Nguy cơ tử vong vì thuốc ngủ ngày càng tăng cao

authorThảo Nguyên 14:00 19/02/2017

(VietQ.vn) - Thuốc ngủ - một giải pháp “thần tiên” trị chứng mất ngủ ngay lập tức cho những người mất ngủ ngắn hạn hay mất ngủ mãn tính. Tuy nhiên, những loại thuốc ngủ thế hệ mới tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ.

Thuốc ngủ - dễ mua nhưng khó kiểm soát

Tại Việt Nam, một hiện thực khá phổ biến và đáng lo ngại là khi mất ngủ hay khó ngủ mọi người có thể dễ dàng tự mua thuốc ngủ tại các hiệu thuốc. Gần 50% bác sĩ chỉ định thuốc ngủ cho bệnh nhân do thói quen chứ không nhất thiết dựa trên nhu cầu thực tế của người bệnh.

Chị Lan Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) một người thường xuyên sử dụng thuốc ngủ cho biết: “Tôi dùng thuốc ngủ vì đơn giản với nó tôi dễ dàng có được một giấc ngủ ngon mỗi đêm”. Tại Mỹ có hàng triệu người dùng thuốc an thần Ambien hay những loại thuốc tương tự có thành phần chính là zolpidem khiến nó trở nên phổ biến. Đây cũng chính là loại thuốc được các bác sĩ kê đơn cho các chứng bệnh mất ngủ ngắn hạn (kéo dài chưa tới 3 tháng).

Mất ngủ là căn bệnh khiến nhiều người khốn khổ tìm đến thuốc ngủ

Mất ngủ là căn bệnh khiến nhiều người khốn khổ tìm đến thuốc ngủ 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mình mắc chứng mất ngủ ngắn hạn hay mãn tính khi đã sử dụng thuốc thường xuyên trong một thời gian dài. Họ giống như những người nhuộm tóc quá lâu và đã quên đi màu tóc thật của chính mình.

Thuốc ngủ đang âm thầm “tiễn” bạn

Một nghiên cứu nổi tiếng được công bố năm 2012 tiết lộ rằng những người uống 14 - 18 viên thuốc ngủ/năm có nguy cơ tử vong gấp 3,6 lần so với người không dùng, tỉ lệ này là 4,4 lần ở những người dùng 18 - 132 viên/năm,  nguy cơ tăng lên 5,3 lần ở những người uống 132 viên mỗi năm và tỷ lệ tử vong lên tới 9,3 lần nếu dùng nhiều hơn 132 viên/năm.

Sử dụng càng nhiều thuốc ngủ, nguy cơ tử vong càng cao

 Sử dụng càng nhiều thuốc ngủ, nguy cơ tử vong càng cao

Nguy cơ này thậm chí còn cao hơn ở những người thừa cân, chỉ cần dùng khoảng 18 viên/năm sẽ có khả năng tử vong cao hơn 8,1 lần so với những người béo phì nhưng không dùng thuốc. Đây không phải là nghiên cứu riêng lẻ mà đã có ít nhất 24 cuộc nghiên cứu được công bố về rủi ro chết người của thuốc ngủ.

Thuốc ngủ làm chậm các chức năng cơ thể bằng cách thư giãn cơ bắp và thực hiện phản ứng hóa học ru ngủ. Vì vậy, theo lý thuyết khi sử dụng thuốc ngủ quá liều sẽ đình chỉ hoạt động của mọi cơ quan: Hệ thần kinh, hệ hô hấp và hệ thống tim mạch khiến người dùng đi vào trạng thái tử vong. Khả năng an thần và chất gây mê trong thuốc có thể giết người mà không gây đau đớn.

Nguy hiểm khi kết hợp thuốc ngủ và rượu

Rượu và thuốc ngủ có thể giết người. Dùng cả hai có thể làm tăng tỷ lệ mắc chứng lo âu, trầm cảm, không tự chủ hành động và làm giảm khả năng hoạt động trong ngày hôm sau. Hơn nữa, trong những trường hợp hy hữu, sự kết hợp này cũng dẫn đến sự tử vong, đây cũng chính là nguyên nhân cái chết của Brian Epstein – quản lý nhóm nhạc The Beatles vào năm 1967.

Sử dụng rượu bia cùng thuốc ngủ, nguy cơ tử vong cao đột biến

 Sử dụng rượu bia cùng thuốc ngủ, nguy cơ tử vong cao đột biến

Hãy luôn nhớ rằng thuốc ngủ không phải là giải pháp chữa mất ngủ dài hạn. Tại một số thời điểm bạn cần đến chúng để điều chỉnh lại nhịp sống. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo chỉ nên dùng thuốc ngủ trong thời gian dưới một tháng (theo chỉ định) để não bộ điều chỉnh lại đồng hồ sinh học. Mỗi loại thuốc ngủ sẽ có chỉ định dùng khác nhau. Chính vì thế không nên tùy ý sử dụng mà hãy theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.

Uống hết 30 viên thuốc ngủ rồi rút dao hạ sát chồng để ‘mãi là của nhau’(VietQ.vn) - Vụ án mạng thương tâm xảy ra tại một khách sạn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và bắt nguồn từ tính ích kỷ cùng sự ghen tuông mù quáng của người vợ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang