Tử vong cao gấp nhiều lần nếu tai nạn mà tài xế không thắt dây an toàn

author 10:45 12/02/2019

(VietQ.vn) - Dây an toàn là vật dụng không thể thiếu trong mỗi chiếc xe ô tô tuy nhiên nhiều tài xế cũng như người ngồi sau thường không đeo khiến cho tính mạng bị đe dọa gấp nhiều lần nếu gặp sự cố tai nạn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dây đai an toàn được phát minh cách đây hơn 50 năm và nó là một trong những trang bị an toàn trên xe ô tô. Không có dây đai an toàn thì những công nghệ an toàn tiên tiến khác cũng mất đi rất nhiều giá trị nếu chẳng may tai nạn xảy ra.

Thế nhưng, nhiều người vẫn có thói quen không chịu đeo dây an toàn khi lái xe hay ngồi trên xe. Những chiếc xe đời mới có hệ thống cảnh báo đeo thì họ cũng tìm cách tắt đi.

Mới đây trên cao tốc Liên Khương - Đà Lạt đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng, người ngồi trên xe bị văng ra ngoài và tử vong. Chiếc xe gặp nạn là Ford Everest, nghĩa là một chiếc xe hiện đại và an toàn. Nhưng chỉ vì không đeo dây đai an toàn nên người ngồi trên xe đã văng ra khỏi xe và tử vong.

Một vụ tai nạn tương tự liên quan tới việc không thắt dây an toàn xảy ra tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc gần đây. Cụ thể, tài xế điều khiển chiếc SUV Hyundai, chở theo 2 người trên xe.

Khi đi qua cao tốc thuộc địa phận huyện Tân Xương, tài xế đã sử dụng điện thoại, không tập trung điều khiển xe và mất lái ở tốc độ cao. Chiếc SUV đâm vào hàng rào bảo vệ ven đường, khiến một người ngồi trong xe bay ra ngoài, do không thắt dây an toàn. 

 Đã không ít trường hợp xảy ra tai nạn khiến lái xe tử vong chỉ vì không thắt dây an toàn

 Đã không ít trường hợp xảy ra tai nạn khiến lái xe tử vong chỉ vì không thắt dây an toàn

Theo một nghiên cứu, khi ô tô di chuyển ở tốc độ 60km/h và phanh gấp thì lực quán tính sẽ đẩy người ngồi trên xe bị ném về phía trước với tốc độ tương tự. Trường hợp xảy ra va chạm ở tốc độ 70km/h, hành khách có trọng lượng 70kg sẽ chịu một lực va đập mạnh lên đến 3 tấn. Con số này sẽ là 9 tấn khi xe có vận tốc là 80 km/h. Với kết quả nghiên cứu như trên, khi tai nạn bất ngờ xảy ra, khả năng sống sót của những hành khách không đeo dây đai an toàn sẽ rất ít.

Các chuyên gia Nhật Bản cho biết, cứ 100 trường hợp tai nạn đâm mạnh, thì có 75 trường hợp sẽ giữ được tính mạng nếu thắt dây đai an toàn, trong khi tỉ lệ khi bị lật đổ xe là 91/100. Trong khi đó, nhóm nghiên cứu kết luận rằng, người ngồi ghế sau không thắt dây đai an toàn có thể bị chấn thương với mức độ nghiêm trọng gấp 8 lần.

Cũng theo nghiên cứu của Đại học Virginia, vị trí ghế phía sau bên trái có khả năng tử vọng cao gấp 2 lần khi tai nạn xảy ra mà hành khách không đeo dây đai an toàn.

Những sai lầm dễ mắc khi lái xe đi chơi dịp lễ Tết khiến cả nhà gặp nguy hiểm(VietQ.vn) - Tết đến là dịp nhiều gia đình lái xe đi du lịch khắp nơi. Việc lái xe đường dài trong một số tình huống thiếu kinh nghiệm có thể khiến tài xế bối rối thậm chí gặp nguy hiểm.

Những hành khách ngồi ghế sau không thắt dây đai an toàn không chỉ tự tạo nguy hiểm cho bản thân mà còn có khả năng cao vô tình giết chết cả tài xế. Khi tai nạn xảy ra, người ngồi sau có thể bị quăng về phía trước với lực quán tính cực lớn, gây ra những thương tổn nghiêm trọng cho hành khách ở ghế trước.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã cảnh báo về việc tài xế có nguy cơ tử vong gấp 5 lần trong các vụ tai nạn xe khi người ngồi phía sau xe không sử dụng thiết bị an toàn và cố định thân người.

Với những nguy hiểm trên, thắt dây an toàn là một việc làm cần đặc biệt chú ý khi ngồi trên xe. Hành động này cần phải được bắt buộc và có quy định rõ ràng để bảo đảm tính mạng cho mỗi người.

Theo đó, 29 bang ở Mỹ đã áp dụng quy định bắt buộc đối với việc thắt dây đai an toàn của hành khách ở hàng ghế sau. Quy định này cũng được thực hiện ở Malaysia từ năm 2008. Tuy nhiên, tỷ lệ tuân thủ luật của người dân Malaysia đã giảm từ 47% vào đầu năm 2009 xuống chỉ còn 7-9% trong năm 2015. Để lý giải cho tỷ lệ trên, có thể thấy người ngồi ở hàng ghế sau chỉ thắt dây an toàn vì sợ bị phạt chứ không hẳn vì lo cho sự an toàn của bản thân và những người ngồi trên xe.

Quy định bắt buộc đeo dây đai an toàn

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành quy định bắt buộc đối với người điều khiển và tất cả hành khách trong xe. Theo đó, Mục 1, Điều 5 tại Nghị định 46/2016 của Chính phủ ban hành ngày 26/5/2016 có quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có đề cập đến trường hợp không cài dây an toàn khi xe chạy.

Cụ thể, ở các vị trí có sẵn dây an toàn, nếu người ngồi không cài dây đai sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng. Thời điểm xử phạt sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang