Nguy cơ từ Tam thất củ không rõ nguồn gốc, kém chất lượng

author 15:16 04/01/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang vừa phát hiện và thu giữ 150kg Tam thất củ không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang cho biết, trong công tác thực hiện nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đội QLTT) số 1 phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 23C-056.19 có biểu hiện khả nghi đang di chuyển trên địa bàn Phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

 Tam thất không rõ nguồn gốc bị thu giữ tại Hà Giang. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Bằng biện pháp nghiệp vụ lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trên xe có chở 02 bao hàng do bà Trần Thị Tú Quỳnh có địa chỉ Tổ 15, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang làm chủ hàng hóa.

Qua quá trình kiểm tra hàng hóa bên trong thì xác định được mặt hàng là Tam thất củ, số lượng 150 kg với tổng giá trị hàng hóa gần 70 triệu đồng. Toàn bộ số hàng hóa bà Trần Thị Tú Quỳnh khai nhận không có hóa đơn chứng từ.

Liên quan tới Tâm thất, theo y học cổ truyền, Tam Thất là một vị thuốc có vị ngọt, hơi đắng, tính ấm, không độc, có tác dụng làm tan huyết ứ và cầm máu, làm hết phù nề do ứ trệ và giảm đau. Thường được dùng để chữa các chứng bệnh như xuất huyết, sưng nề tụ máu do té ngã, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, bế kinh do huyết ứ, hành kinh đau bụng, sinh xong đau bụng do ứ huyết ngăn trở, sưng nề do viêm nhiễm...

Dù khá nhiều tác dụng nhưng theo các lương y, dùng Tam thất cần phải hết sức cẩn trọng trước những tác dụng phụ của nó, đặc biệt là loại Tâm thất không rõ nguồn gốc rõ ràng. 

2 chất gây ung thư 'ẩn mình' trong một số loại rau xanh, thực phẩm quen thuộc(VietQ.vn) - Thực phẩm nói chung và rau xanh nói riêng đều là những sản phẩm cung cấp nhiều chất xơ, vitamin C cho cơ thể con người. Tuy nhiên trong một số loại thực phẩm, rau xanh chứa chất gây ung thư hàng đầu.

Đối với Tam thất không rõ nguồn gốc chất lượng sẽ không đảm bảo nên khi sử dụng sẽ vô tác dụng. Thậm chí hiện thị trường còn bán nhiều Tam thất củ giả. Để làm Tam thất giả trông giống như thật, người ta dùng bột chì rắc vào khiến những củ này trở nên đen bóng như Tam thất thật. Vì vậy, người mua nên kiểm tra kỹ, nếu thấy có chất bóng, mịn dính vào tay thì tuyệt đối không dùng, vì đó là bột chì cực độc đối với sức khỏe.

Về sử dụng Tam thất củ, dù tốt những đối với những người quá nóng, nếu uống Tam thất củ trong thời gian dài có thể gây ra phản ứng mẫn cảm gây ngứa, mụn nhọt hoặc dị ứng… Những người tiêu chảy không dùng Tam thất. 

Tam thất có thể gây ra tương tác với một số thuốc, thực phẩm chức năng hay dược liệu khác. Tuyệt đối không sử dụng Tam thất để điều trị bệnh trong thời kỳ cơ thể bị lạnh. Bởi bản chất của tam thất là lạnh, nên nó sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bị rong kinh không nên sử dụng Tam thất vì nó có thể kích thích dòng chảy kinh nguyệt lâu hơn. Không sử dụng Tam thất với các loại trà, đặc biệt là trà có hương mạnh để không làm giảm tác dụng của Tam thất. Do đó để đảm bảo an toàn cần sử dụng đúng cách theo hướng dẫn của các lương y. 

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang