Nguy cơ ung thư vòm họng do “yêu” bằng miệng

author 09:18 21/10/2012

(VietQ.vn) - Nghiên cứu gần đây cho thấy 1 loại virus lây lan khi quan hệ đường miệng là nguyên nhân chính gây ung thư vòm họng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Kết quả nghiên cứu cho thấy, virus Human Papillomavirus (HPV) lây lan trong quan hệ tình dục có thể gây ra ung thư miệng. Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng đây là loại virus có khả năng gây tử vong cao trong những thập kỷ gần đây.

Do vậy, tính đến thời điểm hiện tại, các bác sĩ cũng kêu gọi các nam thiếu niên phải tiến hành tiêm phòng HPV như các thiếu nữ, để ngăn chặn sự lây lan của virus HPV.

Theo Giáo sư Tiến sĩ Maura Gillison của Đại học bang Ohio ở Columbus (Mỹ), mặc dù các bằng chứng khoa học vẫn chưa xác định liệu thuốc chủng ngừa HPV hiện nay có thể bảo vệ con người tránh khỏi chủng HPV gây ung thư vòm họng hay không, nhưng đến nay thuốc chủng ngừa đã được chứng minh hiệu quả để ngăn ngừa nhiễm virus và giúp chống lại bệnh ung thư cổ tử cung.

"Yêu" bằng miệng dễ bị ung thư vòm họng

Tại Anh, tỷ lệ mắc bệnh ung thư cổ họng tăng đáng kể, trong khi tỷ lệ mắc bệnh ung thư miệng liên quan đến HPV đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua.

Giáo sư Tiến sĩ Gillison cho biết, một người bị nhiễm HPV 16, một chủng virus HPV có liên quan với bệnh ung thư miệng, sẽ có 14 lần tăng nguy cơ phát triển ung thư vòm họng (ung thư cổ họng, ung thư lưỡi).

Đáng ngại nhất là con số những bệnh nhân ung thư miệng bắt nguồn từ các cặp đôi quan hệ bằng miệng mà không sử dụng bao cao su.

Nếu bạn không tuân thủ chế độ 1 vợ 1 chồng, có nhiều bạn tình thì nguy cơ nhiễm HPV càng cao.

Một nghiên cứu tiến hành tại Mỹ trên 300 người đã cho kết quả là một người có hơn 6 đối tác tình dục sẽ tăng 9 lần khả năng phát triển bệnh ung thư này.

Mặt khác, những người đã từng bị nhiễm HPV miệng gia tăng tới 32 lần khả năng phát triển ung thư.

Hà Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang