Nguy cơ ung thư vú do hóa chất trong đồ vật rất quen thuộc bạn sử dụng hàng ngày

author 06:03 31/05/2016

(VietQ.vn) - Bánh xà phòng có thể giúp cơ thể người chống lại vi khuẩn và các tế bào gây bệnh, nhưng đôi khi chính nó lại làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Bánh xà phòng diệt vi khuẩn được mọi người sử dụng thường xuyên trong đời sống. Các loại bánh xà phòng có thể giúp cơ thể người chống lại vi khuẩn và các tế bào gây bệnh, nhưng đôi khi chính những bánh xà phòng lại mang các hóa chất độc hại và có thể gây ung thư vào cơ thể người sử dụng.

Theo nghiên cứu mới đây, chất triclosan – một hợp chất hóa học độc hại tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào ung thư phát triển được phát hiện sử dụng nhiều trong quá trình sản xuất ra bánh xà phòng và các loại mỹ phẩm cho chị em phụ nữ.

Theo Viện nghiên cứu Hàn Quốc, những hóa chất độc hại và cực kì nguy hiểm này có thể tác động tới hormone trong cơ thể người. Nhóm nghiên cứu đã tìm ra triclosan là chất gây rối loạn hormone với những ảnh hưởng nguy hiểm trong quá trình sản sinh hormone cũng như các chức năng của hormone.

Triclosan là chất sát khuẩn đã được dùng khá lâu, từ năm 1972, được gọi là chất sát khuẩn vì triclosan có tác dụng diệt khuẩn và diệt vi nấm. Đây là hợp chất hữu cơ với công thức khá đơn giản là 5-cloro-2-(2,4-diclorophenoxy) phenol. Nhờ chứa clor và phenol mà triclosan có tính sát khuẩn. Nó diệt được vi khuẩn nhờ kết hợp và làm bất hoạt enzyme ENR là enzyme mà vi khuẩn rất cần để tổng hợp acid béo tạo vỏ bọc bao quanh con vi khuẩn.

Hóa chất trong bánh xà phòng rất độc hại cho cơ thể

 Hóa chất trong bánh xà phòng rất độc hại cho cơ thể

Con người không có enzyme ENR nên triclosan dùng ngoài (tức không uống) sẽ không ảnh hưởng tế bào cơ thể người. Do sự phát triển của vi khuẩn mà một số nơi trong cơ thể có nguy cơ nhiễm khuẩn và sinh mùi hôi (như hôi nách chẳng hạn), cho nên triclosan với tác dụng diệt khuẩn đã được dùng như là một thành phần trong các sản phẩm gia dụng như: bánh xà phòng (hàm lượng triclosan từ 0,1 - 1%), kem đánh răng, nước súc miệng, kem cạo râu, nước rửa tay, chất khử mùi (deodorants) hoặc làm chất tẩy uế dùng cho nhân viên y tế rửa tay trong phòng mổ.

Gần đây, nổi lên hai vấn đề đối với triclosan. Một là triclosan có thể gây nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc (bacterial resistance) và thứ hai là triclosan có thể trở thành “chất phá vỡ nội tiết” (endocrine disruptor). Thậm chí có một số nghiên cứu cho rằng lạm dụng triclosan có thể làm một số chủng vi khuẩn có sức sđề kháng chéo với các loại kháng sinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu có tính chất báo động đó có một số hạn chế và người ta còn phải thực hiện tiếp nhiều nghiên cứu nữa để xác định triclosan có thực sự gây hiện tượng vi khuẩn kháng kháng sinh hay không.

Phá vỡ nội tiết ở đây có nghĩa triclosan có thể cho tác dụng ảnh hưởng đến sự điều hòa chức năng một số hormone trong cơ thể. Vào năm 2006, đã có một nghiên cứu cho thấy triclosan dùng ở liều thấp có thể ảnh hưởng đến hormone tuyến giáp và nghiên cứu này thực hiện trên một loài ếch (bullfrog) ở Bắc Mỹ. Nghiên cứu này dẫn đến giả thuyết cho rằng triclosan ức chế tác dụng hormone tuyến giáp bằng cách gắn vào các thụ thể làm cho hormone tuyến giáp không có chỗ gắn vào để phát huy tác dụng.

Một nghiên cứu khác thực hiện vào năm 2009 ghi nhận triclosan có thể làm thay đổi nồng độ hormone tuyến giáp trong máu và nghiên cứu này được tiến hành trên chuột thí nghiệm. Một nghiên cứu thử trên súc vật thí nghiệm khác bước đầu cho thấy triclosan có thể tác động đến hai hormone sinh dục là estrogen (hormone nữ do buồng trứng tiết ra) và testosteron (hormone sinh dục nam do tinh hoàn tiết ra). Hai vấn đề nêu trên đã làm cho FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) quan tâm và đặt vấn đề cần xem xét kỹ độ an toàn của triclosan. 

Octyl phenol là một thành phần hóa học bao gồm các loại xà phòng kháng khuẩn gây tăng trưởng tế bào bất thường. Sự kết hợp của những thành phần nguy hiểm dẫn đến tăng trưởng tế bào bất thường. Tất cả các nghiên cứu có liên quan đến triclocarban và triclosan trực tiếp đến nhiều bệnh và các vấn đề sức khỏe như gián đoạn nội tiết, vi khuẩn và kháng kháng sinh và kích ứng da.

Nhóm công tác môi trường đã ra sức cảnh báo người dân về tác hại của triclosan. Tổ chức này đã kí kết với FDA một quy định nhằm hạn chế việc sử dụng độc tố này trong các sản phẩm. Dưới đây là tên một số sản phẩm có chứa triclosan mà người tiêu dùng nên hết sức cẩn trọng khi sử dụng:

Sản phẩm chăm sóc cá nhân: Kem Diabet-x ™ , bộ trị mụn Murad Acne Complex® Kit, Sportslick, Pocket Slick, Scunci Microban Comb

Sản phẩm khử mùi: Epoch®, Hammer® Essentials Natural Deodorant, Aloe khử mùi Arm, Tea Trea dầu khử mùi, khử mùi với Citrisomes, Decleor Deodorant Stick, Queen Helene®

Sản phẩm hỗ trợ: Skin Crack Care, Nexcare™ First Aid,, First Aid Medicated Spray, Solarcaine®, SyDERMA® Skin Protectant, Collar with Microban, Healwell Plantar Fasciitis Night Splint

Mỹ phẩm: Babor Volume Mascara, Paul Mitchell Detangler Comb, Garden Botanika® Powder Foundation, Mavala Lip Base

Sản phẩm chăm sóc răng miệng: Breeze™ Daily Mouthwash;, Colgate Total®, Antibacterial Toothbrush,, Reach®

'Sát thủ' hủy diệt tế bào thần kinh mang tên nước xả vải(VietQ.vn) - Nước xả vải chứa các hoạt tính làm mểm vải nhưng các hóa chất này rất dễ gây kích ứng da, để lại những hậu quả khôn lường.

Thu Thảo (theo Naturehealthandbeauty)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang