Nguy cơ ung thư vú từ áo ngực giá rẻ chứa dầu khoáng

author 16:12 08/09/2015

(VietQ.vn) - Việc sử dụng các loại áo ngực kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật trong đó có bệnh ung thư vú.

Trước đó, đã từng có rất nhiều thông tin về áo lót có chứa sinh vật lạ khi ngâm vào nước hoặc trong áo lót không rõ nguồn gốc có dung dịch, thuốc lạ,... khiến dư luận hoang mang. Dạo qua thị trường đồ lót có thể dễ dàng bắt gặp thấy cảnh nội y được bán tràn lan từ vỉa hè đến các cửa hàng sang trọng. Điều đáng nói, ngay cả các nhãn hiệu uy tín cũng bị đem ra làm giả và chỉ có người tiêu dùng chịu thiệt khi "đánh đu" sức khỏe của mình với những loại quần áo lót kém chất lượng. Không những thế, việc mặc áo ngực không đúng cách, quá rộng hay quá chật cũng gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe.

Áo ngực dỏm - nguy cơ ôm bệnh

Ung thư vú là một trong những thể ung thư phổ biến, thường gặp và gây tử vong cao nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Ung thư vú có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Rất nhiều nguyên nhân gây ung thư vú như tuổi tác càng nhiều tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao, những người dậy thì sớm, mãn kinh muộn, người không có con hoặc sinh con muộn cũng có nguy cơ bị ung thư vú. Ngoài ra, bệnh này còn mang yếu tố di truyền. Đôi khi, thói quen sinh hoạt thường ngày, sử dụng áo nịt ngực sai cách cũng dễ khiến chị em mắc bệnh. 

Nói về nguy cơ mắc bệnh từ những loại đồ lót kém chất lượng thường xuyên ôm bầu ngực, bác sĩ chuyên khoa vú phụ khoa Nguyễn Thị Phương Nga – Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt cho biết, việc sử dụng các loại áo ngực kém chất lượng trong thời gian dài là nguyên nhân khiến tỉ lệ phụ nữ mắc ung thư vú ở Việt Nam ngày càng gia tăng.

Dẫn chứng điều này, bác sĩ Nga cho biết: Mới đây một cơ quan chuyên sản xuất nội y của Trung Quốc đã tiết lộ thông tin, trong các sản phẩm cung cấp cho thị trường các nước có chứa một lượng dầu khoáng nhất định. Trong khi, trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết vì tính chất nguy hiểm của các loại dầu khoáng đến sức khỏe của con người nên chúng đã bị cấm sử dụng từ rất lâu. Mặc dù chưa đủ căn cứ để khẳng định dầu khoáng có khả năng sản sinh hay gây ung thư hay không tuy nhiên chúng có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người và cần được loại bỏ.

Nguy cơ ung thư vú từ áo ngực giá rẻ chứa dầu khoáng

Nguy cơ ung thư vú từ áo ngực giá rẻ chứa dầu khoáng

Dầu khoáng là một chất thường được sử dụng trong ngành sản xuất áo ngực bởi chúng có đặc điểm là tạo cảm giác mềm mịn khi chạm vào. Hiện nay rất nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng chất này trong chế tạo áo ngực. Được biết, dầu khoáng là chất đã được cấm sử dụng, hầu hết chúng được các cơ sở sản xuất “chui” sử dụng để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt nhưng giá thành thấp. Đối với những hàng nội y nổi tiếng, để tạo chất lượng cho sản phẩm họ chú trọng đến chất liệu để tạo ra các sản phẩm thay vì sử dụng các hóa chất này.

Theo phân tích của các chuyên gia về sức khỏe, việc sử dụng những chiếc áo ngực kém chất lượng, áo ngực rởm không chỉ là nguyên nhân gây ung thư vú mà những hóa chất có trong các sản phẩm này có thể gia tăng kích ứng da cũng như gia tăng nguy cơ mắc ung thư da.

"Thả rông" vòng 1 thường xuyên

Do vòng 1 khá nhỏ, chị Mai Lan (28 tuổi) thường xuyên phải dùng đến sự trợ giúp của những chiếc áo lót có gọng, mút dầy, ôm chặt bộ ngực và mặc thường xuyên kể cả khi ở nhà. Gần đây, chị Lan tự sờ thấy trên ngực trái có nổi cục, nắn vào khá đau nhưng chị cũng chỉ nghĩ bị nổi u hạch bình thường. Đi xét nghiệm tại bệnh viện, chị vô cùng suy sụp bởi đã mắc ung thư vú mặc dù chị là người rất cẩn trọng trong ăn uống, sinh hoạt và yếu tố di truyền không hề có.

Khi thăm khám và kết luận nguyên nhân có thể khiến chị mắc bệnh, các bác sĩ cho biết, thói quen mặc áo ngực chật và thường xuyên của chị Lan cũng được coi là một yếu tố gây bệnh.

Nguy cơ ung thư vú từ áo ngực giá rẻ chứa dầu khoáng

Việc mặc áo ngực chật thường xuyên là một trong những nguy cơ gây nhiều bệnh liên quan đến bầu ngực

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Chuyên khoa sản, Trung tâm y tế lao động Thái Hà cho biết, bầu ngực của người phụ nữ là nơi tập trung nhiều dây thần kinh và rất nhiều tia tiết sữa để thực hiện chức năng nuôi con. Nhưng do yếu tố thẩm mỹ, nhiều chị em đã lạm dụng chiếc áo ngực quá nhiều dẫn đến việc tổn hại sức khỏe. 

Một dẫn chứng y khoa đã được bác sĩ Dung đưa ra để cảnh báo là những phụ nữ mặc áo ngực quá chật mà kéo dài hơn 12 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú cao hơn những người mặc áo rộng có cảm giác thoải mái. Vì nếu mặc áo quá chật thì hai đầu ngực bị ép chặt trong thời gian dài sẽ kích thích sự phát triển bất thường của các tế bào mô vú.

Chuyên gia sản khoa này cho biết, các nhà nghiên cứu trước đó đã giải thích là bình thường một số chất thải và độc tố của tế bào bạch huyết sẽ được đào thải ra ngoài. Thế nhưng, sự bó chặt của chiếc áo ngực đã ngăn chặn quá trình này. Người ta nhận thấy việc siết chặt áo ngực sẽ khiến phụ nữ cảm thấy khó thở. Không những thế, mặc áo ngực quá lâu trong ngày còn gây ra các triệu chứng kích ứng và dị ứng da như ngứa, nổi mẩn đỏ.

“Hiện nay, dù chưa kết luận chính thức về áo ngực có gây ra ung thư vú hay không, nhưng chúng cũng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của phụ nữ. Chị em cần chọn áo ngực đúng kích cỡ, thoáng mát và hút mồ hôi”, BS Dung khuyên.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang