Nguy cơ ngộ độc thực phẩm nếu rã đông bằng lò vi sóng

author 15:50 14/08/2019

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, chúng ta không nên rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng do việc này có thể làm gia tăng mức độ nguy hiểm của vi khuẩn dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Nhiều người có thói quen rã đông thực phẩm trong lò vi sóng, một số khác để thực phẩm tan dần trong ngăn mát tủ lạnh và một số để thực phẩm ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, nhà khoa học về thực phầm tiết lộ rằng cách an toàn nhất để làm tan đá thực phẩm là không sử dụng bất kì thiết bị nào ví dụ như lò vi sóng.  

Giáo sư Costas Stathopoulos của Đại học Abertay ở Dundee cho biết, nếu không muốn thực phẩm nhiễm khuẩn, bạn nên rã đông bằng cách để chúng xuống ngăn mát tủ lạnh trong vài giờ.

Sử dụng lò vi sóng để làm tan đá thực phẩm được khá nhiều người sử dụng bởi cách này có thể làm tan đá một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, giáo sư Stathopoulos nói: "Đây thực sự không phải kỹ thuật tốt nhất. Hãy luôn làm theo chỉ dẫn trên ba bì. Nó luôn luôn là khuyến cáo để làm theo các hướng dẫn trên bao bì".

 Rã đông bằng lò vi sóng có thể làm gia tăng lượng vi khuẩn trong thực phẩm.

Ông tiếp tục tiết lộ rằng để thực phẩm tan đá trong tủ lạnh mới là cách rã đông theo đúng tiêu chuẩn nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông giải thích, nguyên nhân của cách làm này là do nhiệt độ lạnh làm chậm sự phát triển của vi khuẩn, làm giảm nguy cơ bị đau dạ dày.

Theo những báo cáo, chỉ có 1/10 người tự tin về cách làm lạnh và rã đông thực phẩm một cách an toàn. Để giúp các gia đình bảo quản thịt một cách an toàn, giáo sư Stathopoulos đã chỉ ra có bao nhiêu vi khuẩn phát triển khi thịt được rã đông.

Ông so sánh hai mẫu thịt gà tây, một phần được rã đông trong tủ lạnh, phần còn lại được làm tan đá ở nhiệt độ phòng sau khi đặt trực tiếp trên bàn bếp. Gà tây ở nhiệt độ phòng được cho là có gấp đôi vi khuẩn của thịt đã được để tan trong tủ lạnh. Nó còn chứa cả các vi sinh vật Ecoli.

Giáo sư Stathopoulos cũng xác nhận rằng, việc làm nóng thực phẩm đông lạnh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, điều này làm cho thức ăn không an toàn khi được sử dụng. Mỗi lần bạn rã đông thức ăn, vi khuẩn sẽ tăng lên. Còn khi làm lạnh nó, vi khuẩn cũng sẽ bị đông lạnh.

Giáo sư Stathopoulos cũng tiết lộ, bạn có thể làm đông lạnh những thức ăn đã được nấu chín ngay cả khi nó là thực phẩm đông lạnh khi còn sống. Ông cho biết, thực phẩm có thể được bảo quản trong tủ đá lên đến 6 tháng nhưng chất lượng của chúng sẽ giảm đi ngay sau thời điểm đó.

Huy Hoàng (theo: dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang