Nguy cơ ung thư từ mặt nạ lột trắng da

author 09:02 25/02/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, tờ NewYork Times đã có bài phân tích tổng hợp về thuốc lột da bằng Trichloroacetic acid (gọi tắt là TCA) với những nguy hiểm ẩn mình sau làn da trắng sáng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Vào thế kỉ 19, các nhà khoa học Đức đã điều chế ra một loại axit giúp dễ dàng tẩy sạch các tế bào da chết.Chúng nhanh chóng có mặt trên thị trường, với công dụng “trẻ hóa da”.

Ngày nay, hợp chất axit trichloroacetic, còn gọi là TCA, được bác sĩ gia liễu sử dụng phổ biến, nhằm tái tạo khuôn mặt lão hóa, đồng thời tẩy bỏ các tế bào chết, và tế bào gây ung thư. Theo Hiệp Hội Giải Phẫu Thẩm Mĩ Mỹ, năm 2012, bác sĩ gia liễu sử dụng mặt nạ hóa học trị liệu cho hơn một triệu người. Quy trình có thể thực hiện với nhiều loại axit khác nhau, nhưng TCA đặc biệt phổ biến, vì nó có thể giảm thiểu tác hại của tia cực tím, đốm sắc tố và sẹo mụn.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều nghiên cứu, chủ yếu trên động vật thực nghiệm cho thấy, TCA có vấn đề, gây nhiều tác hại. Gần đây, Cơ Quan Quốc Tế Nghiên Cứu Ung Thư chuyển nó sang chất có khả năng gây ung thư ở người. Tháng 7 tới, bang California cũng thông báo ý định, sẽ thêm TCA vào danh sách các chất độc hại quốc gia.

TCA gây hại cho di truyền và tế bào trên cơ thể người.

TCA gây hại cho di truyền và tế bào trên cơ thể người.

Các nhà nhiên cứu đang xem xét cụ thể tính an toàn của TCA, đối với cả người sử dụng và nhân viên gia liễu. Bạn không nên dùng mặt nạ hóa học chứa TCA. Công dụng của nó là một chất khử trùng, chất diệt khuẩn cho đất và thuốc thử trong sản xuất dược phẩm; chúng xuất hiện trong nước uống với vai trò là phụ phẩm của Clo, chất chuyển hóa trong một số dung môi công nghiệp và một số loại thuốc, như chloral hydrate, thuốc an thần thông thường.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy, có thể hấp thụ TCA qua nước uống hoặc tiếp xúc qua da, thấm vào máu. Quan ngại việc axit phát triển từ những năm 1990, khi nghiên cứu ban đầu cho thấy, nó gây ung thư cho động vật.

Năm 1999, lần đầu tiên, Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường California đưa TCA vào danh sách chất có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, rà soát lại việc tăng cường giám sát sau một năm 2011 của Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường liên bang, đã trích dẫn kết quả nghiên cứu,sau khi thực nghiệm trên chuột cho thấy, TCA gây ung thư gan; một nhóm nghiên cứu gọi đó là “chất hoàn toàn gây ung thư”.

Mặc dù chủ yếu nghiên cứu TCA trên động vật, nhưng nó lại gián tiếp gợi đến nguy hại cho người. Một nghiên cứu mới được công bố vào mùa hè này, trên tạp chí Khoa Học Môi Trường và Nghiên Cứu Ô Nhiễm, cho thấy bằng chứng,TCA gây hại cho di truyền và tế bào trên cơ thể người.

Báo cáo việc sử dụng TCA trong điều trị gia liễu,cho thấy khả năng gây mòn da và kích ứng mắt. Tiến sĩ William, tổng biên tập tạp chí Giai Phẫu Da Liễu chỉ rõ, kết quả ung thư xuất phát từ việc tiếp xúc với động vật thực nghiệm trong thời gian dài.

Tuy nhiên, người sử dụng mặt nạ hóa học, chỉ tiếp xúc với TCA trong vài phút, trước khi tẩy bỏ hết lớp axit. Hơn nữa, TCA gây đông nhẹ protein trên da, làm giảm lượng axit hấp thụ vào máu. Mối quan ngại lớn nhất là những người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất này có thể bị ung thư, gồm các nhân viên thường xuyên lột mặt nạ và những khách hàng sử dụng sản phẩm dư liều lượng.

Việc buôn bán TCA thiếu kiểm soát, mua sản phẩm vô cùng dễ dàng, nhưng lại không có hiểu biết đầy đủ về nguy cơ rủi ro. Bên cạnh mối quan ngại về độc tính, đây còn là một axit mạnh, nếu dùng không đúng cách, có thể bị bỏng da, gây tổn thương vĩnh viễn.

TCA không phải là lựa chọn duy nhất cho người muốn có làn da trẻ hóa; còn nhiều chất tẩy da nhẹ nhàng hơn, như axit glycolic, phương thức trị liệu mài và tái tạo da bằng tia la-de. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ lâm sàng trước khi lựa chọn.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang