Nguy cơ rối loạn thần kinh vì uống phải rượu rởm

author 00:00 29/05/2016

(VietQ.vn) - Bệnh nhân tâm thần do lạm dụng rượu thường chiếm từ 7%-10% số giường bệnh tại các bệnh viện chuyên khoa tâm thần.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Tử vong do uống nhầm rượu rởm

Theo TTXVN, ở Haiti đã từng có 22 người đã tử vong tại đảo quốc Caribe này sau khi uống phải rượu rởm. Tất cả các trường hợp này đều trú tại khu phố Morne a Turff, thuộc thủ đô Port-au-Prince.

12 người tử vong tại nhà trong khi hơn 20 trường hợp khác phải nhập viện cấp cứu sau khi tiêu thụ cùng một loại rượu. Các nạn nhân cùng có một biểu hiện khó ở, nôn mửa, đau đầu và sau đó là bất tỉnh.

Quan chức y tế Haiti ngay sau đó đã gửi mẫu phẩm ra nước ngoài xét nghiệm, trong khi con số nạn nhân tăng dần trong tuần. Các nhà chức trách Haiti đã phải ban bố báo động trên toàn quốc, đặc biệt là tại thủ đô Port-au-Prince, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh, tránh các hành động quá khích. 

Hậu quả của việc uống rượu rởm

Trả lời phỏng vấn của PV báo Người lao động, ThS-BS Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TPHCM, lý giải: “Aldehyde trong rượu sẽ tích trong máu, đào thải không kịp sẽ thành độc tố tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm rối loạn chuyển hóa các hóa chất trung gian thần kinh, từ đó tác động lên các tế bào thần kinh, làm tổn thương, hủy hoại chúng. Người bệnh sẽ bị biến đổi về nhân cách, cảm xúc, tư duy, hành vi, trí nhớ...” rồi có những hành động nằm ngoài tầm kiểm soát gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng giết người, hiếp dâm, cố ý gây thương tích, cướp giật, hủy hoại tài sản…

Mất ý thức, mất cả tương lai chỉ vì uống phải rượu rởm (Ảnh: Báo Cà Mau)

Mất ý thức, mất cả tương lai chỉ vì uống phải rượu rởm. Ảnh: Báo Cà Mau

“Rượu không được chưng cất đúng quy trình, không qua giai đoạn khử độc tố, nồng độ aldehyde quá cao thì đương nhiên dễ gây bệnh hơn gấp nhiều lần so với rượu được xử lý đúng cách. Không chỉ là loại rượu bình dân giá vài ngàn đồng/xị mà kể cả người sử dụng dòng rượu cao cấp cũng có thể rơi vào tình huống này nếu gặp phải hàng rởm” - BS Quang nhấn mạnh.

BS Vương cũng cho biết qua khảo sát tại BV tâm thần, bệnh nhân loạn thần do rượu chủ yếu là những người lao động chân tay, có mức sống trung bình trở xuống do sử dụng rượu giá rẻ, nhiều độc tố có thể là một trong những nguyên nhân của hiện tượng này. “Ngoài nguy cơ tâm thần, rượu dỏm còn khiến người dùng đối mặt với nhiều bệnh thực thể khác, thậm chí tử vong vì ngộ độc rượu cấp như nhiều trường hợp đã được báo chí đăng tải thời gian qua” - BS Quang cảnh báo.

6.000 lít dầu ăn bẩn được 'hô biến' thành dầu 'xịn'(VietQ.vn) - Chỉ bằng vài các bước cơ bản, 6.000 lít dầu ăn đã qua sử dụng được sơ chế thành dầu ăn xịn, lừa đảo người tiêu dùng.

Như Quỳnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang