Nguy cơ ung thư từ thuốc lá điện tử

author 06:55 01/05/2014

(VietQ.vn) - Nhiều người cho rằng, thuốc lá điện tử là lựa chọn an toàn hơn thuốc lá thông thường vì sản phẩm không chứa chất gây ung thư. Tuy nhiên, trong một bái báo mới đăng tải thông tin vào ngày mùng 1 tháng 5 vừa qua, các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh được thuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thư phổi.

Điếu thuốc lá điện tử sử dụng một dây xoắn nóng, nhỏ làm bay hơi dung dịch dưới dạng phun sương. Lần đầu tiên chúng xuất hiện tại Trung Quốc vào năm 2003 và hiện đang ngày càng phổ biến. Cả Cục Quản Lý Dược và Thực Phẩm Mỹ (FDA) lẫn Liên minh Châu Âu đều đang cân nhắc việc làm thế nào để điều chỉnh loại sản phẩm này cũng như xác định rõ nguy cơ “khói thuốc” và cả những người hít phải khói.

Thuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thưThuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thư

Thuốc lá điện tử có chứa ba thành phần chính: nicotine, chất gia vị và một dạng dung dịch si-rô tổng hợp propylene glycol thường được thêm vào thực phẩm, mĩ phẩm và một số loại thuốc nhất định nhằm hấp thụ nước và giữ ẩm. Một tác động tiêu cực của thuốc lá điện tử đã được chứng minh là chất nicotine có khả năng gây nghiện rất cao. Nicotine gây co thắt động mạch, làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch. Đồng thời, còn có thể mất chân tay đối với những trường hợp nhạy cảm. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, nicotine có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. FDA đã phê chuẩn các chất này là an toàn, tuy nhiên điều này chỉ được áp dụng  trong tiêu hóa chứ không đề cập đến việc hít phải khí của nó.

Chất gia vị có trong thuốc lá điện tử cũng đặt ra mối nguy hại cho sức khỏe cộng đồng vì nó thu hút một lượng lớn thanh thiếu niên sử dụng sản phẩm. Theo số liệu gần đây từ Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh và Khảo Sát việc Phòng Chống Hút Thuốc Lá ở lứa tuổi thanh thiếu niên quốc gia cho thấy, lượng học sinh trung học Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên gấp đôi, từ 4,7% năm 2011 lên 10% năm 2012. Hơn nữa, khoảng 160.000 sinh viên chưa từng sử dụng thuốc lá lại hút thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử thường có hương vị thân thiện với trẻ như bong bóng kẹo cao su, socola, có thể mua trực tuyến hoặc tại các cửa hàng, vì vậy trẻ vị thành niên dễ dàng có được sản phẩm.

Ngoài ba thành phần chính của thuốc lá điện tử còn có một lượng nhỏ các chất khác như thiết bị làm nóng và dung dịch bên trong sản phẩm. Một nghiên cứu khác còn cho thấy, hơi từ thuốc lá điện tử có chứa một số chất gây ung thư như các phân tử cực nhỏ làm từ thiếc, crom, niken và nhiều hạt kim loại nặng khác có nồng độ cao gây tổn thương phổi. Các nhà khoa học chắc chắn, phân tử nano có thể vỡ khỏi các khớp hàn hoặc lõi kim loại khi bị nung nóng. Vì phân tử vô cùng nhỏ nên chúng có thể ngấm sâu vào phổi gây hen suyễn, viêm phế quản và khí phế thũng. Tuy nhiên, hiện tại khoa học vẫn chưa chắc chắn liệu thuốc lá điện tử có làm trầm trọng thêm các vấn đề về phổi hay không.

Thuốc lá điên tử ngày càng phổ biến ở lứa tuổi thanh thiếu niên đang đặt ra mối lo ngại cho toàn xã hội. Khi bị nghiện nicotine, thiếu niên và người lớn có thể chuyển sang sử dụng loại thuốc lá có hại hơn. Chúng ta cần ghi nhớ rằng, nicotine gây nghiện và có thể còn gây ra nhiều hậu quả sức khỏe trầm trọng khác. Một muỗng nicotine lỏng trong thuốc lá điện tử có thể giết chết người sử dụng, thậm chí có thể giết trẻ nhỏ khi chúng nuốt phải.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang