Nguy hại không ngờ từ nước uống đóng chai lâu ngày

author 07:06 24/09/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, một số loại nước đóng chai để lâu ngày trong môi trường nóng ẩm rất dễ giải phóng ra hàm lượng hóa chất antimon và BPA ở mức cao gây hại cho người sử dụng.

Gần đây, một nhà khoa học cảnh báo không nên uống nước từ chai nhựa nếu nó được để trong môi trường nóng ẩm suốt thời gian dài. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 16 nhãn hiệu nước uống đóng chai ở 158 độ trong bốn tuần. Kết quả cho thấy, những chai nước ấm trong thời gian bốn tuần có hàm lượng antimon và BPA tăng cao. 

Nước đóng chai lâu ngày trong môi trường nóng ẩm có thể sản sinh ra hóa chất độc hại

Nước đóng chai lâu ngày trong môi trường nóng ẩm có thể sản sinh ra hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Chai nước bằng nhựa được làm từ hóa chất polyethylene terephthalate. Khi bị hâm nóng, chất liệu này sẽ giải phóng ra antimon và bisphenol A (hay còn gọi là BPA). 

Mặc dù Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ cho biết BPA không nguy hiểm trong vật chứa đồ uống ở mức thấp, tuy nhiên hóa chất này vẫn có khả năng gây nhiều nguy hại. Theo một số cán bộ y tế, gồm cả những người ở Mayo Clinic, hóa chất này dễ gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe của trẻ em. 

Còn antimony lại được coi là một chất gây ung thư do Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới nhận định. 

Giáo sư khoa học về đất và nước UF, Lena Ma, đứng đầu một nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu loại hóa chất phát tán vào 16 nhãn hiệu nước uống đóng chai giữ ở 158 độ F (tương đương 70 độ C) trong bốn tuần, đây được coi là "tình trạng xấu nhất" đối với con người. 

Trong số 16 thương hiệu, chỉ có một loại vượt quá tiêu chuẩn của EPA về hàm lượng phát tán hóa chất antimon và BPA. Như vậy, việc lưu trữ nước ở nhiệt độ ấm dường như không phải là vấn đề lớn, giáo sư Ma cho biết. Tuy nhiên, bà cũng nói thêm rằng cần nghiên cứu các hãng nước khác để đảm bảo chắc chắn chúng đều an toàn cho người tiêu dùng

Mặt khác, nghiên cứu của giáo sư cũng phát hiện thấy chai nước ấm trong thời gian bốn tuần sẽ khiến hàm lượng antimon và BPA tăng lên. 

 

 

"Nếu lưu trữ nước trong thời gian dài thì điều này rất có thể sẽ gây nên những tác động tiêu cực," giáo sư Ma, giảng viên khoa học tại Viện Thực phẩm và Nông nghiệp, người đã có một chương trình nghiên cứu tại Đại học Nam Kinh, Trung Quốc cho biết. 

Các nhà khoa học UF cảnh báo nguy nên bỏ thói quen để nước đóng chai trong nhà xe hàng tuần hoặc trong suốt những ngày hè nắng nóng. Vì sự khác biệt về văn hóa, người dân Trung Quốc thường tin tưởng hơn vào chất lượng nước máy của họ, nên luôn để nước đóng chai trong xe hàng tuần. Năm 2011, Trung Quốc tiêu thụ 9,6 tỷ lít nước đóng chai.

Trong khi đó, hầu hết người Mỹ không lưu trữ nước đóng chai trong xe hơi suốt thời gian dài, thường chỉ trong một hoặc hai ngày. Uống nước thường xuyên sẽ không nguy hiểm, nhưng thường xuyên lưu trữ nước quá lâu sẽ gây ra vấn đề về sức khỏe. Thêm nữa, không chỉ dừng lại ở chất liệu chứa nước mà cần có những nghiên cứu sâu hơn cho vấn đề này, giáo sư nhận định. 

Theo bà, "Người dùng cũng cần quan tâm nhiều hơn đến các loại đồ uống đóng gói bằng nhựa polyethylene terephthalate khác như: sữa, cà phê và nước trái cây có tính axit. Chúng tôi mới chỉ kiểm tra nước tinh khiết. Nếu đó là nước trái cây có tính axit, thì rất có thể kết quả sẽ khác.”  

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang