Nguy cơ ung thư ruột từ những thói quen nhiều người dễ mắc phải

authorHòa Lê 11:36 18/04/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của Đại học Oxford Anh cho biết, ăn thịt đỏ chỉ 1 lần mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 1/5 lần.

Ung thư ruột phát triển khi các tế bào ruột già phát triển không thể kiểm soát và gây ra các khối u trong thành đại tràng. Giống như các dạng ung thư khác, nó tấn công cơ thể rất nhanh và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Các khối u này thực sự nghiêm trọng và có nguy cơ cao phát triển thành ung thư nếu bạn bị polyp đại tràng hay tiền sử gia đình có người nhiễm bệnh hoặc nếu bị đau, viêm loét đại tràng.

Nguy cơ ung thư ruột từ những thói quen nhiều người mắc phải mà không hay

 Ung thư ruột phát triển khi các tế bào ruột già phát triển không thể kiểm soát. Ảnh minh họa

Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở Anh, với khoảng 23.000 ca chẩn đoán hàng năm. Từ lâu, một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư ruột là ăn quá nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt đã qua chế biến.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng đưa ra cảnh báo rằng tiêu thụ 50 g thịt chế biến sẵn mỗi ngày có thể làm nguy cơ ung thư ruột tăng 18%, nhưng trong nghiên cứu mới của mình, Đại học Oxford (Anh) chứng minh nguy cơ còn đáng sợ hơn nhiều.

Theo nghiên cứu, mỗi ngày tiêu thụ 25gr thịt đã qua chế biến, tương đương 1 miếng thịt xông khói hoặc 1 lát giăm bông, làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 20%. Cứ 50gr thịt đỏ chưa qua chế biến, tương đương 1 miếng thịt cừu hoặc 1 miếng thịt bò nướng, cũng làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên mức tương tự.

Ngoài thịt chế biến sẵn, thịt tươi sống nhưng là thịt đỏ (như thịt bò, thịt heo) cũng làm tăng nguy cơ đến 19% với mỗi 50 g/ngày. Ăn càng nhiều, nguy cơ càng tăng chóng mặt. 50g thịt đỏ tương đương với 1 miếng bò beefsteak tương đối dày.

Ung thư ruột phát triển khi các tế bào ruột già phát triển không thể kiểm soát

 Bữa ăn phổ biến với nhiều thịt chế biến sẵn có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Ảnh minh họa

Để đi đến kết quả này, nhóm khoa học gia do giáo sư Tim Key đứng đầu đã phân tích chế độ ăn và hồ sơ y tế của 475.581 người Anh tuổi từ 40-69, theo dõi họ trong thời gian trung bình là 5,7 năm. 2.609 người trong số đó đã phát triển ung thư ruột và họ nhận thấy tỉ lệ nguy cơ gắn bó mật thiết với chế độ dinh dưỡng của những người này, như kết quả đã nêu trên.

Theo giáo sư Tim Key, những điểm khác biệt so với các nghiên cứu trước đây mà ông và các cộng sự tìm thấy chủ yếu do các nghiên cứu cũ xem xét chế độ ăn uống của con người trong những mốc thời gian đã khá xa, trong khi kiểu ăn uống của mọi người thì liên tục thay đổi. "Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một cái nhìn sâu sắc, cập nhật hơn liên quan đến thói quen tiêu thụ thịt ngày nay.

Tiến sĩ Julie Sharp từ tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh bày tỏ sự đồng tình với nghiên cứu và nhấn mạnh: "Không có gì quá muộn để tìm đến những thay đổi lành mạnh hơn trong chế độ ăn uống. Bạn có thể thử bắt đầu một ngày không thịt đỏ bằng cách tìm kiếm công thức nấu ăn từ thịt gà và cá tươi, hoặc thay thế thịt bằng đậu và các loại hạt".

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang