Nguy cơ từ tràng trứng gà non không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 10:08 11/04/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn tràng trứng gà non không rõ nguồn gốc xuất xứ trong lúc phương tiện đang dừng đỗ tại số K1-838 Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, mới đây trong công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát tháng an toàn thực phẩm năm 2021, Đội QLTT số 5 đã tiến hành khám phương tiện vận tải có biển kiểm soát 29H-334.12 đang dừng đỗ trước số K1-838 Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Qua kiểm tra, Đội QLTT số 5 phát hiện trên xe đang có 600kg tràng trứng gà non không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã biến đổi màu sắc bốc mùi khó chịu. Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 5 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

 Lượng lớn tràng trứng gà non không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Trước đó, trong khi đang tuần tra kiểm soát tại khu vực đường Nguyễn Huệ, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tổ công tác thuộc đội An ninh - Công an thành phố Lào Cai phát cũng phát hiện một xe bản tải có hành vi dừng đỗ ngang đường gây cản trở giao thông.

Ngay sau đó, tổ công tác yêu cầu kiểm tra hành chính đối với lái xe Trịnh Thế Sơn, sinh năm 1993, hộ khẩu thưởng trú tại Đường Hàm Nghi, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai và số hàng hóa trên xe. Trong quá trình kiểm tra phát hiện trên thùng xe bán tái có 11 thùng xốp mà Sơn khai bên trong chứa toàn bộ là trứng gà non. Tại thời điểm kiểm tra Sơn không xuất trình được giấy tờ có liên quan đến lô hàng.

Sau đó, tổ công tác đã phối hợp Đội cảnh sát kinh tế và chức vụ, Công an thành phố đưa chiếc xe bán tải trên cùng toàn bộ lô hàng về trụ sở để điều tra làm rõ. Qua kiểm tra, toàn bộ số hàng trong 11 thùng xốp đều là trứng gà non có trọng lượng 550 kg đang trong tình trạng bốc mùi hôi thối.

Tại cơ quan điều tra, Trịnh Thế Sơn khai nhận, được một người tên Kiên, sinh năm 1989, trú tại phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai thuê đón và bốc số hàng trên vận chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam qua đường sông, tại km6, thuộc địa phận xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng để gửi đi Hà Nội.

Chặn đứng lượng lớn hàng hóa nhập lậu tại Lào Cai(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Lào Cai vừa tạm giữ lượng lớn sản phẩm nhập lậu gồm giày, túi xách, bình giữ nhiệt… trị giá ước tính gần 90 triệu đồng.

Liên quan tới tình trạng nhập lậu thực phẩm nói chung và nội tạng động vật nói riêng trong đó có trứng gà non, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, nội tạng động vật nói chung cũng như các loại thịt, cá chúng ta ăn hàng ngày cần có chế độ bảo quản đúng cách để an toàn khi ăn, đồng thời vẫn đảm bảo độ tươi ngon, giúp người ăn ngon miệng. Việc phải vận chuyển từ nơi xa cần cấp đông đúng quy trình, tránh gây hư hại, nấm mốc. Xét ở quy trình thực phẩm cấp đông những món khoái khẩu như tràng trứng gà non đều không có giấy tờ xuất trình nguồn hàng rất khó đảm bảo nguồn thực phẩm này đảm bảo sức khỏe. 

Đặc biệt, ông Thịnh nhận định, khi sử dụng loại nội tạng động vật có dấu hiệu bốc mùi hay mốc rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E.coli, Listeria monocytogenes hay đặc biệt tụ cầu trùng... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói..

Chuyên gia cũng cảnh báo, hành vi nhập lậu nội tạng động vật thực chất là hình thức gian lận thương mại, chuộc lợi bản thân mà không nghĩ đến sức khỏe người tiêu dùng, sức khỏe cả cộng đồng. Do đó, điều quan trọng nhất là người tiêu dùng cần tỉnh táo nhận biết, hạn chế tối đa ăn hàng, chỉ ăn ở những nhà hàng có uy tín. Những người mắc bệnh tim mạch, người già, trẻ nhỏ… không nên ăn những món như lục phủ ngũ tạng nói chung để luôn khỏe mạnh.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang