Thủng màng nhĩ, điếc vĩnh viễn vì dùng máy hút ráy tai sai cách

author 14:38 17/05/2017

(VietQ.vn) - Máy hút ráy tai là dụng vụ y tế đang được chào bán rất nhiều trên mạng. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, người tiêu dùng không nên lạm dụng sản phẩm này vì có thể gây mất thính giác vĩnh viễn.

Theo bác sĩ Vũ Thị HuyềnTrang làm việc tại một phòng khám chuyên khoa Tai - Mũi - Họng ở Hà Nội cho biết, ráy tai có nhiệm vụ ngăn chặn bụi, vi nấm, vi trùng xâm nhập vào sâu bên trong ống tai ngoài để gây bệnh. Như vậy ráy tai là chất tiết sinh lý của da ống tai ngoài, có nhiệm vụ bảo vệ tai và ráy tai sẽ tự đào thải ra ngoài lỗ tai.

Về khoa học thì ráy tai có lợi và không cần phải lấy ra. Những chuyển động của hàm, chẳng hạn khi nói chuyện hoặc nhai có tác dụng massage, đẩy ráy tai ra phía ngoài và rơi ra. Do đó không cần phải làm gì cả, ráy tai sẽ tự động được đẩy ra ngoài.

Người dùng nên thận trọng khi sử dụng máy lấy ráy tai . Ảnh minh họa

Người dùng nên thận trọng khi sử dụng máy hút ráy tai . Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhiều người có thói quen dùng các vật dụng như tăm bông, chìa khóa, kẹp tóc, máy lấy ráy tai thậm chí cả ngón tay để lấy ráy tai. 

Đánh vào tâm lý người dùng, muốn lấy ráy tai nhanh chóng và không gây hại, nhiều loại máy hút ráy tai đã được ra đời. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy trôi nổi, giá bán của các loại máy hút ráy tai này dao động từ 30-170.000/máy. Với cách sự dụng khá đơn giản, chỉ cần khởi động máy, để đầu hút vào ống tai sau đó ráy tai sẽ được hút ra ngoài sạch sẽ.

Chị P.T.H.A.(Mỹ Đình - Từ Liêm) một người đã dùng máy hút ráy tai chia sẻ: “Mình được một người bạn giới thiệu dùng loại máy hút ráy tai rất tốt nên đã mua về dùng. Tuy nhiên do ráy tai của mình có hơi ướt nên dùng máy hút mình thấy không có tác dụng”.

Tương tự, chị V.T.M. (Trung Liệt - Đống Đa) cho hay: “Mình thấy quảng cáo máy bán với giá 30.000đ trên mạng nên cũng đặt mua nhưng mua về rồi khởi động mà máy không chạy được, chẳng biết làm thế nào lại đành bỏ đi”.

Hãi hùng thịt ngoại nhập bốc mùi chờ ngày ‘tái xuất’(VietQ.vn) - Mới đây lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã thu giữ gần 1 tấn thịt ngoại nhập khẩu không rõ nguồn gốc đã bốc mùi tại một cơ sở chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Nói về các loại máy hút ráy tai, bác sĩ Trang cho biết, cơ thể con người tự có cơ chế đẩy ráy tai ra ngoài nên không cần thiết phải dùng máy hút ráy tai. Vì về cơ bản, máy hút ráy tai cũng chỉ có thể dùng được ở những người ít ráy tai và ráy tai khô. Đối với trường hợp ráy tai cứng, đóng cục hay ráy tai ướt thì dụng cụ này gần như không thể sử dụng. Bên cạnh đó, việc sử dụng máy hút cũng có thể gây ra nhiều tai nạn không mong muốn khác như: thủng màng nhĩ, gây viêm tai, gây mất thính lực vĩnh viễn, chóng mặt và ù tai….

Theo bác sĩ, bất cứ tác động nào cũng có thể gây rối loạn quá trình tự làm sạch của ống tai ngoài và gây nên bệnh lý. Chưa kể làm vệ sinh, lau chùi sạch sẽ quá cũng không tốt vì có thể khiến những tế bào lông bị tổn thương làm ảnh hưởng đến cơ chế tự làm sạch của tai.

Đặc biệt, bác sĩ Trang khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên dùng máy hút ráy tai cho con trẻ. Nếu quan sát thấy có nước ở trong tai thì dùng tăm bông, khăn mềm lau nhẹ, tuyệt đối không ngoáy. Trường hợp nếu có những biểu hiện khác như nghe kém, ù tai hãy đến các cơ sở y tế để khám và tư vấn.

Ngọc Nga

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang