Gia tăng tình trạng ngộ độc do ăn sinh vật biển lạ chứa độc tố

author 16:04 09/06/2021

(VietQ.vn) - Sinh vật biển khá đa dạng và phong phú cho con người khai thác nhưng có nhiều loài sinh vật ẩn chứa độc tố sẵn gây nguy hiểm khi ăn phải.

Vấn đề ngộ độc sinh vật biển không phải là hiếm gặp khi đã có rất nhiều ca bị ngộ độc theo các mức độ khác nhau phải nhập viện do ăn nhầm hải sản "lạ" mà không biết có thể bị ngộ độc.

Từ đầu năm đến nay, hệ thống y tế của huyện đảo Trường Sa đã tiếp nhận và kịp thời cấp cứu cho nhiều ca bệnh do ngộ độc nặng, nhẹ khác nhau.

Theo chia sẻ của đội ngũ bác sỹ chuyên khoa, độc tố của các sinh vật biển không bị phân hủy bởi nhiệt độ. Khi vào cơ thể, chúng sẽ gây độc cho các tế bào, nội tạng, biểu hiện bằng các triệu chứng nặng nề về thần kinh như mất cảm giác, liệt vận động, co giật, hôn mê, mạch nhanh, tăng hay hạ huyết áp, loạn nhịp tim và suy hô hấp, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Tuy chưa có ca tử vong nhưng thời gian gần đây đã không ít trường hợp phải nhập viện cấp cứu vì ăn phải sinh vật biển độc hại. 

Gần đây tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã tiếp nhận điều trị cho 2 trường hợp ngộ độc sinh vật biển chỉ trong vòng một tuần.

 Cản trọng trước những sinh vật biển chứa độc tố gây tử vong. Ảnh minh họa

Theo bệnh án, bệnh nhân Nguyễn Kim Phi (Tiền Giang) được xác định ngộ độc cá biển đã được điều trị 5 ngày tại Trung tâm Y tế thị trấn với diễn tiến bệnh ngày một nặng, có nguy cơ sốc nhiễm khuẩn, suy gan, suy thận cũng như cơ quan tạo máu. Bệnh nhân còn lại là ngư dân Nguyễn Tràm (sinh năm 1986), bị trúng độc của sinh vật biển khi đang lặn sâu.

Cả hai bệnh nhân đều diễn tiến bệnh có chiều hướng xấu đi, nên đội ngũ bác sỹ tại trung tâm đã liên hệ với Bệnh viện Quân y 175 (Thành phố Hồ Chí Minh) để được đưa bệnh nhân vào đất liền điều trị.

Phía Bệnh viện Quân y 175 đã cử Tổ cấp cứu bằng đường không sớm vận chuyển 2 bệnh nhân này về đất liền điều trị ngay trong đêm.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175, thời điểm đó, các bệnh nhân ở hai đảo khác nhau (Trường Sa và Sinh Tồn), đều trong tình trạng nặng. Cả hai bệnh nhân đã được hồi sức cấp cứu bằng những kỹ thuật hiện đại nhất và may mắn qua cơn nguy kịch.

Trước đó, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã tiếp nhận ngư dân Nguyễn Hiệp (Đà Nẵng) trong tình trạng mắt trũng, môi khô, chóng mặt, buồn nôn, không tự đi được.

Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán ngư dân Hiệp bị ngộ độc do ăn nhầm cá biển có chứa độc tố. Các bác sỹ của trung tâm nỗ lực cấp cứu và bệnh nhân đã ra viện trong vòng 5 ngày sau khi điều trị.

Đại úy, bác sỹ Dương Xuân Minh, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa kể, bệnh nhân Nguyễn Hiệp vào viện, được xác định là ngộ độc cá và có triệu chứng của sốc phản vệ nhẹ. Tại thời điểm đó, các bác sỹ của trung tâm dùng than hoạt tính để loại bỏ các chất độc trong đường tiêu hóa, đồng thời truyền dịch bổ sung, tránh tình trạng hạ huyết áp và dùng các thuốc hồi sức cho bệnh nhân. Qua được giai đoạn nguy hiểm, các bác sỹ bắt đầu điều trị bổ sung, nâng đỡ cơ thể cho bệnh nhân.

Tương tự, mới đây, bệnh xá trên đảo Nam Yết đã tiếp nhận một ca ngộ độc ở da do chạm trúng phải độc của san hô hoặc hải quỳ trong quá trình làm việc.

Đại úy, bác sỹ Dương Công Tuấn, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Nam Yết khuyến cáo ngư dân và quân dân trên huyện đảo Trường Sa không nên ăn, cũng không nên thử các động vật lạ, nhất là cá nóc hay một số loại cá hồng.

Rau thì là rất tốt cho sức khỏe nhưng cần cảnh giác nếu ăn nhiều(VietQ.vn) - Rau thì là được mệnh danh là loại rau sở hữu nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều vì nó cũng gây ra nhiều tác hại.

Liên quan tới các loài sinh vật biển có chứa độc tố, Viện Hải dương học Nha Trang (Khánh Hòa) đã thống kê được 39 loài sinh vật biển tại Việt Nam có thể gây ngộ độc, thậm chí là tử vong.

Danh sách này bao gồm 22 loài cá, 1 loài bạch tuộc, 2 loài ốc, 3 loài cua, 1 loài sam và 10 loài thuộc họ rắn biển. Điểm đặc biệt nhận biết sinh vật có độc là hầu hết các sinh vật này đều có màu rất sặc sỡ. Do đó, giới chuyên môn khuyến cáo khi gặp những loại sinh vật này, người dân cần thận trọng, không nên tùy tiện chạm vào hay ăn nhầm chúng.

Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam cùng chuyến đi của Đoàn công tác số 4, cho biết số lượng sinh vật biển có chứa độc tố trên thực tế có thể còn cao hơn gấp nhiều lần so với số liệu các nhà khoa học thống kê được.

Theo thống kê có 5 loài thuộc nhóm cá có thể gây ra ngộ độc sinh vật biển. Trong cá nóc, độc tố được tìm thấy ở nhiều cơ quan với hàm lượng khác nhau theo thứ tự trứng -> tinh sào -> gan -> ruột -> da -> thịt.

Trong đó các chất độc được tìm thấy ở dạng một hỗn hợp các chất độc có nhóm độc tố TTXs (TTX và các dẫn xuất 4,9-anhydro TTX, 4-epi TTX) là thành phần chính, chiếm tỷ lệ 97,47%. Các độc tố thuộc nhóm chất độc thần kinh PSP là saxitoxin và các dẫn xuất của nó (neoSTX, dcSTX, GTX6 và GTX5) chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 2,53%.

Do đó, những mối nguy hiểm do sinh vật biển gây ra là tiềm ẩn, có thể tấn công cán bộ, chiến sỹ và ngư dân đang sinh sống, làm việc quanh huyện đảo Trường Sa bất cứ lúc nào.

Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Gia Bình khuyến cáo đến thời điểm hiện tại, những trường hợp ngộ độc sinh vật biển do độc tố Tetrodotoxin và Saxitoxin vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu.

Nếu người dân ăn phải những loại ốc, cá lạ có chứa độc tố này cần nhanh chóng kích thích nôn, rửa dạ dày; uống than hoạt tính để thải loại bớt chất độc. Điều quan trọng nhất là khi xảy ra ngộ độc cần bình tĩnh sơ cứu đúng cách và nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp y tế kịp thời, tránh nguy hiểm tới tính mạng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang