Nguy hại không ngờ từ kem dưỡng trắng da

author 06:50 19/11/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, một số hoạt chất được sử dụng trong mỹ phẩm khá an toàn. Tuy nhiên, rất khó để có thể khẳng định rằng mọi loại kem làm trắng da đều hoàn toàn hiệu quả và vô hại.

Tin tức cập nhật trên tờ The Daily Star cho biết, thành phần mỹ phẩm khá phức tạp. Những hoạt chất có nguồn gốc tự nhiên và an toàn hiếm khi có trong các loại kem dưỡng trắng da. Trong khi đó, những thành phần có tác động mạnh hơn như hydroquinone, thủy ngân và acid kojic được dùng phổ biến hơn lại gây nhiều rủi ro cho sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài. 

Kem dưỡng trắng da chứa nhiều thành phần gây nguy hại cho người tiêu dùng

Kem dưỡng trắng da chứa nhiều thành phần gây nguy hại cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Hydroquinone là một hoạt chất tẩy trắng không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại trong một số loại kem dưỡng da với hàm lượng thấp có tác dụng trị sẹo, nám da và làm mờ các đốm đồi mồi. Điều này có thể khiến da người dùng bị mỏng đi và rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nếu không sử dụng kem chống nắng có thể dẫn đến cháy da. Ngoài ra, hydroquinone cũng dễ làm thay đổi sự liên kết giữa các mô da, gây đốm da và lão hóa sớm. 

Kojic acid gần đây cũng được coi là một trong những phương pháp làm trắng da mới tốt nhất do Ủy ban khoa học về An toàn tiêu dùng (SCCS) thuộc Liên minh châu Âu (EU) nghiên cứu. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ nên sử dụng ở nồng độ 1% và chỉ dùng cho mặt và tay để đảm bảo an toàn. Ngược lại, nếu dùng sản phẩm cho toàn cơ thể suốt thời gian dài hoặc sau khi sử dụng mặt nạ hóa học tại một salon hoặc từ một bác sĩ da liễu thì người sử dụng có thể gặp rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, kojic acid gây ung thư và suy giáp trên chuột thực nghiệm. Còn trên cơ thể con người, không ai có thể đảm bảo được chắc chắn tính an toàn của nó. Mặc dù kojic acid có thể an toàn hơn hydroquinone và bắt nguồn từ một loại nấm, nhưng vẫn không thể đảm bảo như các loại thảo dược khác. 

Cả kojic acid và hydroquinone đều gây khô da, bong tróc và viêm da tiếp xúc (một loại dị ứng nghiêm trọng). Kem Hydroquinone có thể khiến da bị loang lổ do tẩy trắng không đều và tẩy trắng vĩnh viễn. 

Bên cạnh đó, thủy ngân cũng thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da nhằm hạn chế sự hình thành của melanin. Thủy ngân cũng có mặt trong đồ trang điểm như một chất bảo quản. Thực tế, đây là một độc chất và có thể gây ô nhiễm cho cá. Đặc biệt, nếu phụ nữ có thai ăn phải cá nhiễm độc thủy ngân, thai nhi có thể bị dị tật bẩm sinh. Mặt khác, thủy ngân tiếp xúc với da có thể gây tổn thương thận.  

WHO cho biết, 3/4 phụ nữ bị hội chứng thận hư (bệnh thận) ở châu Phi đã hồi phục sau khi ngừng sử dụng các loại kem dưỡng của họ. Một phụ nữ Trung Quốc, 34 tuổi, cũng bị hội chứng thận hư sau khi sử dụng kem chứa thủy ngân suốt một thời gian dài. Vì vậy, EU và nhiều nước châu Phi đã cấm sử dụng thủy ngân trong các loại kem bôi da, tuy nhiên, tại Bangladesh điều này vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. 

Linh Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang