Nguy cơ nhiễm hàng tá vi khuẩn từ chiếc cốc văn phòng

author 10:48 01/11/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của các giáo sư Mỹ chỉ ra rằng, 90% cốc trên bàn làm việc tại văn phòng là nơi cư trú của vi trùng.

Zing News cho biết, trà hoặc cà phê là thức uống quen thuộc với nhân viên văn phòng. Tuy nhiên những chiếc cốc đựng cà phê dù có được vệ sinh hàng ngày vẫn tiềm ẩn nguy cơ về vi khuẩn.

Theo GS Charles Gerba môi trường vi sinh tại Đại học Arizona (Mỹ), cốc và ly tại các văn phòng làm việc là nơi sản sinh ra những loại vi khuẩn nguy hiểm.

 

 Cốc cà phê nếu không được vệ sinh sau khi uống sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa

Giáo sư Charles Gerba giải thích, căn cứ địa của vi trùng đang nằm trong chiếc cốc yêu thích của bạn. Nếu như bạn giữ lại cốc trên bàn làm việc mà không cọ rửa, vi trùng bắt đầu sinh sản ngay lập tức. Các hang ổ của vi khuẩn phát triển ngay cả khi chiếc cốc chỉ có một chút cà phê.

Nghiên cứu của giáo sư Charles Gerba cho thấy 90% cốc và ly văn phòng là nơi cư trú của vi trùng. Chúng có thể tồn tại trên bề mặt những chiếc cốc trong vòng 3 ngày.

Thực tế, vi trùng và vi khuẩn vẫn tồn tại ngay cả khi bạn làm sạch cốc bằng một miếng bọt biển được sử dụng chung cho tất cả nhân viên. Do đó, theo Giáo sư Gerba bạn nên đưa cốc về nhà mỗi ngày để được rửa sạch bằng nước ấm để tiêu diệt mầm mống vi khuẩn.

Theo Pháp luật TP HCM, ngoài những chiếc cốc pha cà phê, ly trà có nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng văn phòng làm việc còn là nơi khá mất vệ sinh mà bạn không thể ngờ tới.

Nếu làm việc trong nhà cao tầng, nút bấm thang máy chính là vật dụng đầu tiên mà bạn cùng hàng trăm người khác phải chạm vào mỗi sáng. Nghiên cứu cho thấy nút bấm thang máy chứa nhiều vi khuẩn gấp 40 lần bệ toilet.

TP. HCM phát hiện nhiều mẫu rau, thịt, thủy sản chứa chất cấm(VietQ.vn) - Qua quá trình kiểm tra, giám sát chất lượng ATVSTP trong 10 tháng, lực lượng chức năng TPHCM đã phát hiện nhiều mẫu rau, thịt, thủy sản chứa chất cấm.

Vật dụng tiếp theo cũng chứa hàng tá vi khuẩn đó là bình pha cà phê. Nghiên cứu cho thấy tay nắm của bình pha nước là một trong những vật dụng nhiều vi khuẩn nhất. Chỉ mất bốn giờ để virus cảm lạnh, cảm cúm, bệnh đau bụng lây truyền từ một người sang những "điểm nóng", bao gồm bình pha nước. Bạn nên mang theo nước và khăn chống vi khuẩn lau nhanh những vật dụng này để bảo vệ chính mình.

Không nằm ngoài danh sách các vật dụng bẩn nhất tại văn phòng phải kể tới đó là bàn phím máy tính. Các nhà nghiên cứu phát hiện mọi thứ từ nấm men, nấm mốc tới vi khuẩn nguy hiểm nằm trên bàn phím máy tính. Nếu có nhiều người dùng, tình trạng vệ sinh của máy còn xấu hơn. Bạn nên lau bàn phím với nước rửa chống khuẩn dành cho đồ điện tử.

Và cuối cùng là bàn làm việc. Thời điểm cuối cùng bạn lau bàn là khi nào? Bạn có thể cho rằng mình giữ vệ sinh nơi làm việc riêng rất tốt, nhưng bàn làm việc thực sự chứa nhiều vi khuẩn hơn cả sàn nhà tắm, đặc biệt nếu bạn hay ăn uống tại nơi làm. Bạn nên tạo thói quen lau bàn cách ngày và rửa tay thường xuyên để có thể yên tâm ăn uống hơn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang