Nguy cơ nhiễm bệnh từ tất siêu rẻ

author 06:50 19/10/2012

(VietQ.vn) – Những đôi tất vỉa hè với giá 15.000 đồng/3 đôi không những nhanh rách mà còn có thể gây các bệnh về da cho người sử dụng.

 30.000 đồng/10 đôi

Được bày bán dọc các đoạn đường Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy), hay trước các cổng trường Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội… cứ cách vài mét lại có một hàng bán tất đổ đống, bày la liệt với giá khá “bèo”, chỉ với 15.000 đồng/3 đôi. Ở 1 số chợ nhiều chủ sạp hàng còn bán với giá 30-40 ngàn đồng/10 đôi.

Thời tiết đang trong thời khắc giao mùa, do vậy quần áo mùa đông, khăn, tất đang là những thứ được nhiều người săn đón nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để vào cửa hàng lớn mua, với giá một chiếc áo có khi bằng nửa tháng lương của những người dân lao động.

Những đôi tất da chân giá 5.000 đồng/đôi

Theo khảo sát của phóng viên tại một số khu chợ như chợ đêm Đồng Xuân, chợ Dịch Vọng, những loại tất được bán giá rẻ như vậy chủ yếu là tất da chân mỏng, với những loại dầy hơn một chút thì giá cũng “nhỉnh” hơn: 6.000- 7.000 đồng/đôi. Quan sát thì thấy khách hàng chính của mặt hàng này chủ yếu là học sinh, sinh viên, những người lao động có thu nhập thấp.

Chị Thu, bán tất trên đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: “Mấy hôm nay hơi lạnh nên người đi mua tất cũng nhiều hơn, vì giá rẻ nên đa phần mọi người đều mua ít nhất 3 đôi, một tuổi tối bán cũng được trên 100 đôi”.

Tất nam thường có giá "nhình" hơn

Ngoài tất dành cho chị em phụ nữ, các loại tất dành cho nam giới vẫn không chịu kém cạnh. Được nhái bởi nhiều loại tất nổi tiếng như Adidas, Nike... tất ở vỉa hè mỏng hơn, đi nhanh giãn hơn. Anh Long, đang chọn tất chia sẻ: “Mình là dân lao động, đi làm chỉ đi mấy đôi tất vỉa hè này thôi, nếu có rách thì cũng không tiếc. Còn những đôi đắt tiền hơn thì chỉ khi nào đi đâu cần lịch sự thì mới đi”.

Nguy cơ nhiễm bệnh ngoài da rất cao

 Hà, sinh viên đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Những đôi tất da chân này đi rất dễ rách, nhưng vì giá rẻ nên mình cứ mua thôi, rách thì lại mua đôi khác”.

Cứ vài mét lại có một hàng bán tất

Mặc dù nhanh rách, nhanh giãn tuy nhiên mọi người thấy rẻ nên vẫn cứ mua. Có nhiều người khi thấy bạn bè mình mua nên cũng mua theo, nhưng sau khi mua về lại không đem ra dùng.

Chị Thảo (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) thở dài: “Biết thế không mua cho xong, hôm trước đi cùng đứa bạn thấy nó mua mình cũng mua. Mua về đi được một lần đã rách, thế là lần sau cũng không đi nữa, may mà mình mua có mấy đôi, cũng không tiếc lắm”.

Không chỉ nhanh rách, đi những đôi tất vỉa hè như này còn có thể dẫn đến một số bệnh về da. Anh Hưng phàn nàn, sau khi mua tất về anh ko giặt mà đi luôn. “Đi tất mấy hôm tự dưng tôi cứ thấy ngứa chân, nổi những nốt đỏ nhỏ nhỏ, sau lần đó mình cũng cạch luôn, ko đi lại mấy đôi tất đó nữa”.

Theo nhận xét của những người đã từng sử dụng tất vỉa hè, đừng nên ham rẻ mà mua, vì đa phần khách chỉ mua một lần mà “chạy mất dép”. Đi thì không bền, có khi còn mang bệnh vào người, vì không biết chất liệu làm tất như thế nào. Người tiêu dùng cần phải chú ý đến chất lượng hơn là số lượng, mua một đôi chất lượng, dùng được lâu thay vì mua những đôi tất rẻ mà nhanh rách.

Một chủ cửa hàng bán ở chợ cho biết, phần lớn các loại tất rẻ tiền đều có nguồn gốc từ Quảng Châu (Trung Quốc). Con đường vào Việt Nam và phân phối về các chợ chủ yếu thông qua nhập lậu. "Chất lượng của các loại tất này thì mọi người không nói cũng biết. Tiền nào của đó. Nguy cơ nhiễm bệnh như thế nào thì chúng tôi cũng không rõ. Gia đình tôi ít sử dụng loại tất này", bà chủ cửa hàng thật thà nói.

Theo khuyến cáo của bác sỹ da liễu, việc sử dụng tất không rõ nguồn gốc và có đầy đủ các giấy tờ chứng minh đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Nguy cơ nhiễm bệnh ngoài da và các dị ứng là điều khó tránh khỏi. Đó là chưa kể các mầm mống gây bệnh có thể ăn sâu vào da và gây ra những biến chứng khó lường khác. 

Hà Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang