Nguy cơ ung thư từ giấy bạc gói kẹo, thực phẩm

author 10:20 11/05/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu chất độc công nghiệp Ấn Độ cho biết, lớp bạc tráng bên ngoài những tờ giấy gói kẹo, thực phẩm có chứa hàm lượng các chất gây ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Giấy bạc đa zi năng

Với nhiều công dụng từ bọc, gói để bảo quản thực phẩm đến chế biến món ăn, giấy bạc đang được nhiều bà nội trợ ưu chuộng.

Giấy bạc gói thực phẩm rất đa năngGiấy bạc gói thực phẩm rất đa năng

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, giấy bạc hay còn gọi là giấy nhôm rất nhẹ, mỏng và rất đa dụng bởi loại giấy này có thành phần kim loại dễ dàng tạo hình, bọc, gói, phủ lên trên hoặc lót phía dưới khi nấu nướng và bảo quản thức ăn.

Giấy bạc rất hữu dụng trong nhiều trường hợp như chế biến đồ nướng, bảo quản thực phẩm, tạo hình món ăn…Cách dùng giấy bạc rất đơn giản, chỉ cần lấy giấy bạc bọc bên ngoài hoặc phủ lên khuôn nướng, thức ăn chín từ từ, chín kỹ mà không bị bay hơi hay mất mùi, không cháy. Lót chảo nướng bánh giúp món bánh nướng giòn và vàng đều hơn, đồng thời giúp mặt nướng của bánh không bị khô, nứt và có thể tạo hình như ý muốn. 

Giấy bạc tiện lợi nhưng có thể gây ung thư

Một nghiên cứu từ các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chất độc công nghiệp (Ấn Độ), cho biết hàng triệu người Ấn thường xuyên bị nhiễm độc khi ăn các loại kẹo hoặc thực phẩm chế biến có sử dụng giấy gói bạc.

Giấy bạc gói kẹo, thực phẩm cũng chứa nhiều nguy hạiGiấy bạc gói kẹo, thực phẩm cũng chứa nhiều nguy hại

Lớp bạc mỏng tráng bên ngoài giấy gói kẹo này thực chất là một hợp chất có chứa hàm lượng cao các kim loại như niken, chì, crôm và cát-mi. Điều này dẩn đến nguy cơ gây ung thư rất cao khi người tiêu dùng ăn những viên kẹo có sử dụng loại giấy bạc gói kẹo này.

Theo cơ quan quản lý thực phẩm chế biến ở Ấn Độ, 99,9 % bạc tinh khiết được sử dụng trong các loại thức ăn. Đồng thời, bạc cũng được các nha sỹ dùng để đắp các hốc răng bị phân huỷ. Tuy nhiên trong thực tế, bạc không được làm sạch đến tinh khiết trước khi được đưa vào sử dụng.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, Tiến sỹ Mukul Das, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Người tiêu dùng đã tích tụ các chất độc kim loại khi sử dụng thực phẩm được gói bằng giấy bạc. Một khi đã xâm nhập vào cơ thể, các chất độc kim loại sẽ gây ung thư hoặc dẫn tới ung thư".

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang