Những hiểu lầm tai hại về ung thư vú

author 12:52 10/01/2015

(VietQ.vn) - Ung thư vú phần lớn do di truyền, phụ nữ trẻ không mắc căn bệnh này, hoặc bị ung thư thì phải có khối u... là 3 trong số những suy nghĩ sai lầm về căn bệnh nguy hiểm này

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư vú xảy ra phần lớn do di truyền

Thực tế, chỉ khoảng 5-10% trường hợp bị ung thư vú là do lỗi gene BRCA1 và BRCA2. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, những trường hợp có bệnh sử gia đình vẫn có nguy cơ ung thư mà không phải do đột biến gene riêng biệt. Nói cách khác, cả lối sống và di truyền đều là nguyên nhân gây bệnh.

Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ ngực nhỏ thấp hơn

Không hề có mối liên hệ giữa kích thước vòng 1 nhỏ và ung thư vú. Thực tế, kích thước ngực không đóng vai trò trong việc bạn có dễ bị ung thư hay không. Ung thư vú phát triển trong tế bào tại ống dẫn hoặc tiểu thùy – các bộ phận sản xuất sữa và chuyển sữa tới núm vú. Số lượng và tính chất của các bộ phận trên ở mọi phụ nữ là như nhau, bất kể kích thước ngực như thế nào. Yếu tố quyết định việc ngực to hay nhỏ là lượng chất béo và mô xơ, mà điều này lại tác động rất ít tới nguy cơ ung thư vú.

 Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ ngực lớn và ngực nhỏ là như nhau 

 Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ ngực lớn và ngực nhỏ là như nhau. Ảnh minh họa

Bệnh nhân ung thư vú luôn xuất hiện khối u

Thực tế, khoảng 10% người bị chẩn đoán ung thư vú không xuất hiện khối u, cũng không có cảm giác đau hay những dấu hiệu cho thấy ngực của họ có vấn đề.Trong khi đó, có tới 80-85% số trường hợp phát hiện khối u là lành tính. Chúng thường là u nang hoặc u sợi tuyến vú không gây ung thư. Do đó, khi thấy xuất hiện những triệu chứng ngực hoặc núm vú thay đổi hình dáng bên ngoài, phần da gần vú hoặc ở khu vực dưới cánh tay u lên... trong thời gian dài thì bạn nên tới gặp bác sĩ.

Ung thư vú chỉ xảy ra ở phụ nữ

Trái ngược với những gì hầu hết mọi người tin rằng chỉ phụ nữ mới có nguy cơ bị ung thư vú, đàn ông cũng là đối tượng có nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ cao hơn nhiều so với nam giới. Do đó, các quý ông đừng coi thường việc tự kiểm tra vú thường xuyên để có thể phòng ngừa và chẩn đoán sớm nếu không may bị bệnh.

Nguy cơ ung thư vú có thể xảy ra ở cả nam giới, không chỉ riếng nữ giới

Nguy cơ ung thư vú có thể xảy ra ở cả nam giới, không chỉ riếng nữ giới. Ảnh minh họa

Ung thư vú có thể phòng tránh được

Sự thật lại hoàn toàn trái ngược. Mặc dù chúng ta có thể xác định các yếu tố nguy cơ mắc bệnh và thực hiện lối sống lành mạnh để giảm thiểu rủi ro (uống ít rượu bia, giảm cân, tập thể dục thường xuyên, kiểm tra và khám vú định kỳ, không hút thuốc lá), nhưng thống kê cho thấy khoảng 70% phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú không có bất cứ yếu tố nguy cơ nào. Điều này cho thấy, căn bệnh ung thư vú xảy ra không rõ nguyên nhân và khó phòng tránh được.

Ung thư vú không thể chữa khỏi

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành y tế thế giới, ngày nay đã có nhiều phương pháp điều trị ung thư vú hiệu quả. Nhưng điều tối quan trọng mà các bác sĩ nhắc nhở chị em là hãy quan tâm và phát hiện sớm các bất thường của "núi đôi" để kịp thời chữa trị. Ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị ngay giai đoạn đầu.

Trần Lệ (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang