Nguy hại khi hít phải khói thịt nướng

author 06:40 18/06/2016

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, nếu thường xuyên hít phải khói thịt nướng sẽ gây ung thư dạ dày, tá tràng và một số bệnh lý khác.

Nguy hại khi hít phải khói thịt nướng
Khói từ thịt nướng không "thơm" và vô hại như mọi người thường nghĩ

Tại khu vực quanh chợ cóc Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tập trung nhiều hàng thịt nướng, vịt quay… hoạt động rầm rộ từ 16h tới 20h. Giá một con vịt quay dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng. Đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người cả người lớn lẫn trẻ con.

Thịt vịt, lợn… được quay, nướng ngay tại vỉa hè. Chủ quán dùng một thùng sắt nhóm sẵn than sau đó đặt vịt, lợn được làm sẵn lên quay cho tới khi chín. Do nướng thịt bằng than nên khói bốc lên nghi ngút xả ra khắp đường và nhà dân. Nhiều người chạy xe qua các hàng này đều phải bịt mũi, che mặt vì khói thịt nồng nặc.

Nhiều hàng chả nướng, nem nướng, thịt xiên… cũng phục vụ ngay tại vỉa hè. Để thịt nhanh chín, chủ quán dùng quạt phe phẩy làm khói bay ra mù mịt. Những nhà dân sống ở gần đều không dám mở cửa vì sợ khói phả hết vào nhà.

Tại các tuyến đường khắp Thủ đô Hà Nội, các quầy hàng thịt nướng, quay đều mọc lên như “nấm”. Các “lò” nướng đặt ngay vỉa hè để thuận tiện cho bán hàng.

Một thanh niên cho biết, khói thịt nướng xả ra đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của người qua đường, thậm chí còn là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

“Nhiều lần chạy xe qua, tôi đều phải bịt mũi vì mùi thịt khét, mắt mũi cay xè làm tay lái loạng choạng suýt nữa đâm phải người khác”, anh này nói.

Vân, nhân viên một công ty tại Hà Nội tiết lộ, mỗi lần qua các quầy hàng thịt nướng đêu cảm thấy ngạt thở, tức ngực vì lượng khói xả ra đường nhiều quá, trong khi các chủ bán hàng đều không có biện pháp giữ gìn vệ sinh.

Theo chuyên gia, khi nướng thịt lượng khói được xả ra sẽ gây ô nhiễm môi trường, nếu nướng ở nhiệt độ cao gây ra các phản ứng nguy hại, làm sản sinh ra các chất độc như HCA (heterocyclic amine) gây tổn thương và biến dạng AND trong cơ thể con người. Đây là nguyên nhân gây ung thư dạ dày và tá tràng.

Ngoài ra, khói than thải ra nhiều khí độc như CO2, CO…nếu người đi đường hoặc người dân sinh sống gần khu vực đó sẽ bị các chứng bệnh như mệt mỏi, viêm mũi dị dứng, viêm xoang, tắc nghẽn mũi…ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống.

Ăn nhiều thịt nướng làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ Mỹ, các loại thịt nướng được nấu chín ở nhiệt độ cao có thể chứa nhiều chất độc hại gây hại đến sức khỏe con người, thậm chí gây ung thư thận.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang