Nguy cơ ngộ độc chết người do sử dụng rượu ngâm cây thuốc phiện

author 19:30 10/02/2017

(VietQ.vn) - Rượu ngâm cây thuốc phiện thực tế không phải là “thần dược” như nhiều người vẫn nghĩ. Ngược lại, loại rượu này còn có thể gây ngộ độc, tử vong.

Thời gian mấy năm gần đây, rượu ngậm cây thuốc phiện được rất nhiều trong cánh “mày râu” săn đón, tìm mua và sử dụng với kỳ vọng tăng cường năng lực trong chuyện “chăn gối”. Ngoài ra, theo tin đồn, loại rượu trên được coi như “thần dược” này còn có tác dụng giảm đau, chữa các bệnh về dạ dày, đường ruột.

Trên thực tế, từ lâu người dân vùng cao vẫn có thói quen uống loại rượu ngâm rễ cây thuốc phiện, nhưng chỉ vài năm trở lại đây mới rộ lên phong trào uống loại rượu này. Hồi cuối năm 2008, đầu năm 2009, rễ cây thuốc phiện tươi (hoặc khô) vẫn được những người dân tộc bày bán công khai, với giá từ 150 đến trên 200 ngàn đồng/kg rễ cây khô. Những bình rượu ngâm rễ cây thuốc phiện có giá từ 200 đến 500 ngàn, nếu bình nào có quả thuốc phiện khô (đã chích nhựa) có thể lên 800 đến 1,2 triệu đồng tuỳ theo dung tích từ 2 - 3 lít.

rượu ngâm cây thuốc phiện

Rượu ngâm cây thuốc phiện được coi là "thần dược" có tác dụng tăng cường năng lực trong chuyện “chăn gối” 

Công nghệ sản xuất rượu 138 trên thị trường hiện nay khá đơn giản. Thân cây thuốc phiện rửa sạch, một phần được đun lên để lấy màu, phần còn lại dùng để ngâm rượu vì thế trong các bình rượu này tỷ lệ thuốc phiện có hàm lượng rất thấp… các quả thuốc phiện chỉ được điểm vào cho đẹp mắt, sau đó đóng thành bình bán cho khách có nhu cầu.

Tuy nhiên, một số người kiểm chứng sau khi uống rượu 138 cho biết đã thấy hệ tiêu hóa có dấu hiệu bất thường và hoàn toàn không có khả năng giúp tráng dương, tăng "sinh lực đàn ông" như những lời đồn thổi.

Nguy cơ ngộ độc chết người do sử dụng rượu ngâm cây thuốc phiện

Theo nghiên cứu hiện đại, trong cây thuốc phiện, đặc biệt là quả, có chứa mocphin, codein, nacotin, naxein, acid meconic, acid tactric, acid citric và một ít papaverin, có tác dụng giảm đau, an thần, giảm ho, làm giãn mạch máu, gây co thắt cơ trơn đường mật, co đồng tử, dễ gây nghiện và táo bón. Thuốc phiện hoàn toàn không có ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố và cơ quan sinh dục.

Tuy nhiên, để có thể sử dụng với mục đích chữa bệnh, cây thuốc phiện cần được bào chế hết sức cẩn trọng mới có thể dùng chứ không thể dùng trực tiếp từ cây tươi và khi dùng phải đúng chỉ định với liều lượng nghiêm ngặt.

Rượu ngâm rễ, thân, lá cây thuốc phiện không được bao chế theo một nghiên cứu khoa học nào nên không đem lại tác dụng chữa bệnh gì cho người dùng, thậm chí còn có thể dẫn đến những tác hại khôn lường.

rượu ngâm cây thuốc phiện

Rượu ngâm rễ, thân, lá cây thuốc phiện được bào chế thủ công có thể gây ngộ độc, thậm chí là tử vong  

Bác sỹ Nguyễn Minh Hiếu - Bệnh viện E cho biết, khi sử dụng rượu ngâm hoa, quả, cây thuốc phiện, người dùng có khả năng bị nghiện. Việc sử dụng loại rượu này liên tục, trong một thời gian dài sẽ tác động xấu đến sức khỏe, khiến người sử dụng có khả năng bị tê liệt thần kinh, giảm trí nhớ. Bên cạnh đó, việc lạm dụng rượu có thể gây ảnh hưởng đến gan, thận, kèm theo đó các bệnh về tim, mạch và tiêu hóa cùng một số cơ quan nội tạng khác, thậm chí có thể suy giảm về nhân cách. Với người sử dụng rượu có ngâm quả thuốc phiện, khi xét nghiệm sẽ cho kết quả dương tính với ma túy.

Bên cạnh đó, nếu dùng rượu ngâm cây thuốc phiện với nồng độ đậm đặc và quá liều có thể gây ngộ độc dẫn đến chết người. Trước đây, trong một số bài thuốc đông y đã dùng quả thuốc phiện khô để trị một số bệnh về đường ruột song chỉ với một liều lượng nhất định, nếu không sẽ gây nghiện.

Đến nay, do có nhiều loại thuốc thay thế nên Đông y đã không dùng những vị thuốc liên quan đến cây thuốc phiện nữa. Do chưa có nghiên cứu, tài liệu nào chứng minh nên những lời quảng cáo, đồn thổi về công dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý của loại rượu ngâm rễ, hoa quả, cây thuốc phiện là không có cơ sở.

Sử dụng rượu ngâm cây thuốc phiện còn có thể gây ra nghiện ma túy (Ảnh: Bách Sơn - Tuổi Trẻ.) 

Điều nguy hiểm hơn cả là khả năng gây nghiện ma túy của rượu 138 rất mạnh. Chỉ cần uống liên tục khoảng 2 tuần, người sử dụng sẽ có biểu hiện nghiện ma túy, cũng như xét nghiệm nước tiểu có kết quả dương tính với chất ma túy 100%.

Vậy nên những lời quảng cáo, đồn thổi về công dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý của loại rượu ngâm rễ hoặc cây thuốc phiện là hoàn toàn không đúng và không có tính khoa học, thậm chí còn hết sức nguy hiểm. 

Thêm vào đó, người sử dụng rượu ngâm cây thuốc phiện nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính với ma túy thì người này sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 21 Nghị đinh 167/2013/NĐ-CP.

Do đó, trên tinh thần tuân thủ pháp luật và bảo vệ tín mạng, sức khỏe cho mình, mọi người nên cảnh giác không tìm mua và sử dụng các loại rượu ngâm từ cây thuốc phiện này.

Trang Vân (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang