Nguy cơ ung thư não vì thường xuyên ăn ốc chưa chín kỹ

author 06:38 16/09/2015

(VietQ.vn) - Việc ngâm rửa ốc không kỹ trước khi chế biến là nguyên nhân gây ra các bệnh về sán trong não hoặc ung thư não bởi nó chứa nhiều giun sán và bùn đất.

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), hàng năm nước ta vẫn ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh viêm não màng não do nhiễm giun Angiostrongylus cantonensis (A. cantonensis) với những biểu hiện hội chứng  não-màng não như đau đầu dữ dội, sốt, buồn nôn, kích thích màng não và có thể bị viêm các dây thần kinh gây liệt mặt, mắt nhìn đôi, rối loạn cảm giác, những trường hợp nặng có thể biểu hiện co giật, liệt, nói lảm nhảm, mất thăng bằng, mất trí nhớ, hôn mê. Bệnh kéo dài vài ngày đến vài tháng có thể dẫn đến tủ vong. ...

Nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm giun A. cantonensis, đây là một loại giun tròn ký sinh ở phổi chuột và chuột thải ấu trùng giun ra ngoại cảnh qua phân. Ngoài môi trường, ấu trùng ký sinh ở vật chủ trung gian là các loại nhuyễn thể ở đất hoặc ở biển (ốc nước ngọt Ackhatia, ốc sên ... ). Do đó người khi ăn phải ốc, tôm, cua có ấu trùng hoặc ăn rau sống dính chất nhờn của ốc có ấu trùng, uống nước lã có ấu trùng sẽ bị nhiễm loại giun này. Ấu trùng giun A. cantonensis vào cơ thể người sẽ ký sinh ở não hoặc đến các phủ tạng khác, chủ yếu ký sinh ở hệ thần kinh trung ương.

Nguy cơ ung thư não vì thường xuyên ăn ốc chưa chín kỹ

Nguy cơ ung thư não vì thường xuyên ăn ốc chưa chín kỹ

Gần đây, tại một số cơ sở y tế đã phải tiếp nhận và điều trị nhiều ca bệnh nặng nghi do nhiễm giun A. cantonensis có diễn biến nguy kịch, trong đó có trường hợp đã tử vong do sử dụng ốc sên không được nấu chín để làm thức ăn với lý do như làm mồi nhậu, ăn để chữa bệnh, làm đẹp da... Trong khi các đặc tính về chữa bệnh bệnh của ốc sên sống chưa được nghiên cứu và chứng minh thì những nguy cơ bị mắc bệnh viêm não màng não do bị nhiễm giun A. cantonensis khi ăn ốc sên sống, không được nấu chín là rất cao.

Không chỉ dừng lại ở đó, các bác sĩ bệnh viện ung bướu Hưng Việt còn cho biết một thông tin gây “sốc”: Việc ăn ốc chưa chín, ốc bẩn có thể là nguyên nhân ung thư não.

Theo lý giải của bác sĩ, trong môi trường tự nhiên, ốc thường sinh sống chủ yếu trong bùn. Thông thường trước khi chế biến, ốc sẽ được ngâm nước một thời gian để đảm bảo chúng sẽ nhả hết bùn bẩn trước khi được rửa sạch sẽ và đem vào chế biến. Công đoạn ngâm và rửa ốc còn giúp loại bỏ những con ốc chết. Tuy nhiên trên thực tế đó là không phải nhà hàng hay cơ sở chế biến nào cũng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đa số, tại các nhà hang, việc chế biến ốc thường được thực hiện mang tính “qua loa” nên khâu ngâm rửa thường bị bỏ qua hoặc làm rất sơ sài.

Các quán ốc vỉa hè khi chế biến thường rất nhanh chóng khiến nguy cơ ăn phải ốc chết, ốc có bùn lớn hơn. Đáng chú ý, tại một số cơ sở thường sử dụng các loại ốc đã đông lạnh. Khâu giã đông trong môi trường nhiệt độ bình thường sẽ khiến nguy cơ ốc bị nhiễm khuẩn cao hơn và tình trạng này không phải hiếm.

Trong điều kiện môi trường bi ô nhiễm như hiện nay, những con ốc được đưa vào sử dụng rất có thể bị nhiễm các loại giun, sán, kí sinh trùng do sống ở môi trường nước bẩn, mất vệ sinh. Có rất nhiều loại giun sán mặc dù chế biến rất kỹ nhưng vẫn chưa được tiêu diệt, nếu người tiêu dùng ăn phải những loại giun sán này thì nguy cơ mắc bệnh vô cùng lớn. Khi bị nhiễm giun sán người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, đi ngoài… Nguy hiểm hơn, các bác sĩ cho biết, một số loại giun sán khi đi vào cơ thể sẽ cư trú tại não gây chết não hoặc tử vong. Một số loại giun sán ký sinh lâu ngày có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh như ung thư não.

Trước những nguy cơ đó, Cục Y tế Dự phòng đưa ra khuyến cáo, khi ăn ốc nên chế biến kỹ, ngâm rửa sạch và nên ăn ở những quán quen thuộc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang