Nguy hại tiềm ẩn của dung dịch rửa tay khô

author 16:21 08/12/2014

(VietQ.vn) - Dung dịch rửa tay không cần nước đã trở thành vật dụng không thể thiếu của nhiều người. Tuy nhiên, họ không biết rằng nếu sử dụng thường xuyên, những hóa chất trong dung dịch này có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Dung dịch rửa tay khô (Dung dịch rửa tay không cần nước) là loại dung dịch rửa tay dạng xịt, hoặc dạng gel, khi sử dụng không cần rửa lại bằng nước mà chỉ cần cho vào tay, thoa đều trong vòng 30 giây. Những sản phẩm này đang được bán rất phổ biến trong các siêu thị, các cửa hàng, các trang mạng online,… với những thông tin tác dụng diệt tới 99,9% vi khuẩn mà không cần rửa lại với xà phòng.

Dung dịch rửa tay không cần nước thường bị lạm dụng vì tiện lợi

Dung dịch rửa tay không cần nước thường bị lạm dụng vì tiện lợi. Ảnh minh họa

Vì lý do này, nhiều người thậm chí còn thay thế việc vệ sinh tay bằng dung dịch rửa tay “thần kỳ” này và luôn đem chúng bên mình. Tuy nhiên, trên thực tế, các loại nước rửa tay này không thể tiêu diệt hết vi khuẩn và thậm chí còn chứa nhiều loại hóa chất có thể tác động lâu dài và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Triclosan

Triclosan là chất hóa học có đặc tính kháng khuẩn, nó thường được bổ sung chủ yếu vào xà phòng, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sản phẩm làm sạch…. Một nghiên cứu được tiến hành ở Mỹ đã phát hiện ra chất triclosan cũng được tìm thấy trong quần áo, đồ nấu nướng, đồ nội thất hay thậm chí cả đồ chơi …, để giảm mức độ vi khuẩn xâm nhập vào sản phẩm. Tức là sản phẩm càng có khả năng kháng khuẩn, sản phẩm nó càng có nguy cơ cao sử dụng triclosan.

Trong khi đó, chất triclosan đã được chứng minh làm rối loạn nội tiết, gián đoạn chức năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và góp phần vào việc kháng thuốc kháng sinh ở người. Việc sử dụng bừa bãi hóa chất triclosan khiến các loại vi khuẩn thường xuyên phải tiếp xúc với các tác nhân kháng khuẩn, làm vi khuẩn dần phải biến đổi để thích nghi. Đây là nguyên nhân khiến việc sử dụng kháng sinh điều trị bệnh ở người ngày càng kém hiệu quả do vi khuẩn kháng kháng sinh.

Dung dịch rửa tay không cần nước chứa nhiều hóa chất độc hại cho cơ thể người

Dung dịch rửa tay không cần nước chứa nhiều hóa chất độc hại cho cơ thể người. Ảnh minh họa

Paraben

Chất paraben có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội đầu, dầu xả, sữa tắm, xà phòng, vệ sinh tay và kem đánh răng … Nó thực chất là chất bảo quản các loại hóa mỹ phẩm, tiêu diệt các loại nấm mốc, vi khuẩn trong sản phẩm. Nếu nhìn vào nhãn của các sản phẩm chăm sóc cá nhân, bạn sẽ thấy một hoặc nhiều các tên như ethylparaben, butylparaben, methylparaben và propylparaben – đây thực chất đều là chất bảo quán mỹ phẩm.

Người ta đã biết parapen có thể gây dị ứng da và niêm mạc nếu dùng ngoài da, có liên quan đến sự rối loạn nội tiết, kích ứng da, ảnh hưởng đến hệ sinh sản của 2 giới, làm suy giảm miễn dịch và là nguyên nhân gây ung thư vú. Chính những mối nguy hiểm tiềm ẩn của các hóa chất được sử dụng trong mỹ phẩm này các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên với người tiêu dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, chỉ mua và dùng các sản phẩm không có parapen.

Chất tạo mùi nhân tạo

Người tiêu dùng có thể sử dụng xà phòng thay vì lạm dụng dung dịch rửa tay không cần nước

Người tiêu dùng có thể sử dụng xà phòng thay vì lạm dụng dung dịch rửa tay không cần nước. Ảnh minh họa

Hầu hết các loại dung dịch rửa tay đều có mùi thơm, điều đó có nghĩa là trong đó rất có khả năng có các hóa chất độc hại. Mùi thơm trong mỹ phẩm được coi là "bí mật thương mại" mà các công ty sản xuất hầu như không cần phải tiết lộ những thành phần chứa trong chúng. Điều đó có nghĩa rằng họ có thể được tạo ra chúng từ bất cứ thứ gì , kể cả chúng có là một trong hàng trăm các hợp chất hóa học nguy hiểm. 

Những chất dùng để tạo mùi nhân tạo thường đưa đến các phản ứng dị ứng, viêm da, suy hô hấp, rối loạn nội tiết và tác động tiêu cực đến hệ thống sinh sản. 

Tạm kết

Trong khi người tiêu dùng còn đang bối rối trong việc lựa chọn các sản phẩm vệ sinh cá nhân, tốt nhất hãy tự bảo vệ mình bằng cách đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, tránh xa các sản phẩm có các hóa chất có hại cho sức khỏe. Đối với việc vệ sinh tay, chỉ nên sử dụng xà phòng và nước bởi nó có tác dụng làm sạch tốt hơn nhiều so với rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang