Nguy cơ tiềm ẩn từ sữa tươi chưa tiệt trùng

author 06:59 13/10/2014

(VietQ.vn) – Nhiều người dùng thích mua sữa tươi chưa tiệt trùng từ các trang trại để uống hơn là sữa tươi tiệt trùng đóng hộp vì lo ngại hóa chất bảo quản trong quá trình đóng gói. Nhưng thực sự sữa tươi chưa tiệt trùng có tốt hay không?

Theo thông tin từ trang Food Safety News, Mỹ mới đây đã đưa ra cảnh báo cho người dân về sự nguy hiểm khi sử dụng sữa tươi chưa tiệt trùng và các sản phẩm liên quan vì khả năng tồn tại của khuẩn E.coli trong đó.

Thời gian qua ở Mỹ đã có năm trẻ em phải nhập viện do mắc phải hội chứng HUS và bệnh thận do nhiễm khuẩn E.coli nghiêm trọng. Báo cáo cho thấy cả năm trẻ đều uống sữa tươi chưa tiệt trùng và mắc bệnh trong một thời gian ngắn. Hội chứng HUS xảy ra khi cơ thể bị nhiễm trùng trong hệ thống tiêu hóa, dẫn đến việc sản xuất ra độc tố phá hủy các tế bào hồng cầu và gây tổn thương cho thận.

HUS thường xảy ra do sự nhiễm trùng đường tiêu hóa với vi khuẩn E.coli. Vi khuẩn E.coli được biết đến là loại vi khuẩn sống kí sinh trong đường ruột của người và động vật, là nguyên nhân gây ra các bệnh tiêu chảy, rối loạn máu và suy thận. 

Sữa tươi chưa tiệt trùng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Sữa tươi chưa tiệt trung tiềm ẩn nhiều nguy cơ với người sử dụng. Ảnh minh họa

Trong tuyên bố của các cơ quan y tế Mỹ, Tiến sĩ Stephanie Mayfield đã nhận định sữa tươi chưa tiệt trùng là loại thực phẩm nguy hiểm cho trẻ em. 

Tiến sĩ Mayfield phát biểu: "Sữa không tiệt trùng khá nguy hiểm vì nó không trải qua một quá trình diệt khuẩn trước khi sử dụng, có nghĩa là nó có thể chứa các tác nhân gây bệnh như khuẩn E.coli. Sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nếu sử dụng sữa chưa tiệt trùng vì khả năng nhiễm khuẩn E. coli hoặc các vi khuẩn khác là rất lớn. Chúng có thể gây bệnh rất nghiêm trọng cho người lớn và nguy cơ nhiễm bệnh cho trẻ em còn cao hơn nhiều lần." 

Tiến sĩ Mayfield cho biết thêm: "Sẽ không có vấn đề nếu sữa tươi từ các trang trại được sản xuất và đóng gói cẩn thận. Chúng tôi luôn khuyên người tiêu dùng không nên uống các loại sữa tươi chưa qua tiệt trùng." 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang