Nguy cơ tăng giá xăng dầu – Lần này, ai sẽ gánh?

author 08:38 28/05/2013

(VietQ.vn) - Giá xăng dầu thế giới tăng cao, ảnh hưởng tới thị trường trong nước, lúc đó, một trong ba bên là nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng phải gánh sự tăng giá “ăn theo”.

Mỗi lần giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng cao, động thái đầu tiên để tăng giá xăng dầu trong nước bao giờ cũng được doanh nghiệp nêu ra. Lý do họ đưa ra thường rất thuyết phục, nếu không tăng giá, các doanh nghiệp sẽ lỗ, lỗ nặng…

Tiếp đến là sự lên tiếng của cơ quan chức năng, thường là phía Bộ Tài chính, Công Thương, phân tích và nêu ý kiến của mình về những đề nghị, đề xuất thay đổi giá của các doanh nghiệp để họ đỡ “lỗ”. Lúc đó các phương án được tính là một là cho phép doanh nghiệp tăng giá, điều đó đồng nghĩa với việc là giá sẽ được đổ lên “đầu” người tiêu dùng.

Hoặc không tăng giá mà dùng quỹ bình ổn thì Nhà nước phải “gánh”. Còn khi cả hai cách trên không được áp dụng thì doanh nghiệp phải “tự chịu”.

Cả ba cách nói trên được cho là sự chia sẻ công bằng và tính toán rất chặt chẽ theo phương pháp “giá bình quân 30 ngày”.

Những ngày gần đây, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lại đang kêu lỗ và rất dễ có phương án điều chỉnh giá xăng dầu của các cơ quan chức năng.

Một điều mà người tiêu dùng nào cũng biết rõ là giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo giá xe ôm, xe taxi, xe bus, xe khách, rau củ, thịt, thóc gạo… tăng theo.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, dù thuế nhập khẩu đã giảm, họ lại đang lỗ gần 300 đồng/lít xăng, dầu bán ra nếu tính giá bình quân 30 ngày.

Dựa trên cơ sở giá bình quân 30 ngày, tính từ ngày 26/4 – 26/5 của mặt hàng xăng RON A92 là 110,6 USD/thùng; DO 0,05S là 116,5 USD/thùng. Với mức giá trên, doanh nghiệp lỗ 247 đồng/lít xăng và 297 đồng/lít dầu diesel.

Tính từ thời điểm Bộ Tài chính thực hiện giảm thuế nhập khẩu xăng dầu 1%, từ 19% xuống 18% vào hôm 23/5 để hỗ trợ kinh doanh xăng dầu, tránh tăng giá xăng dầu thời điểm này. Khi đó, tại thị trường Singapore, giá xăng dầu có hạ nhiệt hơn so với những ngày trước đó.

Giá xăng dầu thế giới tăng cao, nguy cơ đẩy giá xăng dầu trong nước. Ảnh: N. M
Giá xăng dầu thế giới tăng cao, nguy cơ đẩy giá xăng dầu trong nước. Ảnh minh họa

Ví dụ, chốt phiên giao dịch ngày 17/5, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 6 trên sàn hàng hóa New York đã tăng được 86 cent, lên mức 96,02 USD/thùng. Thậm chí vào thời điểm đầu phiên, có lúc giá dầu thô loại này còn vọt lên ngưỡng 96,45 USD mỗi thùng.

Bên cạnh đó, cũng trên sàn giao dịch hàng hóa New York, chốt phiên 17/5, giá khí tự nhiên giao tháng 6 tăng 12 cent lên 4,05 USD/ triệu BTU. Giá xăng giao cùng kỳ hạn tăng được 3 cent lên 2,91 USD mỗi gallon (1 gallon xăng của Mỹ gần bằng 3,8l). Giá mặt hàng dầu sưởi cũng giao tháng 6 tăng được 3 cent, lên mức giá 2,94 USD mỗi gallon.

Điển hình nhất, chốt phiên giao dịch ngày 23/5, xăng RON A92 ở mức 111,47 USD/thùng; DO 0,05S 115,47 USD/thùng. Mức giá như vậy được cho là cao hơn so với giá thời điểm đầu tháng 5.

Với những diễn biến của giá cả thị trường như vậy, liệu có tăng giá xăng dầu những ngày tới đây? Câu hỏi này không bao giờ người tiêu dùng được biết và tất cả “phó mặc” cho nhà nước và doanh nghiệp. Trong khi sức mua yếu, thu nhập của người tiêu dùng giảm sút, đời sống khó khăn, thắt chặt chi tiêu, giá cả hàng hóa tăng… nếu tăng giá xăng dầu lúc này sẽ là cú sốc mạnh với thị trường và CPI của những tháng kế tiếp.

 

3 lần giảm không bằng một lần tăng

Cả ba lần điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong tháng 4, với tổng mức giảm của xăng hơn 1.200 đồng/lít. Tuy nhiên, mức giảm này vẫn chưa bằng lần tăng "sốc" trước đó vào ngày 28/3/2013 với 1.430 đồng/lít xăng.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang