Nguy cơ sẩy thai, tắc ruột bởi hạt é

author 10:53 08/04/2016

(VietQ.vn) - Hạt é có tính hút nước cao có thể gây tắc ruột nếu không uống đủ nước, đồng thời hạt é có thêm tính nhuận trường dễ gây sẩy thai.

Hạt é còn gọi là trà tiên hay húng quế là một loại hạt thô, nhỏ, có vỏ cứng màu đen, thoạt trông giống hạt mè. Cũng như các loại hạt khác, hạt é chứa nhiều vi chất dinh dưỡng, kể cả những chất chống oxy hoá, nhất là thành phần anthocyanins, những sắc tố màu đen có giá trị rất lớn trong bảo vệ màng tế bào, tăng sức miễn dịch, kháng viêm, chống suy thoái não.

Đặc điểm của hạt é còn ở thành phần chất nhầy cao và độ trương nở lớn. Khi gặp nước, những tế bào biểu bì của hạt é hút nước và trương nở lên gấp 20 lần thể tích ban đầu.

Hạt é có tính hút nước cao có thể gây tắc ruột nếu không uống đủ nướcHạt é có tính hút nước cao có thể gây tắc ruột nếu không uống đủ nước

Theo VnExpress, Nghiên cứu cho thấy trên bề mặt hạt é có chứa những loại chất xơ (chất xơ không hòa tan). Sau khi hút nước, nó sẽ nở lên, trở thành dạng keo và rất dính. Hạt é có kích thước nhỏ, khi hút nhiều nước, nó sẽ chuyển từ dạng keo sang dạng rắn. Có khả năng hút nước mạnh, sau khi hấp thụ nước nó sẽ có độ dính cao, nên có thể tạo cảm giác no hơn.

Nhờ chất xơ cao trong hạt é làm tăng cảm giác no, chậm sự hấp thu thức ăn và điều tiết lượng đường trong máu ở người thừa cân, béo phì hoặc tiểu đường. Đồng thời uống hạt é còn có tác dụng an thần, chống stress, bảo đảm thông nhuận đường đại tiện, làm dịu thần kinh, cải thiện mỡ máu… cũng là một yêu cầu quan trọng để làm giảm nguy cơ các loại bệnh tim mạch, huyết áp cao.

Theo Đông y, hạt é tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chỉ khát, nhuận tràng vị. Thường dùng chữa ho khan, cổ họng sưng đau, nôn ra máu, đi cầu ra máu, chảy máu cam, viêm đường tiết niệu, nhức răng, đau mắt đỏ, mụn nhọt.

Nhưng cái gì cũng có tính hai mặt của nó, vì có có tính nhuận trường, phụ nữ có thai không nên dùng hạt é vì dễ gây sẩy thai. Ngoài ra, tính hút nước mạnh, nên nếu dùng không đủ nước, hạt é có thể trương nở gây tắc ruột. Một số trường hợp dùng quá liều, hạt é có thể gây đầy bụng, buồn nôn hoặc rối loạn tiêu hoá.

Phụ nữ có thai không nên dùng hạt é vì dễ gây sẩy thaiPhụ nữ có thai không nên dùng hạt é vì dễ gây sẩy thai

Theo báo Sài Gòn tiếp thị, chất xơ trong hạt é có thể làm chậm sự hấp thu thuốc đang dùng theo đường uống. Do đó, chỉ dùng hạt é ít nhất một giờ trước hoặc sau khi dùng các loại thuốc uống khác.

Đồng thời, hạt é cũng có thể làm chậm sự đông máu, kéo theo làm gia tăng nguy cơ chảy máu trong và sau khi giải phẫu. Vì vậy không dùng loại hạt này trong vòng một tuần trước khi sắp phẫu thuật.

Ngoài ra, Các chuyên gia y tế khuyên rằng không nên tin vào những điều thần kỳ của bất kỳ loại thảo dược nào, kể cả hạt é, trong chữa khỏi các bệnh mạn tính như tiểu đường. Đặc biệt, trước khi sử dụng hoặc hết hợp hạt é với thuốc để điều trị bệnh thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Minh Thảo (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang