Nguy cơ rối loạn thần kinh ở trẻ vì gạo chứa Asen

author 11:06 27/04/2016

(VietQ.vn) - Gạo, ngũ cốc chứa hàm lượng Asen cao gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bao gồm hoại tử, rối loạn sắc tố da,…đặc biệt gây rối loạn thần kinh ở trẻ.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Mỹ cho thấy trong nước tiểu của những người ăn gạo, ngũ cốc hay những sản phẩm làm từ gạo đều chứa hàm lượng Asen cao.

Asen (hay còn gọi là Thạch tín) là một á kim có màu xám bạc, đây là một chất độc ở dạng hợp chất. Theo PGS.TS.BS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trương y tế, Bộ Y tế cho biết: “ Asen là một chất độc, độc gấp 4 lần thủy ngân. Cơ quan nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC) và Liên minh Châu Âu (EU) công nhận đây là chất gây ung thư thuộc nhóm 1 – nhóm nguy hiểm nhất".

Nhiều nhà khoa học gọi Asen là “kẻ giết người vô hình” vì khi Asen thâm nhập vào cơ thể dù ở hàm lượng thấp cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như: gây hoại tử các vết loét ở tay, chân, làm rối loạn sắc tố da, sừng hóa gan bàn tay, thậm chí liên quan đến các bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư bàng quang, ung thư gan, đặc biệt nó còn có thể giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn thần kinh ở trẻ nhỏ.

Gạo chứa Asen có thể gây rối loạn thần kinh ở trẻGạo chứa Asen có thể gây rối loạn thần kinh ở trẻ

Margaret R. Karagas, chủ tịch bộ môn dịch tễ học tại trường Y khoa Geisel tại Dartmouth cho biết: “gạo, ngũ cốc... là những thực phẩm chính, dùng hàng này của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt nó cũng là thực phẩm chủ yếu với trẻ sơ sinh. Nhưng hiện nay gạo, ngũ cốc lại chứa hàm lượng Asen cao gây hại cho sức khỏe đang là vấn đề nan giải của các nhà khoa học trên toàn cầu.” 

Theo kết quả điều tra mới đây cũng cho thấy Mỹ là một trong những quốc gia có nồng độ Asen cao nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, mẫu nước tiểu được thu thập từ 759 bé có độ tuổi từ 8 đến 12 tuổi tại Mỹ thì trên 80% chứa hàm lượng Asen cao vượt mức an toàn.

Cha mẹ của các em cho biết: Họ thường cho con ăn các sản phẩm như gạo, bánh gạo, ngũ cốc, lúa mì … vào bữa sáng. Và họ nghĩ rằng điều đó là tốt cho sự phát triển trí não và thể chất của trẻ. 

Đây thực sự là điều đáng lo ngại đặc biệt đối với trẻ nhỏ, những người nhạy cảm, hệ miễn dịch còn yếu và chưa hoàn thiện. Cơ thể trẻ có thể hấp thụ tác hại của Asen cao gấp 2 lần cơ hể người lớn. Hiện Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã đề xuất theo giới hạn của Liên minh Châu Âu rằng Mỹ giới hạn đối với chất Asen trong ngũ cốc và tất cả những sản phẩm dành cho trẻ em sơ sinh là 100ppb, mức an toàn cho sức khỏe. 

>> Hà Nội: Phát hiện 4 tấn thịt bò bẩn chuẩn bị đưa ra chợ, nhà hàng

Minh Thảo (Theo Theglobeandmail)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang