Một số loại thực phẩm biến chất sau khi hâm nóng

author 14:58 24/07/2015

(VietQ.vn) - Một số loại thực phẩm như thịt gà, nấm, trứng, cơm nguội dễ biến chất trong quá trình hâm nóng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Một số thực phẩm có thể được hâm nóng mà vẫn đảm bảo an toàn tuy nhiên có một vài mặt hàng thực phẩm sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng và thậm chí có thể gây ung thư khiđược hâm nóng lại. Bởi vậy, khi muốn lưu trữ những thực phẩm sau đâynên để chúng vào tủ lạnh ở dạng sống thay vì nấu chín.

Thịt gà

Nguy cơ ung thư, nguy hại sức khỏe vì ăn thịt biến chất

Nguy cơ ung thư, ngộ độc nguy hại sức khỏe vì thịt biến chất sau khi hâm nóng

Khi hâm nóng protein có trong thịt gà sẽ thay đổi thành phần và gây ra các vấn đề về tiêu hóa gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất là mua với lượng đủ gia đình ăn hoặc nấu chín số lượng đủ dùng. Tuy nhiên, nếu không thể ăn thịt lạnh, hãy đặt nó ở nhiệt độ thấp lâu hơn.

Khoai tây

Khoai tây rất bổ dưỡng và lành mạnh nhưng nếu lưu trữ chúng trong một thời gian dài thì sẽ mất dần giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, khoai tây dễ gây ra vấn đề tiêu hóa nếu hâm nóng lại chúng. Hãy ăn khoai tây ngay sau khi chế biến chúng hoặc khi chúng đang còn lạnh.

Nấm

Nấm khi được hâm lại sẽ biến chất, mất mùi vị gây ảnh hưởng sức khỏe

Nấm khi được hâm lại sẽ biến chất, mất mùi vị gây ảnh hưởng sức khỏe

Riêng đối với thực phẩm là nấm thì cần phải ăn tươi và không bao giờ được hâm nóng. Bởi các thành phần protein có trong nấm sẽ thay đổi và gây hại nếu bạn hâm nóng chúng. 

Trứng

Các protein có trong trứng sẽ bị phá hủy nếu được hâm nóng lại. Thậm chí còn có thể biến thành chất độc và gây rối loạn tiêu hóa. Tránh hâm nóng trứng luộc và trứng rán. Nó không áp dụng cho các thực phẩm mà trứng được trộn lẫn với nước sốt, chẳng hạn như nước sốt bechamel, ngoại trừ các món ăn với trứng luộc hoặc trứng rán.

Cơm nguội

Nếu ăn cơm nguội thừa chứa bacillus cereus sẽ xuất hiện các hội chứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài. Những người có thể trạng yếu như người cao tuổi, trẻ em khi mắc các triệu chứng trên có thể gây thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác, và thậm chí có thể gây tử vong.

Cơm nguội dù về cảm quan không hề có dấu hiệu biến chất, đã được rang hoặc hâm nóng vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm bởi như đã nói ở trên,vi khuẩn không bị tiêu diệt bởi nhiệt độ. Nguyên nhân là do thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang