Nguy hại khi 'nhắm mắt' sử dụng tương cà không rõ nguồn gốc

author 06:25 25/03/2018

(VietQ.vn) - Việc sử dụng tương cà không có nhãn mác, tương cà bẩn có nguy cơ ngộ độc, gây hại gan, thận. Đặc biệt, nếu sử dụng dài lâu có nguy cơ gây ung thư.

"Nhắm mắt" sử dụng tương cà không rõ nguồn gốc

Theo ghi nhận của PV, nhiều quán bánh mỳ, quán đồ chiên, đồ ăn nhanh tại Hà Nội đều có một chai đựng tương cà. Bên ngoài không hề có tem nhãn nêu rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng kiểm định. Tại đây, khách hàng vẫn thản nhiên sử dụng tương cà mà không cần quan tâm đến nguồn gốc.

Thực tế cho thấy, thực khách lui tới các quán ăn đặc biệt là các quán hoạt động ở vỉa hè hiện nay đều sử dụng các loại tương, trong đó có tương ớt và tương cà đựng trong hộp nhựa, lọ thủy tinh không có tem nhãn, nguồn gốc rõ ràng.

“Vào quán ăn, họ đưa ra loại nào thì mình dùng loại đấy thôi. Ăn quen nên dùng thường xuyên", một thực khách chia sẻ. Phần lớn các thực khách sử dụng loại tương cà không nguồn gốc với tâm lý tương tự. Thực trạng trên đặt ra vấn đề: Liệu sức khỏe người tiêu dùng có được đảm bảo khi sử dụng phải các loại tương cà không rõ nguồn gốc này?

Chai đựng tương cà không hề có tem nhãn nêu rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng kiểm định tại cửa hàng đồ ăn

Quả nhiên, người tiêu dùng có căn cứ để lo lắng khi gần đây đã ghi nhận nhiều trường nhận nhiều cơ sở sản xuất tương cà chua bẩn, sản xuất tương cà mà…không có cà chua.

Theo đó, vào hồi tháng 11/2015, tổ công tác UBND xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TP.HCM) kiểm tra cơ sở sản xuất tương đen, tương cà, tương ớt tại địa chỉ 22/18H ấp Trung Đông do bà Trần Thị Sương làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác ghi nhận hàng trăm bình nhựa đựng các loại tương để tràn dưới đất từ ngoài đường đến tận trong nhà. Đoàn còn ghi nhận nhiều thùng nhựa đựng đầy tương không được che đậy khiến bụi bặm dễ bám vào. Không ít thùng nhựa đựng tương cáu bẩn, dơ dáy.

Bà Sương cho biết nguyên liệu sản xuất tương đen gồm bột mì, đậu nành và màu. Nguyên liệu sản xuất tương cà, tương ớt gồm bột mì, màu, cà, ớt, tỏi. Tuy nhiên, khi tổ công tác đề nghị cho xem cà, ớt, tỏi thì bà Sương chỉ đưa ra bịch tỏi, còn cà và ớt thì không.

Như vậy, ở những cơ sở sản xuất "chui", từ nguyên liệu  thiết bị và quy trình sản xuất tương cà đều rất mất vệ sinh. Nhằm trục lợi, hầu hết các địa điểm chế xuất đều “bỏ ngoài tai” những vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Trong khi đó, một bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa thực sự chú ý, quan tâm đến vấn đề này, vẫn sử dụng, vẫn ăn mà chưa thể nào lường hết được tác hại của món ăn này mang lại.

Nhiều tác dụng nguy hại

Trước thực trạng đó, việc sử dụng các sản phẩm này trong thời gian qua đã dấy lên một làn sóng “dữ dội” và “đáng báo động” về vấn đề an toàn thực phẩm. Hầu hết người dùng nghĩ rằng tương cà vô hại, nhưng trên thực tế, các chuyên gia khuyến cáo rằng nếu sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ rất có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm cho con người.

Theo TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết màu và chất bảo quản trong tương đen, tương cà là hai loại gây ảnh hưởng sức khỏe nhiều nhất. Sử dụng màu không nguồn gốc có nguy cơ gây ung thư. Đối với chất bảo quản, sử dụng loại không phép hoặc dùng loại được phép nhưng quá giới hạn có nguy cơ ngộ độc, gây hại gan, thận. Sử dụng dài lâu có nguy cơ gây ung thư.

Bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện Nhân dân 115, thành phần chính để tạo nên hương vị cho một chai tương cà chua là loại bột nhuyễn được làm từ cà chua và bột ngô. Tùy vào nhà sản xuất mà họ sẽ cho 6% - 10% cà chua vào hỗn hợp. Phần siro ngô trong chai tương cà chua sẽ được thêm vào giúp món sốt cà chua được sánh, quện hơn khi chế biến. Và thành phần chủ chốt trong một chai tương cà chua là nước. Thêm vào đó là những gia vị gia giảm như dầu, giấm, muối...

Với những thành phần này, người bệnh viêm dạ dày, bệnh đại tràng cấp tính không nên ăn cà chua để tránh làm bệnh tăng thêm. Những người bị lạnh bụng không nên ăn cà chua vì theo Đông y cà chua có tính mát nên rất dễ gây ra những triệu chứng nguy hiểm như: đau bụng, tiêu chảy, dị ứng... Cùng với đó, cà chua tương đối giàu kali làm tăng gánh nặng cho thận, tăng nguy cơ suy thận. Bởi vậy những người đã được chẩn đoán bệnh thận, những người đang phải chạy thận nên hạn chế ăn thực phẩm này. 

Cũng theo bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân, tương cà chua chứa khoảng 25% đường. Nó rất ngon nhưng đứa trẻ của lại không cần nhiều đường như vậy nên cũng cần hạn chế cho trẻ ăn tương cà chua. Theo MD Mark Hyman, một trong các nhà nghiên cứu của FDA cho rằng đường siro bắp cao fructose có trong tương cà chua có thể dẫn tới các bệnh như bệnh tim, bệnh béo phì, ung thư, mất trí nhớ, suy gan, sâu răng...

Điều quan trọng là phải cảnh giác với những loại tương không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thời gian bảo quản nếu tương cà chua sạch bình thường nhiều nhất là 1 tuần trong tủ lạnh, còn đối với cà chua có hóa chất có thể để cả tháng trời mà không bị héo hay thối.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang