này phản ứng với thực phẩm có tính axit và kiềm. Nếu bạn đang nấu với các thành phần như cà chua hoặc nước chanh, món ăn của bạn có thể mang hương vị của kim loại, đặc biệt là nếu thời gian nấu kéo dài. Thực phẩm màu nhạt, như trứng, có thể xuất hiện các vệt xám”.

Các phản ứng tương tự xảy ra khi bề mặt đồng tiếp xúc với thức uống có tính axit. Khả năng tách đồng của các thức uống có tính axit có thể không được rõ ràng, đơn giản là bởi cốc đồng trước kia không thường được sử dụng như một bình nước giải khát, cho đến bây giờ.

"Sự phổ biến gần đây của Moscow Mules, một loại cocktail cồn thường được phục vụ trong một chiếc cốc bằng đồng, đã dẫn tới những yêu cầu về việc sử dụng cốc đồng và đồ uống này một cách an toàn", Bộ phận Đồ uống có cồn của Iowa cho biết. "Điều này có nghĩa là những chiếc cốc bằng đồng có thể không phù hợp để sử dụng cho đồ uống này."

Một số có thể phản đối: “Nếu không phải là cốc đồng thì cái gì có thể phù hợp cho Moscow Mule? Từ thủy tinh?”

Có thể cốc thủy tinh là một lựa chọn. Nhưng cũng có những cách khác mà không phải hy sinh hình ảnh quen thuộc của loại đồ uống này. Chỉ cần đảm bảo rằng món Moscow Mule của bạn được phục vụ trong những chiếc cốc đồng được lót bên trong bằng một kim loại khác, như niken hoặc thép không rỉ. Lớp lót có màu bạc có thể khiến đồ uống Moscow Mule không “thật” như những gì bạn biết đến trước đây nhưng nó sẽ giúp bạn an toàn hơn, tránh xa được những chuyến “viếng thăm” bệnh viện mà bạn không hề mong muốn.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang