Thu hồi 35,7 tấn trà nhiễm độc thuốc trừ sâu

author 11:18 10/05/2015

(VietQ.vn) - Nguy cơ ngộ độc chết người do uống nhầm trà có chứa dư lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng cho phép khiến Đài Loan thu hồi 35,7 tấn trà. Số trà này được bán tại chuỗi cửa hàng Stornaway, Đài Loan.

Báo Kiến thức đưa tin tức từ Wantchinatimes, cho biết, cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc) thông báo đã lấy mẫu 388 sản phẩm trà của chuỗi cửa hàng trà Stornaway và phát hiện 33 mẫu nhiễm độc thuốc trừ sâu vượt ngưỡng cho phép. Theo đó, 3 loại trà là trà Earl Grey (trà hương xạ), Ceylon (trà Tích lan) và Darjeeling (trà đen) của Stornaway đều chứa dư lượng thuốc trừ sâu có thể gây ngộ độc chết người.

Ngay sau khi có kết quả, Stornaway đã đưa tổng cộng 330kg trà Earl Grey, 150 kg trà Ceylon và 240kg trà Darjeeling ra khỏi menu đồ uống trên tất cả 96 cửa hàng khắp Đài Loan. Ngay sau đó, cơ quan y tế của thành phố Đài Bắc ở miền bắc Đài Loan cũng đã lập tức kiểm tra văn phòng Đài Bắc của hãng Chou Jae – doanh nghiệp cung cấp sản phẩm trà cho chuỗi cửa hàng này, thu giữ tổng cộng 600kg của 3 loại trà nhiễm độc trên. Tính đến ngày 6/5, gần 35,7 tấn trà nhiễm thuốc trừ sâu đã bị thu hồi tại Đài Loan.

Trà nhiễm thuốc trừ sâu gây chết người bị phát hiện ở chuỗi cửa hàng Stornaway

Trà chứa thuốc trừ sâu gây ngộ độc chết người bị phát hiện ở chuỗi cửa hàng Stornaway

Việc phát hiện các sản phẩm của chuỗi cửa hàng Stornaway nhiễm thuốc trừ sâu DDT đã làm dấy lên lo ngại về an toàn trà trên khắp Đài Loan. Theo báo cáo ban đầu của Công ty Chou Jae, họ nhập khẩu các sản phẩm trà này từ Sri Lanka vào cuối tháng 3 vừa qua. 

Hiện nay, tất cả các loại thuốc trừ sâu DDT đều đã bị cấm trên thế giới do những tác hại của nó với môi trường và đặc biệt là sức khỏe con người. Thuốc trừ sâu DDT không chỉ diệt sâu, côn trùng có hại mà diệt cả những côn trùng có ích, có thể làm biến đổi cân bằng tự nhiên của hệ sinh thái, gây ô nhiễm đất, nước, không khí… Đối với con người, loại thuốc trừ sâu này có thể gây tử vong nếu ngộ độc cấp tính hay dẫn tới các bệnh về thần kinh, tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, ung thư… sau 3-5 năm nếu bị nhiễm liều lượng ít và gián tiếp qua thực phẩm.

Không chỉ tại Đài Loan, việc phát hiện trà nhiễm thuốc trừ sâu còn gây lo lắng ở nhiều nơi khác đang sử dụng sản phẩm trà này. Trong khi đó, theo cơ quan thực phẩm và dược phẩm Đài Loan, các đối tượng vi phạm trong vụ bê bối trà “bẩn” mới nhất này có thể bị phạt tù tối đa 7 năm và bị phạt 80 triệu Đài tệ (hơn 2,6 triệu USD), theo ghi nhận trên báo An ninh Thủ đô.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang