Nguy hại khôn lường từ muối ăn chứa kim loại nặng

author 18:43 28/04/2016

(VietQ.vn) - Những nguy hại khi sử dụng muối ăn chứa kim loại nặng mà mọi người cần biết

Muối lấy từ các mỏ có chứa nhiều kim loại nặng

Hiện nay, muối ăn được lấy từ hai nguồn chính: từ nước biển và mỏ muối. Theo các chuyên gia, muối ăn nếu được lấy từ các mỏ muối có chứa rất nhiều kim loại nặng có hại cho sức khỏe do trong quá trình hình thành mỏ muối tiếp xúc với những nguồn nước ngầm, mỗi nguồn nước lại mang những chất nguy hại khác nhau nên có thể chứa những chất nguy hại khác nhau. 

Nếu các nguồn nước chảy qua khu công nghiệp sẽ chứa rất nhiều ion kim loại nặng, xâm nhập vào trong muối dưới dạng hòa tan, rồi đọng trong muối hạt. 

Đặc biệt, nếu mỏ muối nằm trong vùng đất bị ô nhiễm có chứa chất arsen, một chất độc không mùi không vị, đi vào nguồn nước từ lớp bùn lắng tự nhiên dưới lòng đất hoặc từ chất thải công nông nghiệp, cơ thể con người chỉ cần hấp thụ một lượng nhỏ chất này trong một thời gian dài cũng có thể dẫn tới ung thư, các bệnh về da, chứng loạn nhịp tim và tử vong. 

Muối mỏ thường có màu sẫm đục hơn muối biển, hạt thường lớn hơn và có vị chua chát hơn so với muối biển. Tuy nhiên, bằng mắt thường rất khó để nhận biết được muối biển và muối mỏ. 

Thêm vào đó, theo như trên thì kể cả muối biển, nếu được làm từ những vùng nước bị nhiễm độc cũng rất có thể khiến hạt muối có chứa các chất độc hại. 

muối chứa kim loại nặngHiện nay trên thị trường có nhiều loại muối không rõ nguồn gốc được bày bán nhiều tại các chợ trên địa bàn Hà Nội.

"Muối sạch" không nguồn gốc được bán tràn lan tại các chợ

Trong khi đó, tại các chợ Hà Nội có rất nhiều loại muối được ghi bao bì là “muối sạch” nhưng không ai biết nguồn gốc, được bày bán tràn lan. Tại chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều gian hàng bày bán các loại muối hạt to, có cả loại muối chỉ được buộc túm đầu theo khối lượng 5 lạng hoặc 1 cân tùy theo nhu cầu của người sử dụng, với giá 5.000 đồng/kg.

Nhiều loại muối "xịn" hơn nhưng cũng chỉ có đề chữ “Muối hạt sạch, đảm bảo uy tín, chất lượng cao” hoặc “muối sạch, chất lượng cao" mà thông tin về cơ sở sản xuất không rõ ràng.

Theo những người bán hàng tại chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội), nhiều người bán dưa cà, dưa muối hoặc nhà hàng thường xuyên sử dụng loại muối hạt to, giá rẻ, bán theo cân để sản xuất, tiết kiệm chi phí đầu vào.

Trong khi đó, đa số các bà nội trợ khi được hỏi đều trả lời không mấy quan tâm đến nguồn gốc của loại muối mình mua về. Chị Nguyễn Thị Hương (Ba Đình, Hà Nội) cho biết "Hiện tôi không dùng muối hạt to để nấu ăn cho gia đình mà chỉ dùng để ngâm rửa rau, pha nước tắm, làm sạch đồ dùng hoặc thỉnh thoảng đắp mặt... nên cũng không lựa chọn kỹ mà khi đi mua chỉ hỏi mua muối hạt to, người bán đưa cho loại nào thì dùng loại đấy". 

muối chứa kim loại nặngNgười mua hàng nên chú ý nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để lựa chọn sản phẩm sạch cho gia đình.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, muối là thành phần không thể thiếu của sự sống, cho dù sử dụng với mục đích gì thì chị em rất cần kiểm tra nguồn gốc rõ ràng của sản phẩm để tránh mua phải những loại sản phẩm có chứa chất độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hoàng Minh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang