Một số loại nước đóng chai có thể gây ung thư

author 07:03 22/06/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây từ Zimbabwe cho thấy, một số thương hiệu nước uống đóng chai có thể nhiễm vi khuẩn gây ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Một số công ty cung cấp nước uống đóng chai bị ô nhiễm cho người dân Zimbabwe mà người dùng không hề biết, sản phẩm chứa hàm lượng cao nitrites có nguy cơ gây ung thư, theo một nghiên cứu mới đây cho hay.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Zimbabwe và trường Bách Khoa Masvingo  đã tiến hành nghiên cứu và kết luận rằng, có ít nhất năm thương hiệu nước đóng chai trên thị trường hiện nay không đủ tiêu chuẩn chất lượng.

Nước uống đóng chai có thể gây ung thư

Nước uống đóng chai có thể gây ung thư

Nghiên cứu cho thấy các thương hiệu nước đóng chai bị nhiễm nitrit, vi khuẩn và kim loại nặng ở mức vượt quá giới hạn quy định theo Hướng dẫn Tổ chức Y tế Thế giới về chất lượng nước uống.

"Nitrites được chuyển hóa thành các amin và amit dẫn đến hình thành chất nitrosamine gây ung thư dạ dày và thực quản", các học giả cho biết. "Ở trẻ sơ sinh, nitrit ngăn cản khí oxy tương tác với hemoglobin dẫn đến thiếu ôxy. Vì sự an toàn của người tiêu dùng, mức độ nitrit trong nước cần giảm xuống dưới mức hạn định tối đa được cho phép."

Các nhà nghiên cứu bao gồm Giáo sư Mark Zaranyika, ông Power Ernest Gombiro, bà Kudzai Mugadza, ông Joe Mukaro, ông Gerard Ashley và ông Chakare Benhura thuộc các phòng ban Hóa học, thực phẩm, dinh dưỡng và khoa học gia đình, khoa học sinh học  UZ và từ Masvingo Polytechnic đã tiến hành nghiên cứu vấn đề này.

Nghiên cứu có tiêu đề "Đánh giá chất lượng nước uống tại Zimbabwe: Một nghiên cứu về nước uống đóng chai có nguồn gốc từ một số cửa hàng bán lẻ ở Harare", đã được công bố trên Tạp chí Hóa học, Sinh học và Khoa học Vật lý. Mặc dù, các học giả không nêu rõ tên thương hiệu nước uống lấy làm mẫu thí nghiệm vì vấn đề đạo đức.

Nhiều thương hiệu nước uống đóng chai bị nhiễm khuẩn có thể gây ung thư

Nhiều thương hiệu nước uống đóng chai bị nhiễm khuẩn có nguy cơ gây ung thư

"Nước uống của một số thương hiệu trong nghiên cứu có thể bị lên án vì hàm lượng chì, cadmium và chromium đều vượt quá giới hạn cho phép", các nhà khoa học cho biết.

"Ba trong số năm thương hiệu có nồng độ cadmium cao hơn mức hạn định. Nồng độ chì và crôm trong tất cả các thương hiệu đều vượt quá giới hạn theo hướng dẫn của WHO đối với chất lượng nước uống. Mức nitrite trong bốn thương hiệu cũng vượt định mức so với quy định của WHO."

Các học giả lưu ý rằng, việc nới lỏng kiểm soát các thương hiệu nước đóng chai đang đặt ra một mối đe dọa cho sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời khuyên các công ty sản xuất nước uống đóng chai cần duy trì hoạt động sản xuất đảm bảo chất lượng.

Các nhà nghiên cứu nhận định, nước đóng chai có thể bị ô nhiễm từ vi sinh vật như Pseudomonas, Aeromonas, Flavobacterium, Pasteurella, Xanthomonas và tụ cầu.

Ngoài ra, nước đóng chai bị ô nhiễm hóa học có thể phát sinh từ nước bị ô nhiễm hoặc các từ chất liệu sử dụng sản xuất chai đựng nước, theo những gì họ quan sát thấy. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, kim loại độc hại có thể bị phát tán từ polyethylene tere-phthalate (PET) rồi ngấm vào nước.

Nhu cầu sử dụng nước đóng chai ở Zimbabwe tăng từ năm 2008 do nguồn cung nước sinh hoạt không đủ, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Harare.

Vào năm 2011, Chính phủ đã lên tiếng và cấm 40 nhãn hiệu nước uống đóng chai, do sản phẩm của họ không đạt chất lượng vì bị ô nhiễm, đóng gói không phù hợp và sai nhãn mác. 

Tuy nhiên, chính phủ không nêu tên những thương hiệu phù hợp để tiêu dùng. Mặt khác, Hiệp hội tiêu chuẩn của Zimbabwe lại xác nhận 12 công ty nước uống đóng chai an toàn sau cuộc giám sát độc lập. Các công ty được Saz chứng nhận an toàn vào năm 2011 gồm: Schweppes Zimbabwe Ltd, Tanganda Trà Công ty TNHH, thế kỷ Ice, ZLG, Brackenridge T/A đầu tư Kanyerere, Reichmark, Aqua Crystal, Chromopak Invesments, Somerby, Chilruff T / A Springvale, Mukati Invesments và Blester Marketing.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang