Nguy cơ nhiễm độc trong bát đĩa nhựa Trung Quốc

author 07:05 30/01/2013

(VietQ.vn) – Theo các nhà nghiên cứu, nhóm người chuyên ăn sáng bằng bát đĩa làm từ melamine có nồng độ nhiễm melamine cao gấp 8 lần đối với nhóm người dùng đồ sứ.

Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Đài Loan, Trung Quốc, theo đó khi dùng thực phẩm nóng, chất melamine có trong đĩa đựng thức ăn có thể thâm nhập vào cơ thể và gây hại cho sức khỏe.

Sau khi tiến hành phân tích mẫu nước tiểu của những người thường xuyên ăn món mì nóng, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một lượng melamine đáng lưu ý.

Bát đĩa làm từ melamine có nồng độ nhiễm melamine cao gấp 8 lần đối với đồ sứ.

Ông Vũ Minh Dương, Đại học Y dược Cao Hùng, TP Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc cho biết: “Nếu một người ăn nhiều hơn hai bát mỗi ngày, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm tối thiểu là 0,0083mg melamine mỗi ngày. Mặc dù con số này là khá nhỏ nhưng nó lại đáng lưu tâm đối với những người yếu thận như trẻ em và phụ nữ mang thai”.

Melamine là một loại hóa chất hữu cơ được dùng rộng rãi trong sản xuất đồ nhựa, đồ chơi trẻ em, đồ dùng gia đình. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, nhóm người chuyên ăn sáng bằng bát đĩa làm từ melamine có nồng độ nhiễm melamine cao gấp 8 lần đối với nhóm người dùng đồ sứ.

Nghiên cứu cũng cho thấy, mức độ nhiễm melamine gia tăng trong điều kiện nhiệt độ cao. Theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, melamine được thông qua tại Mỹ để sử dụng trong việc sản xuất một số dụng cụ nấu ăn, nhựa, sơn công nghiệp. Tuy nhiên, hóa chất này phổ biến nhiều nhất ở Trung Quốc.

Melamine là thủ phạm gây ra cái chết của 6 trẻ em và khiến hàng chục nghìn trẻ em phải nhập viện trong vụ scadal sữa nhiễm độc năm 2008.

Thu Huyền (Theo Internal Medicine)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang