Nhiễm độc chì nguy hiểm khi cho trẻ dùng đồ chơi sơn màu kém chất lượng

author 05:42 23/06/2017

(VietQ.vn) - Những đồ chơi có nhiễm độc chì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe ở trẻ em. Tùy theo mức độ nhiễm độc có thể gây ra những tai biến, nếu nặng có thể gây tử vong.

Hiện nay, trên thị trường, đồ chơi giá rẻ được bày bán nhiều ở hè phố, trong các cửa hàng to,nhỏ. Với những loại đồ chơi có giá rẻ thường có chất lượng kém, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đối với trẻ nhỏ. Nguy cơ nhiễm độc chì là nguy cơ hàng đầu khi trẻ tiếp xúc với loại đồ chơi giá rẻ này. Bởi không ít các sản phẩm đồ chơi có sơn những màu sắc nhằm hấp dẫn trẻ nhỏ. Nếu sản phẩm được sơn với loại sơn kém chất lượng thì lượng chì chứa trong các loại sơn này rất lớn.

Những đồ chơi không nhãn mác, bán trôi nổi trên thị trường tiềm ẩn nguy cơ nhiễm chì cao. Ảnh: Internet 

Chị Nguyễn Mai Hương- Một phụ huynh có con nhỏ cho biết: "Cha mẹ thường chủ quan không tìm hiểu kỹ chất lượng và nguồn gốc khi lựa chọn đồ chơi cho con mà chỉ để ý đến kiểu dáng đa dạng, màu sắc bắt mắt, giá thành rẻ".

Trẻ em hay có thói quen sử dụng đồ chơi như việc cầm, nắm, ngậm vào miệng… vô tình khiến chì xâm nhập qua cơ thể dễ dàng hơn. Theo Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và những nhà khoa học trên thế giới đều cho rằng: Chì là một kim loại độc gây nguy hại cho nhiều bộ phận trong cơ thể. Đặc biệt, nó còn ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ của trẻ em.

Cảnh báo tai nạn giao thông: 'Thần Chết' luôn rình rập trên đèo Cả(VietQ.vn) - Đèo Cả là nơi khung cảnh thiên nhiên "sơn thủy hữu tình" nhưng cũng là một trong những đèo lớn và hiểm trở nhất tại miền Trung Việt Nam.

Các nhà khoa học cũng đã chứng minh: Nếu nồng độ chì trong máu càng tăng thì trí tuệ của trẻ càng giảm. Trẻ em là lứa tuổi đang phát triển, sức khỏe dễ bị tác động bởi các chất độc trong môi trường. Những đồ chơi trẻ em nhiễm độc thực sự có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe ở trẻ em dưới 10 tuổi, đó là giai đoạn các sản phẩm này có tác hại nhất.

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh Viện công nghệ thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội, chì là loại kim loại nặng được liệt vào mức độc mạnh, vì chì có khả năng tích lũy sinh học trong cơ thể con người nên về lâu dài sẽ gây bệnh. Chì có mặt trong rất nhiều các loại thực phẩm sử dụng trong hàng ngày như dưa, ca muối trong các thùng nhựa, hay các loại rau được trồng ở những vùng nước bị ô nhiềm...Khi chúng ta ăn phải các thực phẩm chứa chì, tình trạng nhiễm độc có thể không xảy ra ngay lập tức nên nhiều người khó nhận biết. Tuy nhiên, lượng chì tích lũy trong cơ thể về lâu dài có thể phá hủy dần tủy xương – bộ phận sản xuất ra hồng cầu. Nếu không có phương pháp điều trị đặc biệt, bệnh nhân sẽ tử vong.

Trước đó, liên quan đến đồ chơi trẻ em, vào tháng 4/2017, Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ 120B Đinh Tiên Hoàng, Thành Phố Pleiku, Tỉnh Gia Lai, do bà Nguyễn Thị Hạnh làm chủ. Lực lượng chức năng phát hiện 2.735 sản phẩm đồ chơi trẻ em không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ gồm 740 kèn kem; 380 hộp búp bê có váy; 430 kèn thổi 3 khúc; 110 cái xe ô tô TOP. Ngoài ta 150 cái quạt mini; 95 vỉ lốc xoáy TOY; 200 cái xe ô tô Police; 40 vỉ dây thun DIYO; 30 vỉ robot 3D; h350 ộp dây thun DIYO; 70 con quay; 100 xe ô tô Bus Toy; 40 cái tháp nhựa.

Hồi tháng 5/2017, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông thị xã Diễn Châu, Công an tỉnh Nghệ An mới đây đã cho dừng và kiểm tra một xe ô tô vận tải mang biển kiểm soát 34C-147.33. Qua kiểm tra, phát hiện 1.050 khẩu súng nhựa đồ chơi trẻ em, 702 món đồ chơi các loại do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ kèm theo, không có dấu hợp quy dán trên hàng hoá.

Ninh Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang