Nguy cơ nhiễm bệnh từ túi xách đổ đống, giá siêu rẻ ngập chợ sinh viên

author 15:06 21/02/2017

(VietQ.vn) - Với giá chỉ dưới 100.000 đồng, những chiếc túi xách không nhãn mác đổ đống tại các chợ sinh viên thu hút rất đông các bạn trẻ, bất chấp các cảnh báo nguy cơ gây hại từ những sản phẩm này.

Túi xách đổ đống trôi nổi ngập chợ sinh viên

Tại các chợ sinh viên tại Hà Nội như Mai Dịch, Dịch Vọng, chợ Nhà Xanh người mua hàng không chỉ choáng ngợp trước các mặt hàng giầy dép, quần áo giá rẻ, được bày bán số lượng lớn mà còn thỏa thích chọn các loại túi xách đại hạ giá.

Tại chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội), các loại túi xách đại hạ giá được đổ đống cho khách hàng lựa chọn, một số quầy khác thì lịch sự hơn, túi xách được xếp thành hàng, hay treo trên móc. Tuy nhiên, mức giá đều rất rẻ, với đủ kích cỡ, kiểu dáng và màu sắc.

Túi xách đổ đống giá từ 30.000 - 50.000 đồng/chiếc tại chợ Nhà Xanh. Ảnh Minh Khuê 

 Túi xách đổ đống, giá siêu rẻ, tràn lan tại các chợ

Theo quan sát của PV, ở quầy hàng nằm gần cuối chợ Nhà Xanh, túi xách được xếp đống. Phần lớn túi xách đều mới, màu sắc bắt mắt, giá từ 80.000 – 100.000 đồng.  Tuy nhiên, mức giá này không phải là rẻ nhất, tại một quầy hàng khác cách khoảng 50 m, các loại túi xách đổ đống trên tấm bạt, giá chỉ từ 30.000 – 50.000 đồng.

Với giá rẻ, màu sắc, kiểu dáng đẹp, da dạng loại túi xách rẻ tiền này luôn thu hút nhiều người mua, đặc biệt là sinh viên, hay những người lao động có mức thu nhập trung bình.

Túi xách đại hạ giá tới 70%

Theo một số chủ hàng tại chợ Nhà Xanh, các loại túi xách đổ đống đều giảm giá so với trước tết. Nhiều loại túi giảm tới 70%.

“Nếu trước túi xách giá từ 80.000 – 100.000 đồng/chiếc, thì giờ chỉ còn từ 30.000 – 50.000 đồng. Túi nhìn bụi bẩn thế thôi chư em mua về dùng bàn chải chải qua là nó sạch đẹp lại thôi”, một chủ hàng tại chợ nói.

Hầu hết túi xách không hề có chút thông tin về nhãn hiệu, đơn vị sản xuất. 

Như vậy, với mức đại hạ giá như trên, trung bình mỗi chiếc túi giảm tới 70%. Tuy nhiên, với mức giảm khủng như vậy, nhiều người mua hàng cũng đặt ra những câu hỏi nghi vấn về chất lượng sản phẩm.

Mặc dù không dùng túi xách như các bạn nữ, Hùng, làm việc tại Hà Nội trong lần đi chợ Xanh sắm đồ cùng bạn cũng choáng với túi xách nữ chỉ mấy chục nghìn một chiếc.

“Hàng chợ này hầu như các bạn sinh viên mua là nhiều vì hợp với túi tiền, nhưng với giá vài chục nghìn đồng một chiếc túi xách thế kia thì chất lượng khó mà bền. Liệu dùng những chiếc túi xách rẻ tiền này có an toàn cho sức khỏe”, anh Hùng chia sẻ.

Thảo, làm việc tại Thanh Hóa cũng thừa nhận: “Túi xách giá rẻ, bán tràn lan ngoài chợ thì chất liệu không hề tốt, nhưng giá rẻ thì bọn em vẫn mua thôi”.

Chưa tan hội, rác thải đã tràn ngập hội Lim(VietQ.vn) - Hòa cùng dòng người đổ về trẩy hội Lim đó là những bãi rác thải nham nhở khắp lối đi. Thậm chí các nơi tổ chức trò chơi cũng là địa điểm để xả rác.

Nguy cơ nhiễm độc từ túi xách rởm

Trước đó, Tổ chức Chứng nhận SGS Hồng Kông đã kiểm tra và phát hiện hàm lượng chì vượt cao gấp 3 lần mức cho phép trong mẫu túi xách  hiệu Alexander Wang, xuất xứ Trung Quốc.  Bên cạnh đó, Trung tâm nghiên cứu sức khỏe và môi trường (CEH) tại Mỹ cũng phát hiện lượng túi xách ở các cửa hàng bán lẻ hàng đầu như: Target, Kohl, Wal Mart, Macy… có tới 16/21 túi xách hàm lượng chì vượt quá mức cho phép lên đến 90 lần. Hàm lượng chì cho phép trong sơn của túi xách và ví da là dưới 300/1.000.000 trong khi các cuộc kiểm nghiệm đều cho thấy hầu mức chì vượt quá 30 đến 100 lần.

Đề cập về vaans đề này, bác sĩ Lê Văn Hiền, khoa sản bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM, cho biết, không chỉ túi xách màu chứa chì mà những vật dụng có màu xung quanh đều có nguy cơ chứa chì như quần áo, giày dép, màu sơn trên các vật dụng…, màu càng đậm thì nguy cơ nhiễm chì càng cao. Tuy nhiên đối với túi xách, nguy cơ nhiễm chì cao hơn cả bởi nó chứa hàm lượng chì lớn.

Bên cạnh đó, túi xách còn chứa nhiều vi khuẩn do thường xuyên tiếp xúc với tay nên nguy cơ lan truyền vi trùng gây bệnh vào cơ thể người là rất cao. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên rửa sạch tay và vệ sinh túi xách bằng khăn lau kháng khuẩn hoặc gel để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Thu hồi túi xách Trung Quốc vì chứa chất cấm

Tháng 10/2014, Liên minh châu Âu EU đã ra thông báo thu hồi 3 mẫu túi xách nguồn gốc Trung Quốc, do không tuân thủ các quy định về chất ô nhiễm hữu cơ bền vững theo báo cáo từ Thụy Điển.

Loại túi xách Trung Quốc bị thu hồi. 

Cả ba sản phẩm bị thu hồi đều được làm từ da nhân tạo có chứa parafin chuỗi ngắn (SCCPs). Đây là hóa chất bị cấm đối với các sản phẩm lưu hành trên thị trường. Cả ba sản phẩm đều không tuân thủ các quy định về các chất ô nhiễm hữu cơ bền vững (POP Regulation).

SCCPs tồn tại trong môi trường và gây độc hại đối với sinh vật dưới nước ở nồng độ thấp. Nó tích lũy sinh học trong động vật hoang dã và con người, gây nguy hiểm với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường.

Túi xách Trung Quốc nhiễm chì gây phát ban toàn thân(VietQ.vn) - Một khách hàng Hồng Kông phản ánh hiện tượng dị ứng sau khi sử dụng túi xách. Theo kết quả điều tra, chiếc túi xách này có chứa lượng chì cao gấp 3 lần so với thông thường.

Minh Khuê

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang