Nguy hại tiềm ẩn trong bánh mì

author 06:01 05/06/2014

(VietQ.vn) - Đối với hầu hết chúng ta, việc ăn bánh mì đã trở thành thói quen và đây cũng là loại thực phẩm tiện lợi, rẻ và lại ngon. Tuy nhiên, trên thực tế bánh mì cũng ẩn chứa nhiều nguy hại.

Bánh mì ngày nay làm dễ hơn xưa

Theo ông Trần Văn Thành, 56 tuổi, ở quận 12, TPHCM, có thâm niên 42 năm trong nghề cho biết: “Bánh mì ngày xưa làm rất khó, học nghề hai năm chưa chắc làm được ổ bánh đạt yêu cầu”. Tuy nhiên, hiện nay quy trình làm bánh mì dễ dàng hơn nhờ có sự hỗ trợ của các loại máy móc như máy cân, máy xe bột, máy ủ, lò nướng điện và phụ gia. Bột trộn theo tỷ lệ: 10 ký bột/40g phụ gia/60g men/10 viên viatamin C. “Nhờ phụ gia mà cục bột nhỏ bằng ngón chân cái nở thành ổ bánh to bằng cùm tay.”, ông Thành giải thích. Có phụ gia, một kg bột được 25 ổ bánh. Không phụ gia, một kg bột được 20 ổ bánh. Ngoài kiếm lời nhiều, phụ gia còn giúp làm bánh dễ hơn,…  ông cũng thẳng thắn: “Phụ gia là hoá chất, mà cái gì có hoá chất cũng đều hại cho sức khoẻ”.

Bánh mì ngày nay làm dễ hơn nhưng nhiều nguy hại hơn

Bánh mì ngày nay làm dễ hơn nhưng nguy hại hơn (Ảnh minh họa)

Chất phụ gia trong bánh mì độc hại thế nào?

L-cysteine là tác nhân làm mềm thường được cho thêm vào bánh mì và các loại bánh nướng khác nhằm đẩy mạnh tốc độ xử lý công nghiệp. Và mặc dù chất này đôi khi được tạo ra trong phòng thí nghiệm, nhưng hầu hết nó thực sự xuất phát từ một nguồn tự nhiên. Điều này nghe có vẻ rất tốt? Nhưng không thực sự là vậy. Bởi nguồn tự nhiên đó là tóc người, lông gà, và sừng bò hòa tan trong axit trước khi được cô lập và bổ sung vào bánh mì.

Kali bromat là chất giúp làm giảm thời gian nướng và làm nở bột bánh, bởi vậy nó được các công ty sản xuất bánh mì ưa chuộng vì giúp họ có thể tiết kiệm tiền. Thế nhưng, việc sử dụng Kali bromat trong bánh mì lại gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho người ăn. Nó liên quan đến bệnh ung thư tuyến giápung thư thận, và đã bị cấm tại nhiều quốc gia bao gồm EU, Brazil, Peru, Hàn Quốc, và Trung Quốc.

Bánh mì làm từ nhiều chất phụ gia độc hại

Bánh mì làm từ nhiều chất phụ gia gây hại cho người tiêu dùng

Azodicarbonamide giúp tăng cường kết cấu của bánh mì mềm, và thường tìm thấy trong bánh hamburger ở các tiệm bán thức ăn nhanh tại Mỹ. Nhưng nếu sử dụng chất này vào thực phẩm tại Singapore sẽ đối mặt với 15 năm tù giam, bởi chất này đã được chứng minh là ảnh hưởng đến sức khỏe đường hô hấp, gây ra bệnh hen suyễn và dị ứng ở một số người.

Fructose corn syrup (chất làm ngọt từ tinh bột bắp) được thêm vào để tạo màu nâu cho bánh mì nướng và giúp tăng khả năng nở bánh. Nó là loại đường giá rẻ mà các nhà sản xuất hay dùng. Các chuyên gia sức khỏe hàng đầu thế giới đã cảnh báo nó có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và là nguyên nhân gây nên bệnh béo phì ở người Mỹ. Tiêu thụ vượt quá lượng fructose corn syrup có liên quan tới bệnh tăng huyết áp, hội chứng chuyển hóa, bệnh gan nhiễm mỡ không do chất cồn, và nhiều hơn thế nữa.

Bánh mì còn tiềm ẩn nhiều nguy hại không ngờ

Theo nghiên cứu cho thấy, bánh mì không có chất dinh dưỡng ngoại trừ việc giàu cacbon hidrat. Nó thậm chí còn không cung cấp lượng chất xơ cao. Thêm nữa, bánh mì không có cholesterol tốt. Tất cả lượng cholesterol bánh mì cung cấp cho cơ thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch.

Bánh mì còn có chỉ số đường huyết rất thấp rất có hại đối với bệnh nhân tiểu đường. Hơn nữa, bánh mì có nhiều men. Nhiều người rất khó tiêu hóa men. Chính vì vậy bánh mì tạo ra vị chua và ga đối với những người có hệ thống tiêu hóa yếu. Đôi khi, nếu men trong bánh mì chất lượng kém hoặc bánh mì nướng không kỹ sẽ khiến dạ dày bị lên men. Đặc biệt rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

 

 

Không chỉ có lượng đường trong máu cao, mà còn làm tăng lượng canxi trong cơ thể. Khi ăn bánh mì dưới dạng hamburher, pizza hay sandwich, nó còn cung cấp thêm một lượng muối vượt mức vào cơ thể. 

Ngoài ra, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Dược phẩm tại Milan, Ý đã tiến hành nghiên cứu trên 2.300 người chia làm hai nhóm: một nhóm thức ăn có nhiều bánh mì và một nhóm thức ăn có nhiều rau và các thức ăn gia cầm. Sau hai năm theo dõi về chế độ ăn kiêng và lối sống của hai nhóm người này, kết quả cho thấy nhóm ăn nhiều bánh mì xuất hiện các tế bào ung thư biểu mô thận.

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận hàm lượng đường gluco trong bánh mì, mì ống... là nguyên nhân tăng khả năng mắc bệnh ung thư thận. Bởi vì hàm lượng gluco trong thức ăn làm tăng hàm lượng đường trong máu có thể nuôi dưỡng các tế bào ung thư phát triển.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang