Sử dụng dầu dừa đúng cách để mang lại lợi ích cho sức khỏe

authorNgọc Nga 06:15 20/10/2020

(VietQ.vn) - Dầu dừa được coi là sản phẩm có nhiều tác dụng phụ tốt trong chăm sóc da, nấu ăn. Tuy nhiên sử dụng sản phẩm này cần lưu ý để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Gần đây, dầu dừa ngày càng được sử dụng thịnh hành trên thế giới. Dầu dừa làm cân bằng lượng đường trong máu, kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ hấp thụ vitamin và khoáng chất,...  Đặc biệt, dầu dừa rất tuyệt vời trong bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cân, giảm viêm nhiễm, làm đẹp, giúp mẹ nhiều sữa, làm dịu đi sự mệt mỏi và giảm đau cho các cơ bắp. 

Các đặc tính kháng nấm mạnh mẽ của dầu dừa sẽ giúp người dùng ngăn chặn những căn bệnh về nấm. Thêm vài giọt thảo mộc oregano hoặc tinh dầu trà giúp tăng khả năng chống nấm.

Ngoài ra, trong dầu dừa chứa các axit béo chuỗi trung bình như axi lauric, axit capric,.. có tác dụng kháng khuẩn gây mụn trứng cá. Rõ ràng, dù rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng quá nhiều dầu dừa sản phẩm này lại gây ra nhiều tác hại không mong muốn.

Dầu dừa rất tốt cho sức khỏe nhưng tránh lạm dụng. Ảnh minh họa 

Mức cholesterol cao

90% thành phần của dầu dừa là chất béo bão hòa, và chất này làm tăng lượng cholesterol LDL có hại. Tác động lâu dài của dầu dừa lên mức cholesterol trong cơ thể chưa được nghiên cứu sâu, do đó chỉ nên dùng lượng vừa phải.

Tác động bất lợi cho tim

Các thực phẩm giàu chất béo bão hòa có liên quan đến bệnh động mạch vành. Dầu dừa chứa hàm lượng chất béo bão hòa đặc biệt cao và hoàn toàn không chứa các axit béo thiết yếu.

Gây mụn

Dầu dừa được cho là có hiệu quả trong điều trị mụn nhờ có các thành phần kháng khuẩn, nhưng điều này chỉ đúng với da khô hoặc da thường. Sử dụng dầu dừa cho da dầu chỉ khiến tình trạng mụn nhọt tệ hơn.

Tiêu chảy

Dầu dừa chứa các thành phần kháng khuẩn, do đó nếu sử dụng quá nhiều dầu dừa có thể khiến cả vi khuẩn có lợi và có hại đều bị tiêu diệt. Điều này làm mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, khiến người dùng bị tiêu chảy.

Đau bụng

Nhiều người có triệu chứng đầy hơi, tiêu chảy và buồn nôn sau khi sử dụng quá nhiều dầu dừa. Đó có thể là do mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Ngoài ra, có thể do dầu dừa chứa quá nhiều chất béo hoặc do cơ thể không có đủ enzyme để phân rã các thành phần của dầu dừa.

Dùng dầu gió xoa bóp gây tác dụng phụ nguy hiểm cần thận trọng(VietQ.vn) - Dầu gió là sản phẩm quen thuộc và dễ tìm mua ở các cửa tiệm thuốc tư nhân. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cần thận trọng trước tác dụng phụ của nó.

Dị ứng

Những người bị dị ứng với dầu dừa cần tránh sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa dầu dừa. Dị ứng dầu dừa có thể gây mẩn ngứa, buồn nôn, nôn mửa, thậm chí sốc phản vệ hoặc tim đập nhanh.

Nhiễm nấm

Sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn khi quan hệ tình dục có thể làm mất cân bằng pH âm đạo, gây các vấn đề như nhiễm nấm. Dầu dừa cũng làm tăng nguy cơ rách bao cao su.

Tăng cân

Dầu dừa giàu chất béo bão hòa, do đó tiêu thụ quá nhiều dầu dừa có thể khiến tăng cân. Mỗi gam chất béo tương đương 9 calo, trong khi mỗi gam carb chỉ tương đương 4 calo.

Đau đầu

Những người sử dụng dầu dừa để thải độc có thể gặp triệu chứng đau đầu, do quá trình thải độc có thể sinh ra các độc tố nấm. Các cơn đau đầu nhẹ có thể xuất hiện khi cơ thể cố gắng chống lại các độc tố này.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang