Nguy cơ ngộ độc hóa chất trong gậy phát sáng Halloween

author 16:34 28/10/2015

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng gậy phát sáng giúp con cái họ đi chơi an toàn trong Lễ hội Halloween nhưng thực chất chúng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đã có một số trường hợp ngộ độc do gậy phát sáng Halloween.

Sự kiện:

Trung tâm Chống độc Palmetto (bang Nam Carolina, Mỹ) đã ra thông báo về việc ngộ độc gậy phát sáng xảy ra thường xuyên hơn trong mùa lễ hội Halloween. "Vào Halloween, mọi đứa trẻ đều hóa trang nên cha mẹ cho chúng dùng gậy phát sáng để có thể tìm kiếm đường đi dễ dàng hơn trong bóng tối", Tiến sĩ Jill Michels - Giám đốc Trung tâm Chống độc Palmetto (Mỹ) cho biết.

Tiến sĩ Michels cho biết đã có hơn 300 cuộc gọi liên quan đến các ca ngộ độc gậy phát sáng trong mùa Halloween năm ngoái. Michels rất lo ngại nếu cha mẹ để trẻ em dưới 4 tuổi sử dụng gậy phát sáng bởi trẻ nhỏ thường nghĩ rằng đó là một món đồ chơi và chúng sẽ nhai nó. Nếu nhai gậy phát sáng hoặc thậm chí chỉ vô tình làm vỡ, các hóa chất bên trong sẽ khiến trẻ ngộ độc.

Gậy phát sáng vốn chứa một lọ thủy tinh nhỏ chất hydro peroxide, bên trong các ống nhựa có chứa một hỗn hợp ester phthalic. Bên ngoài của lọ thủy tinh là một hóa chất gọi là phenyl oxalate ester. Khi lắc mạnh cây gậy, ống bị nứt, hóa chất bên trong chảy ra và các hoá chất này kết hợp với nhau tạo ra ánh sáng rực rỡ cho cây gậy. 

Phthalate Dibutyl trong gậy phát sáng gây ra nôn và cảm giác bỏng rát trong cổ họng

Phthalate Dibutyl trong gậy phát sáng gây ra nôn và cảm giác bỏng rát trong cổ họng. Ảnh: Josh Hallett

Gậy phát sáng có chứa nhiều hóa chất, tuy không phải hóa chất nguy hiểm chết người nhưng chúng có thể gây ngộ độc, dị ứng. Các hóa chất dùng trong gậy phát sáng bao gồm:

Phthalate Dibutyl được sử dụng để giúp làm cho nhựa mềm và dẻo. Nó cũng được sử dụng trong các loại keo, sơn móng tay, da, mực in và thuốc nhuộm. Dibutyl phthalate không độc nhưng có thể gây nôn hoặc cảm giác bỏng rát trong cổ họng. 

Hydrogen peroxide được sử dụng như một chất làm sạch. Thông thường, hydrogen peroxide được pha loãng để đảm bảo an toàn nhưng trong gậy phát sáng,Hydrogen peroxide có nồng độ khá mạnh. Hydrogen peroxide có thể ăn mòn da, gây hại cho mắt và đường hô hấp. 

Ester phtalic là một chất được bổ sung vào nhựa để tăng tính linh hoạt, độ bền và sáng hơn. Chất này hiện đang được xem xét loại bỏ trong nhiều sản phẩm do những lo ngại về sức khỏe.

Phenyl oxalate ester là chất chịu trách nhiệm về sự phát quang ở cây gậy phát sáng. Chất này phản ứng với Hydrogen peroxide để tạo ra ánh sáng cho gậy.

Những hóa chất này có thể gây bỏng mắt, gây kích ứng da và tạo cảm giác bỏng rát ở cổ họng. Nếu những hóa chất này không may tiếp xúc với mắt hoặc da, cần phải rửa sạch với nước và tới các trung tâm kiểm soát chất độc tại địa phương để xử lý. 

Các hóa chất này cũng có thể gây hại cho vật nuôi. Vật nuôi có thể bị ngộ độcmắt hoặc bị dị ứng mũi nếu tiếp xúc với các hóa chất bên trong gậy phát sáng Halloween. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang