Nguy cơ ung thư từ thuốc nhuộm tóc

author 06:11 11/06/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của Thụy Điển, thuốc nhuộm tóc trên thị trường có chứa một số độc chất gây ung thư rất nguy hại cho người sử dụng cũng như các nhân viên chăm sóc tóc.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo nhóm nhà nghiên cứu Thụy Điển cho biết, một số loại thuốc nhuộm tóc và làm xoăn bày bán sẵn trên thị trường có thể chứa độc tố gây ung thư bị cấm. Vì vậy, người dùng cần cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn phương pháp trị liệu cho tóc để đảm bảo an toàn.

Thuốc nhuộm tóc có thể gây ung thư

Thuốc nhuộm tóc chứa hóa chất có thể gây ung thư

Để chứng minh điều này, các nhà khoa học thuộc đại học Lund đã nghiên cứu và phát hiện thấy nồng độ hợp chất toluidine trong máu của các nhà tạo mẫu tóc ở mức cao. Toluidine là một hóa chất gây bệnh ung thư và bị Liên minh Châu Âu cấm sử dụng trong mỹ phẩm, theo tờ Daily Mail đưa tin.

Nghiên cứu được tiến hành trên 327 người, bao gồm nhân viên cắt tóc nữ (295) và những khách hàng sử dụng thuốc nhuộm tóc thường xuyên (32). Ngoài ra, các nhà khoa học còn lựa chọn thêm 60 người hoàn toàn không sử dụng các dịch vụ chăm sóc tóc trong một năm qua.

Trong quá trình thử nghiệm các mẫu máu chứa 8 hợp chất gây ung thư, nghiên cứu phát hiện hàm lượng hóa chất o-và m-toluidine ở các nhân viên làm tóc cao hơn. Việc thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm tóc và các phương pháp làm xoăn mỗi tuần khiến hàm lượng hóa chất độc hại trong cơ thể nhân viên làm tóc ngày càng tăng. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên nhân viên làm tóc nên có biện pháp phòng ngừa cần thiết trong quá trình sử dụng thuốc nhuộm cho khách hàng.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc hiện đại có nguy cơ gây hại", tiến sĩ Gabriella Johansson, thuộc Phòng Lao động và Y học môi trường của đại học Lund trao đổi trên tờ Daily Mail." Nghiên cứu tập trung chủ yếu vào đối tượng thợ cắt tóc khi họ tiếp xúc thường xuyên với hóa chất. Bởi vì theo chúng tôi, tính thường xuyên có nghĩa là hàng tuần đối với các nhà tạo mẫu tóc, còn hàng tháng đối với người tiêu dùng. Những người tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc nên đeo gang tay dùng một lần và cố gắng hạn chế tối đa việc để hóa chất dính vào da càng ít càng tốt".

 

 

Kết quả khoa học này đã được đưa vào bản báo cáo trực tuyến tại Phòng Lao động và Y học môi trường. Thêm nữa, một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2010 cũng cho thấy tỉ lệ mắc ung thư bàng quang ở các nhân viên làm tóc ngày một gia tăng. Vì điều này mà Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) - cơ quan chuyên về ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có trụ sở tại Lyon, Pháp - đã xếp công việc làm tóc và cắt tóc vào danh sách những ngành nghề "có khả năng gây ung thư cho người".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế từ Hiệp hội Ung thư Mỹ thì tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng xác thực nào cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và các vấn đề sức khỏe. Mặc dù vậy, họ cũng cảnh báo người tiêu dùng nên chuyển sang dùng thuốc nhuộm chiết xuất từ rau quả để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Hiệp hội Ung thư Mỹ còn khuyến nghị với FDA một số lưu ý khi sử dụng thuốc nhuộm tóc để đảm bảo an toàn cho người sử dụng như: chỉ sử dụng thuốc nhuộm tóc sau khi đọc kĩ nhãn mác, đặc biệt cần thận trọng với cảnh báo được ghi trên sản phẩm, sử dụng gang tay khi dùng thuốc nhuộm, chỉ giữ thuốc nhuộm trên tóc trong thời gian quy định, tránh trộn các loại thuốc nhuộm tóc và không để thuốc  rơi vào lông mày và lông mi người sử dụng.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang