Sỏi thận bằng ‘nắm tay’ nếu có thói quen ăn đậu phụ như thế này

author 10:45 14/10/2016

(VietQ.vn) - Đậu phụ là món ăn dân dã quen thuộc của người Việt Nam nhưng món ăn này lại không đơn thuần có thể kết hợp được với nhiều thực phẩm khác.

Theo ghi nhận từ Trí Thức Trẻ, có thể nói đậu phụ là một loại thực phẩm rất quen thuộc đối với mọi người, dù giá thành rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại không hề nhỏ.

Trong Đông y, đậu phụ vị ngọt tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc ích khí khoan trung, kiện tỳ, là thực phẩm rất tốt đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, đau mắt đỏ, kiết lỵ…

Hàm lượng protein thực vật có trong đậu phụ cao hơn trong các loại thịt, dễ được cơ thể hấp thu. Đậu phụ còn là thực phẩm lý tưởng đối với những người gặp các vấn đề về răng miệng hoặc tiêu hóa kém. Ngoài ra, chất béo thực vật có trong đậu phụ không chứa cholesterol, vì thế đậu phụ còn rất tốt đối với các bệnh nhân tim mạch và xơ cứng động mạch.

Đậu phụ là món ăn quen thuộc nhưng nếu ăn sai cách sẽ gây bệnh.

Đậu phụ là món ăn quen thuộc nhưng nếu ăn sai cách sẽ gây bệnh. Ảnh minh họa

Ngoài ra, hàm lượng carbohydrate có trong đậu phụ rất ít cho nên đậu phụ còn là thực phẩm dinh dưỡng thích hợp đối với người người béo phì và là thần dược cho nhan sắc của phụ nữ.

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể kết hợp với đậu phụ. Mà nếu bạn vô tình kết hợp sẽ vô tình biến chúng thành thuốc độc gây hại tới sức khỏe của bạn và gia đình.

Măng tre, quả hồng và đậu phụ: Tạo sỏi

Đậu phụ có chứa canxi sulfate, măng chứa axit oxalic, hai loại thực phẩm này ăn cùng với nhau có thể tạo thành canxi oxalat, dễ tạo sỏi.

Quả hồng chứa nhiều tannin, đậu phụ lại chứa calci clorua, khi ăn cùng nhau có thể tạo thành calci tannate dẫn đến sỏi mật, sỏi thận.

Thiếu can xi trầm trọng khi ăn với hành lá

Theo GĐ&XH, hành chứa axit oxalic khi kết hợp cùng với canxi trong đậu phụ tạo thành chất khó hòa tan là calci oxalat, gây ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể. Nếu bạn ăn cùng lúc hai loại thực phẩm này trong thời gian dài ngày sẽ gây thiếu canxi trầm trọng, đồng thời dễ tạo sỏi.

Vàng da, phù chân nếu ăn với thịt dê

Theo Đông y, đậu phụ có vị ngọt, hơi hàn trong khi đó, thịt dê lại đại nhiệt động hỏa, tác dụng ngược lại với đậu phụ. Do đó, nếu bạn ăn trường kỳ hai thứ này cùng với nhau sẽ phát sinh bệnh vàng da và phù chân.

Cản trở sự hấp thu protein nếu kết hợp với trứng gà

Theo Đông y, bạn không nên ăn đậu phụ với trứng gà vì cả hai loại thực phẩm này đều rất giàu protein, ăn chung hai thứ sẽ gây ảnh hưởng tới sự hấp thu protein của cơ thể, không tốt cho sức khỏe.

Tiêu chảy khi ăn với mật ong

Ăn đậu phụ với mật ong sẽ dễ gây tiêu chảy. Ngoài ra, trong mật ong chứa nhiều enzym còn đậu phụ chứa nhiều chất khoáng. Vì thế khi ăn chung hai thực phẩm này với nhau sẽ sinh ra phản ứng không tốt cho cơ thể.

Với rau cải bó xôi: Lãng phí canxi

Cải bó xôi chứa nhiều chất diệp lục, sắt và axit oxalic trong khi đậu phụ chứa nhiều protein, chất béo và calcium. Vì vậy, nếu bạn kết hợp ăn 2 thực phẩm này sẽ làm lãng phí canxi.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang