Nguy cơ tử vong vì uống rượu tự nấu giá rẻ không rõ nguồn gốc

author 17:17 16/11/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia ngành y, hiện nay rượu tự nấu trong cộng đồng có nguy cơ vô cùng tai hại do không được kiểm soát về chất lượng hay nguồn gốc.

Nguy cơ mất an toàn từ rượu tự nấu

Báo VOV đưa tin, tại Hội thảo “Góp ý Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia” được tổ chức gần đây tại Hà Nội, Ths Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế cho biết, hiện có đến 80% lượng rượu được người dân sử dụng trong cộng đồng là rượu tự nấu, với số lượng từ 200 – 300 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, lượng rượu này chưa được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, dẫn đến nhiều vụ ngộ độc và tử vong do uống rượu.

Cũng theo bà Minh Hạnh, rượu tự nấu hay được người dân gọi là “rượu nút lá chuối”, “rượu cuốc lủi” vốn được người sử dụng rất ưa chuộng vì cho rằng “hợp khẩu vị”, “dân dã”, thậm chí là món quà quý biếu các đoàn công tác mỗi khi về vùng quê hoặc miền núi. Song vấn đề quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm soát quy trình sản xuất, vận chuyển, đưa ra thị trường của loại rượu này còn nhiều tồn tại.

Nồng độ các chất độc trong rượu tự nấu cao hơn từ 30 – 80 lần so với các loại rượu do nhà máy sản xuất.

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc từ rượu tự nấu. Ảnh minh họa

Bà Hạnh thông tin thêm, mặc dù trước đó, Bộ Công thương và Bộ Y tế đã có những văn bản hướng dẫn về quản lý rượu tự nấu. Theo đó giao cho chính quyền địa phương quản lý. Song, thực tế là rất khó khăn khi thực thi các văn bản này. 

Nguy hại từ rượu tự nấu

Trước đó, trả lời trên báo Dân trí về mức độ nguy hại của rượu tự nấu, TS. Đàm Viết Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế cho hay, một nghiên cứu nghiện rượu tại một phường ở Hà Nội gần đây cho thấy, số người bị mắc bệnh, ảnh hưởng tới sức khoẻ do uống rượu chiếm tỉ lệ rất cao. Cụ thể: xơ gan (10,7%), loét dạ dày (14,2%), rối loạn tiêu hoá (28,5%), run chân tay (14,2%), đau đầu (78,5%), ít ngủ (39,2%), mệt mỏi (78,5%), lo âu trầm cảm (87,5%), ảo giác (10,7%), hoang tưởng (14,2%), quên (64,3%)…

Mặc cho những cảnh báo về nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ, mỗi năm người Việt nam vẫn tiêu thụ khoảng 350 triệu lít rượu, trong đó, rượu nấu thủ công chiếm tới 90% sản lượng tiêu thụ (khoảng 250 triệu lít/năm).

Trong khi đó, tác hại của rượu tự nấu vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng. Nồng độ các chất độc trong rượu tự nấu cao hơn từ 30 – 80 lần so với các loại rượu do nhà máy sản xuất.

Tình trạng sử dụng tràn lan các loại rượu nấu thủ công khiến người dùng mất kiểm soát hành vi.

Tình trạng sử dụng tràn lan các loại rượu nấu thủ công khiến người dùng mất kiểm soát hành vi. Ảnh minh họa

TS Cương cho rằng, người nông dân vốn đã nghèo, dinh dưỡng đã kém, uống các loại rượu này càng có nguy cơ bị ngộ độc cao hơn. Nguy hiểm là tình trạng sử dụng tràn lan các loại rượu nấu thủ công mà người sử dụng hầu như không biết rõ nguồn gốc, chất lượng.

Khi sử dụng rượu nấu thủ công, người tiêu dùng thường mới chỉ quan tâm đến giá cả, ít quan tâm đến nguồn gốc. Ngoài ra, việc cảm nhận chất lượng bằng những thói quen cảm tính có nguy cơ bị ung thư gan, xơ gan là rất cao. 

Tiến sĩ Cương cho biết, sắp tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng một chính sách phòng chống tác hại của rượu bia và với chính sách đó, hy vọng việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mặt hàng này sẽ được xiết chặt hơn, giảm bớt nguy cơ của nó đối với sức khỏe và an toàn xã hội.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang