Nguy hại không ngờ từ các loại sữa

author 06:54 04/09/2014

(VietQ.vn) - Theo tìm hiểu, mỗi loại sữa đều có chứa những thành phần độc hại không ngờ rất dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tương tự như sữa bò, nhưng chứa hàm lượng calo ít hơn. "Sữa hạnh nhân cung cấp một lượng khổng lồ các vitamin, bao gồm vitamin E và biotin. Vì vậy, sản phẩm đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch, cân bằng lượng đường trong máu và tạo làn da mịn màng, mềm mại." Carly de Castro, người đồng sáng lập Pressed Juicery và tác giả của Juice nhận định.

Sữa hạnh nhân có thể làm suy giảm hoạt động tiêu hóa

Sữa hạnh nhân có thể làm suy giảm hoạt động tiêu hóa. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, người dùng nên sử dụng các loại sữa hạnh nhân không đường đồng thời cần kiểm tra nhãn mác vì có thể sản phẩm chứa thêm đường hoặc muối. Nhà dinh dưỡng học Arielle Haspel cũng cảnh báo rằng sữa hạnh nhân có thể chứa carrageenan. "Hiện nay vẫn còn rất ít những bằng chứng khoa học nghiên cứu về chất này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nó có thể làm suy giảm hoạt động đường tiêu hóa, gan và biến thành 'chất gây ung thư’. Đây có thể là tác  nhận gây nên những dấu hiệu bất thường trong ruột và có nguy cơ gây ung thư”. Bà giải thích.  

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành có hàm lượng đường thấp hơn và ít tốn kém hơn so với sữa thường khác. Sản phẩm còn chứa phytoestrogen, giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể. Tuy nhiên, loại sữa này lại thường được chế biến và chứa nhiều chất phụ gia. Vì vậy mà nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo về tính nguy hại của sản phẩm. Qúa trình lên men của đậu nành cũng dễ gây mất cân bằng hormone giới tính, ức chế quá trình hấp thụ protein và làm suy giảm i-ôt trong tuyến giáp - một trong những khoáng chất quan trọng nhất cần thiết cho sự tăng trưởng và trao đổi chất. 

Qúa trình lên men sữa đậu nành có thể làm mất cân bằng hormone giới tính

Qúa trình lên men sữa đậu nành có thể làm mất cân bằng hormone giới tính. Ảnh minh họa

Sữa không béo

Uống sữa không béo cũng có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, vì cơ thể cần đủ lượng chất béo để hấp thụ một số vitamin, bao gồm A, D, E và K. Nếu hàm lượng chất béo trong chế độ ăn chỉ ở mức trung bình thì cơ thể sẽ buộc phải lấy vitamin D từ nguồn dự trữ trong xương để duy trì hoạt động.

Sữa tươi

Sữa tươi chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn, men và nhiều tác nhân gây bệnh giết chết nhiều enzyme có chức năng tăng cường khả năng miễn dịch, đặc biệt là ở những trẻ thường xuyên bị bệnh. Ngoài ra, enzyme này còn làm giảm các triệu chứng hen suyễn và cải thiện chức năng tiêu hóa.

Mặc dù sữa bò là nguồn nguyên liệu thường không gây ra các triệu chứng như những loại sữa có chứa lactose khác. Tuy nhiên, vì nó chưa được tiệt trùng nên có thể chứa vi khuẩn gây hại cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.  Vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ nguồn gốc nguyên liệu nhằm đảm bảo sữa không chứa vi khuẩn gây hại, Haspel tư vấn.

Sữa dừa

Sữa dừa không tốt cho những người nhạy cảm với thành phần gluten

Sữa dừa không tốt cho những người nhạy cảm với thành phần gluten. Ảnh minh họa

Nước cốt dừa được làm từ cùi dừa, đó là một trong những nguồn dinh dưỡng giàu chất béo. Sản phẩm có chứa các chuỗi axit béo trung bình, hỗ trợ chức năng tuyến giáp nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể người dùng. Ngoài ra sữa dừa cũng rất giàu vitamin, sắt và chất xơ cũng như hai chất kháng khuẩn, kháng virus là axit lauric và caprylic.

Tuy nhiên, nước cốt dừa có nguồn gốc từ ngũ cốc, vì vậy nó không tốt cho những người nhạy cảm với thành phần gluten hoặc những đối tượng đang thực hiện chế độ ăn kiêng Paleo. 

Sữa dê

Sữa dê đang trở thành một trong những sự lựa chọn phổ biến trong các quán cà phê vì nó giàu canxi hơn sữa bò, giúp làm chắc xương và răng đồng thời làm tăng khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, sản phẩm có thể gây ra các triệu chứng dị ứng hoặc làm thiếu hụt vitamin B và selenium trong cơ thể người dùng. 

Sữa gạo

 "Gạo được cho là một trong những loại thực phẩm ít gây dị ứng nhất. Vì vậy, nó là thức uống hoàn hảo cho những người dễ bị dị ứng," de Castro nói. Tuy nhiên, hầu hết các loại sữa có nguồn gốc từ lúa gạo trắng, không phải màu nâu, vì vậy chúng cần qua xử lý để tạo nên thành phẩm. Thêm nữa, sữa gạo có ít chất béo hơn các loại sữa khác và chứa một lượng đáng kể carbohydrate nhưng lại tương đối thiếu vitamin và khoáng chất.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang