Nguy cơ suy thận vì thói quen ăn mặn

author 06:59 09/04/2016

(VietQ.vn) - Ăn mặn đã trở thành thói quen khó bỏ của nhiều người, thói quen này tích tụ lâu ngày sẽ gây bệnh nghiêm trọng cho cơ thể và có thể gây suy thận.

Muối ăn là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn, nó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên ăn quá nhiều muối lại là nguyên nhân chính gây bệnh cho cơ thể như: cao huyết áp, phù tay chân, đầy hơi, đau bụng, loãng xương, các bệnh về tim … và đặc biệt là gây suy thận. 

Một nghiên cứu mới được công bố trên tờ The New England Journal of Medicine cho thấy có khoảng 1,65 triệu trường hợp tử vong liên quan đến ăn nhiều muối mỗi năm. Trong thực tế, chỉ riêng tại Mỹ, khoảng 10% tất cả các trường hợp tử vong bởi bệnh tim có liên quan đến quá nhiều muối.

Ăn mặn gây nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể đặc biệt có thể gây suy thậnĂn mặn gây nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể đặc biệt có thể gây suy thận

Có rất nhiều tác hại liên quan đến việc ăn quá nhiều gia vị này. Tiến sĩ Surasak Kantachuvetsiri của Đại học Mahidol (Thái Lan) cũng cho biết  thành phần chính của muối ăn là natri. Natri trong chế độ ăn có từ 2 nguồn: nguồn có sẵn trong thực phẩm và nguồn cho thêm vào thức ăn trong quá trình chế biến.

Khi ăn mặn nó làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp.

Ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Bệnh nhân đã bị bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn, ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Không chỉ có thế muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới, mỗi người chỉ nên ăn mỗi ngày khoảng 5 gram muối. Đặc biệt đối với trẻ em, chúng ta nên tập cho trẻ thói quen ăn nhạt.

>> Tai nạn giao thông kinh hoàng ở Nghệ An: 4 người bị thương, tài xế vỡ bụng

Minh Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang