Nguy cơ ung thư da từ các sản phẩm làm trắng

author 06:40 27/01/2016

(VietQ.vn) - Hydroquinone là một hoạt chất thường có trong các sản phẩm làm trắng da nhưng nó lại có những tác động nguy hại đến sức khỏe của chị em.

Ở một số vùng của châu Phi, phụ nữ có làn da trắng sáng được đánh giá là đẹp hơn. Chính vì vậy, rất nhiều người đã sử dụng các sản phẩm tẩy trắng da, kem làm trắng da vì mong muốn có một làn da sáng. Các sản phẩm này đều chứa các chất hóa học giúp làm sáng màu da bằng cách giảm nồng độ melanin có trong da. Trong khi một số hóa chất được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm trắng thì một số khác lại độc hại và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Vào cuối tháng 4/2015, Bờ Biển Ngà đã cấm sản xuất và bán các loại sản phẩm kem làm trắng da trên thị trường bởi những tác hại đến làn da và sức khỏe con người từ việc gây nổi mụn, dị ứng đến nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, ở một số nước châu Á và châu Phi bao gồm cả Cộng hòa Gambia, các chất cấm độc hại vẫn được sử dụng trong các sản phẩm làm trắng da, thậm chí họ có thể dễ dàng mua hóa chất này ở bất cứ nơi đâu của đất nước.

Các sản phẩm tẩy trắng da, kem làm trắng da chứa các hóa chất độc hại có thể gây ung thư da

Các sản phẩm tẩy trắng da, kem làm trắng da chứa các hóa chất độc hại có thể gây ung thư da

Được biết, các sản phẩm làm trắng da giúp làm giảm lượng melanin trong da – đây là sắc tố quy định màu sắc trên da, tóc và màu mắt. Những người da màu thường có nhiều melanin hơn những người da trắng nên họ có xu hướng sử dụng các loại sản phẩm trắng da nhiều hơn.

Tiến sĩ Isaac Maro tại Đại học Y tế và Khoa học Đồng minh Muhimbili (Cộng hòa Thống nhất Tanzania) cho biết: “Sự vắng mặt hoặc giảm melanin khiến cho con người có nguy cơ mắc các bệnh ung thư da cao hơn bởi melanin có chức năng bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời”.

Không những thế, tác hại của việc tẩy trắng da còn đến từ hydroquinone có trong các sản phẩm. Đây là một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các loại kem dưỡng trắng nhằm chăm sóc da phụ nữ tại các nước Mỹ, châu Á và châu Phi. Nó có công dụng làm sáng da, ức chế hoạt động của melanin. Các vấn đề về da như tàn nhang, đồi mồi, vết thâm, nám, đốm nâu, sẹo do mụn trứng cá đều có thể điều trị tốt hơn nhờ hoạt chất này. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng rằng hydroquinone có thể gây ung thư, đặc biệt là ung thư máu. Ngoài ra, chất này cũng bị cho là gây ra các rối loạn tuyến giáp và gan.

Do đó, các nhà làm đẹp và bác sĩ tư vấn đều khuyên mọi người nên có một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và sử dụng các loại kem giàu vitamin E, Aloe Vera và Collagen Elastin để giúp da trẻ khỏe, sáng màu tốt hơn là việc dùng các loại kem tẩy trắng có hại cho sức khỏe.

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang